รีเซต

คดีแตงโม ยังไม่จบ! ไฮโซปอ-โรเบิร์ต ติดต่อขอบวชวัดดัง? เช็กคุณสมบัติผู้บวชเป็นพระสงฆ์

คดีแตงโม ยังไม่จบ! ไฮโซปอ-โรเบิร์ต ติดต่อขอบวชวัดดัง? เช็กคุณสมบัติผู้บวชเป็นพระสงฆ์
TeaC
8 มีนาคม 2565 ( 15:35 )
405
คดีแตงโม ยังไม่จบ! ไฮโซปอ-โรเบิร์ต ติดต่อขอบวชวัดดัง? เช็กคุณสมบัติผู้บวชเป็นพระสงฆ์

ข่าววันนี้ คดีแตงโม ยังไม่จบ! ไฮโซปอ-โรเบิร์ต 2 ใน 5 ที่อยู่บนเรือเกิดเหตุ "แตงโม นิดา" พลัดตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ได้มีการติดต่อขอบวชวัดดัง ในวันที่ 16 มีนาคม 2565

 

คดีแตงโม ยังไม่จบ! ไฮโซปอ-โรเบิร์ต ติดต่อขอบวชวัดดัง? 

 

ซึ่งหากใครได้ติดตามคดีแตงโม ตั้งแต่ต้น โดยก่อนหน้านี้ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือไฮโซปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต 2 คนที่อยู่บนเรือ เตรียมบวชอุทิศส่วนกุศลให้กับ "แตงโม" รวมทั้ง รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ หนุ่ม กรรชัย ผู้ประกาศข่าวคนดัง และพิธีกรรายการโหนกระแส เผยถึงประเด็นดังกล่าว เบื้องต้นทราบมาว่า ไฮโซปอ ได้มีการติดต่อที่วัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร เพื่อขอบวชอุทิศส่วนกุศลให้กับ แตงโม นิดา พร้อมโรเบิร์ตในวันที่ 16 มี.ค.65

 

ทั้งนี้ หนุ่ม กรรชัย ได้เผยถึงจากการติดต่อไปยังคนสนิทของหลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ให้ข้อมูลว่า ไฮโซปอติดต่อมาที่วัดจริง เพื่อติดต่อขอบวช แต่หลวงพ่ออุเทนที่ตอนนี้ไปปฏิบัติธรรมในภาคเหนือให้รอตรวจสอบก่อนว่าทั้ง 2 คนจะบวชได้หรือไม่ เนื่องจากอยู่ระหว่างดำเนินคดีที่เกิดขึ้นอยู่

 

ถ้ามีคดีความสามารถบวชพระได้ไหม? 

 

ทั้งนี้ คดีแตงโม ไม่ใช่คดีแรกที่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีความที่ยังไม่สิ้นสุด เตรียมลาบวช หรือตั้งใจบวชอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิต หากใครยังจำคดีดังมำสะเทือนวงการแพทย์ที่ต้องสูญเสียบุคลากรอย่าง "หมอกระต่าย" หรือ แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล ถูก สิบตำรวจตรี นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กก.อารักขา บก.อคฝ. ขับขี่จักรยานยนต์ DUCATI MONSTEN สีแดง บิ๊กไบค์ชนระหว่างเดินข้ามทางม้าลาย

 

และ สิบตำรวจตรี นรวิชญ์ ได้แจ้งความจำนงขออุปสมบทพร้อมกับบิดา จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา และสังคมเกิดการตั้งคำถามว่า "ถ้ามีคดีความสามารถบวชพระได้ไหม?" รวมทั้งกรณีประเด็นคดีแตงโม เมื่อไฮโซปอ-โรเบิร์ต ติดต่อขอบวชวัดดัง วันนี้ TrueID รวบรวมข้อมูลมาให้ศึกษากัน 

 

คุณสมบัติห้ามอุปสมบท

ทั้งนี้ มหาเถรสมาคมได้ตรากฎมหาเถรสมาคมหลายฉบับ ซึ่งรวมทั้ง กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ในข้อ 14 ของกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 กำหนดว่า พระอุปัชฌาย์ต้องงดเว้นการให้บรรพชาอุปสมบทแก่คนต้องห้ามเหล่านี้

  1. คนทำความผิดหลบหนีอาญาแผ่นดิน
  2. คนหลบหนีราชการ
  3. คนต้องหาในคดีอาญา
  4. คนเคยถูกตัดสินจำคุกโดยฐานเป็นผู้ร้ายสำคัญ
  5. คนถูกห้ามอุปสมบทเด็ดขาดทางพระศาสนา
  6. คนมีโรคติดต่อเป็นที่น่ารังเกียจ เช่น วัณโรคในระยะอันตราย
  7. คนมีอวัยวะพิการจนไม่สามารถปฏิบัติกิจพระศาสนาได้


ในข้อ 16 ของกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 กำหนดว่า เจ้าอาวาสผู้เป็นพระอุปัชฌาย์จะรับผู้ใดบวช ต้องมีผู้รับรองและให้ผู้รับรองของผู้นั้น นำผู้จะบวชมามอบตัว พร้อมด้วยใบสมัคร และใบรับรองผู้จะบรรพชาอุปสมบท ซึ่งจะขอได้จากพระอุปัชฌาย์ ก่อนถึงวันบรรพชาอุปสมบทไม่น้อยกว่า 15 วัน

โดยให้เจ้าอาวาสผู้เป็นพระอุปัชฌาย์สอบสวนผู้จะมาบวช ว่าผู้จะมาบวชไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามตามข้อ 13 และข้อ 14 ดังกล่าว ซึ่งปรากฏตามข้อปฏิญญาในใบสมัครขอบรรพชาอุปสมบท และสอบถามผู้รับรองตามข้อรับรองผู้จะบรรพชาอุปสมบท จนเป็นที่เข้าใจถูกต้องตรงกันดีแล้ว จึงรับใบสมัครขอบรรพชาอุปสมบท และใบรับรอง แล้วจึงดำเนินการฝึกซ้อมผู้จะบวชต่อไป

 

ภาพ : ข่าวสด

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง