รีเซต

สรุปเหตุ "หมอกระต่าย" พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล ถูกตำรวจขับบิ๊กไบก์ ดูคาติ ชนเสียชีวิตขณะข้ามทางม้าลาย

สรุปเหตุ "หมอกระต่าย" พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล ถูกตำรวจขับบิ๊กไบก์ ดูคาติ ชนเสียชีวิตขณะข้ามทางม้าลาย
Ingonn
24 มกราคม 2565 ( 12:52 )
58.7K
1
สรุปเหตุ "หมอกระต่าย" พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล ถูกตำรวจขับบิ๊กไบก์ ดูคาติ ชนเสียชีวิตขณะข้ามทางม้าลาย

เป็นเรื่องสะเทือนใจ หลังจากเกิดเหตุ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถูกส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.) ขับรถจักรยานยนต์บิ๊กไบก์ ยี่ห้อดูคาติ ชนหมอกระต่าย เสียชีวิต ขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลาย

 

จากเหตุการณ์นี้ได้มีกระแสข่าว และเบาะแสในครั้งนี้จากหลายแง่มุม ทาง TrueID จึงได้ไล่เรียงไทม์ไลน์เหตุการณ์ และสรุปเรื่องรถบิ๊กไบก์ชนหมอกระต่าย มาไว้ให้แล้ว

 

ประวัติพญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย 

หมอกระต่าย คือ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล จักษุแพทย์ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกิดวันที่ 24 มกราคม 2531 หลังจากเรียนจบชั้นประถม มาเรียนต่อชั้นมัธยมต้นและปลายที่โรงเรียนสาธิตปทุมวัน และเรียนต่อที่คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี รุ่นที่ 42 กลับไปใช้ทุนที่โรงพยาบาลสระบุรี แต่ด้วยความมุ่งมั่นและรักในอาชีพแพทย์ จึงไปเรียนต่อเฉพาะทางจักษุวิทยา วัดไร่ขิง ต่อยอดจักษุวิทยาภูมิคุ้มกันอักเสบ และศึกษาต่อเฉพาะทาง ต่อยอดจอตาและวุ้นตา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ล่าสุดจะเข้ารับราชการที่โรงพยาบาลตำรวจ ก่อนมาจบชีวิตด้วยวัย 33 ปี 

 

เพจ “รู้เรื่องตา-ตาปลอม” ระบุว่า หมอกระต่ายเป็นหมอสาขาที่ขาดแคลน และเป็นหมอที่ตั้งใจเรียนสาขาย่อยถึง 2 สาขา สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยทางตาได้มาก ทั้งสาขาจอตา ที่ในประเทศมีประมาณ ร้อยคนเศษ และสาขาม่านตาอักเสบที่ในประเทศมีอยู่ไม่กี่สิบคน น่าจะไม่ถึง 50 คนทั้งประเทศด้วยซ้ำไป

 

สรุปเหตุการณ์ "หมอกระต่าย" ถูกตำรวจขับบิ๊กไบก์ชนเสียชีวิต

1.วันที่ 21 มกราคม 2565 เวลา 15:10 น. เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์บิ้กไบค์ ยี่ห้อดูคาติ รุ่นมอนสเตอร์ ทะเบียน 1กผ9942 เชียงราย ชนคนเดินข้ามถนน บริเวณทางม้าลาย หน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย ผู้บาดเจ็บคนเดินเท้า คือ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้บาดเจ็บชาย คนขับรถจักรยานยนต์บิ้กไบค์ คือ ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.)

หมอกระต่าย มีบาดแผลเปิดกว้างบริเวณศีรษะ และใบหน้า อาการสาหัส ไม่มีชีพจร กู้ชีพนเรนทร คันที่ 10 ดำเนินการนำผู้บาดเจ็บส่ง รพ.ราชวิถี ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

2.ครอบครัวและเพื่อนของแพทย์หญิงผู้เสียชีวิต ประกาศขอความช่วยเหลือตามหารถยนต์​ที่มีกล้องหน้ารถ โดยระบุ เหตุการณ์​ “เพื่อนเดินข้ามทางม้าลาย มีรถอื่นหยุดให้ข้าม แต่มี big bike ducati สีแดงพุ่งมาชนเพื่อนเสียชีวิตค่ะ จึงจะขอความกรุณา​หากรถคันใดมีบันทึกเหตุการณ์​ จะขอภาพหน่อยค่ะ”

 

3.ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Smith Fa Srisont ระบุว่า “ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องกระต่าย และเพื่อนร่วมรุ่นรามาธิบดี 42 ครับ การที่คนรู้จักเสียชีวิตกะทันหันเป็นอะไรที่ใจหายมาก เคยประสบกับตัวเองมาครั้งหนึ่ง ตอนเพื่อนร่วมรุ่นรามาฯเสียชีวิต ตอนนั้นก็รู้สึกเสียใจมาก ตอนนั้นก็ทำใจโดยจดจำสิ่งดีๆ ที่เพื่อนคนนั้นได้ทำไว้ และพร้อมที่จะทำสิ่งดีๆ ต่างให้สังคมเหมือนที่เพื่อนคนนั้นเคยทำ

ส่วนเหตุการณ์นี้ ได้สิ่งที่อยากทำในอนาคตอีกเรื่องหนึ่ง ถ้ามีโอกาสได้เข้าไปเกี่ยวกับกฎหมายจราจรในไทย ก็อยากผลักดันให้ทางม้าลายในไทย เป็นทางม้าลายจริงๆ ให้คนขับรถต้องหยุดให้ข้ามจริงๆ เหมือนญี่ปุ่น ไม่ใช่แบบนี้เลย ที่ทำให้อนาคตคนดีๆ คนหนึ่งต้องเสียไป”

 

 

4.พล.ต.ต นครินทร์ สุคนธวิท ผู้บังคับการกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของ ส.ต.ต นรวิชญ์ บัวดก ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน หรือ อคฝ. เปิดเผยว่า คนที่ขับรถชนคุณหมอนั้นเป็นตำรวจจริงและเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา หลังก่อเหตุก็อยู่ในที่เกิดเหตุ และไปพบกับพนักงานสอบสวนสน.พญาไท พนักงานสอบสวน ได้แจ้งข้อหา ขับรถประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต

 

5.จากการสอบถาม พบว่า ส.ต.ต.นรวิชญ์ ขับรถ จยย.มารับเอกสารที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล แล้วจะไปอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อขับรถผ่านจุดนั้นเขาจะชิดขวา ที่เกิดเหตุเป็นทางม้าลาย  ซึ่งรถคันอื่นหยุดหมดแล้ว แต่รถของ สตต. นรวิชญ์ เลี้ยวขวามา ทำให้มองไม่เห็น ประกอบกับขับมาด้วยความเร็ว จึงทำให้ชนเข้าที่ร่างของคุณหมอโดยตรง ซึ่งเรื่องนี้ตำรวจทำผิดชัดเจน และเจ้าตัวก็ยอมรับผิด 

 

6.มีการเปิดเผยข้อมูลจาก ทวิตเตอร์รายหนึ่ง คาดว่าเป็นคนสนิทของ "หมอกระต่าย" โดยระบุว่า หมอกระต่ายกลายเป็นศพนิรนามอยู่นานถึง 2 ชั่วโมง เพราะตำรวจเก็บหลักฐานพิสูจน์ตัวตนไปไว้ที่โรงพักทั้งหมด กว่าจะทราบข่าวว่าเจ้าตัวเสียชีวิต ต้องรอให้ทางโรงพยาบาลโทร.ตามมาเข้าเวร ตำรวจซึ่งเป็นคนรับสายจึงแจ้งว่าหมอกระต่ายประสบอุบัติเหตุ ทั้งที่โดยปกติแล้ว หลักฐานยืนยันตัวตนต่างๆ กู้ภัยจะต้องนำส่งให้โรงพยาบาลเพื่อติดต่อญาติ จึงชี้ว่าจุดนี้มีความผิดปกติเป็นอย่างมาก 

นี้ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายดังกล่าว ยังโพสต์ภาพในที่เกิดเหตุ ให้เห็นว่า ทันทีที่เกิดเหตุ ของติดตัวของหมอกระต่ายยังอยู่ในที่เกิดเหตุครบ ทั้งกระเป๋า เอกสาร และสัมภาระต่างๆ แต่ปรากฎว่าของทั้งหมดกลับถูกเก็บไปที่โรงพัก โดยไม่มีการติดต่อญาติให้ทราบแต่อย่างใด

 

 

 

 

7.จากคลิปภาพวงจรปิดที่ ส.ต.ต.นรวิชญ์ ขับบิ๊กไบก์มาด้วยความเร็ว และกระแสข่าวจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่แจ้งว่า "หมอกระต่าย" เป็นศพนิรนามอยู่ 2 ชม. ทำให้เกิดแฮชแท็กเรียกร้องความยุติธรรมให้ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล โดยเกิด แฮชแท็ก #หมอกระต่าย ติดเทรนด์อันดับหนึ่งในทวิตเตอร์ และต่อมาด้วย แฮชแท็ก #ตำรวจมีไว้ทำอะไร

 

8. เฟซบุ๊กของ โรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ออกประกาศกรณีสังคมออนไลน์มีการโพสต์และส่งต่อรูปภาพถึงการเสียชีวิตของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย ขณะข้ามถนนบริเวณทางม้าลายบริเวณหน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท เสียชีวิต  ระบุว่า "เนื่องจากขณะนี้มีการแชร์คลิปภาพบันทึกเหตุการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ออกไปเป็นวงกว้างในหลายสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามความประสงค์ของทางโรงพยาบาลสถาบันโรคโตภูมิราชนครินทร์ และครอบครัวของผู้เสียชีวิต จึงขอวิงวอนให้หยุดการกระทำดังกล่าวเพื่อ เป็นการให้เกียรติผู้เสียชีวิตและครอบครัว และเพี่อไม่ให้กระทบกระเทือนความรู้สึกและสภาพจิตใจของครอบครัวของผู้เสียชีวิต ขอขอบพระคุณในความร่วมมือมา ณ ที่นี้ แจ้งเพื่อทราบโดยทั่วกัน"

 

 

 

9.กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว ส.ต.ต.นรวิชญ์ ผู้ต้องหาขับบิ๊กไบก์ชนหมอกระต่าย ได้ทำแผลเบื้องต้นในจุดเกิดเหตุ และเดินทางไปรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ จากนั้นได้เดินทางมามอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.พญาไท โดยพนักงานสอบสวนได้ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์แล้ว ผลปริมาณแอลกอฮอล์มีค่าเป็นศูนย์ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา

  1. ขับรถโดยประมาทและ การกระทำนั้น เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย
  2. ข้อหาตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ในข้อหา นำรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนมาใช้ในทาง
  3. ขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย และไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมาย บนพื้นทาง (ไม่หยุดรถให้คนข้าม) และ
  4. พ.ร.บ.รถยนต์ฯ ข้อหา ฝ่าฝืนใช้รถที่ไม่ได้เสียภาษีประจำปี 

โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และผู้ต้องหาได้พบกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และได้กล่าวขอโทษกับเหตุ ที่เกิดดังกล่าว โดยพนักงานสอบสวนฯ จะเร่งรัดสรุปสำนวนการสอบสวนและนำตัวผู้ต้องหาพร้อมสำนวนการสอบสวน ส่งพนักงานอัยการเพื่อดำเนินการส่งฟ้องต่อศาลต่อไป

 

10.พ.ต.ท.วิทยากร สุวรรณเรืองศรี รอง ผกก.(สอบสวน) สน.พญาไท เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ ส.ต.ต.นรวิชญ์ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ จากนั้นได้เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน ก่อนเจ้าหน้าที่ได้ทำการแจ้งข้อกล่าวหา ส.ต.ต.นรวิชญ์ กระทำผิดข้อหาขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย พร้อมกับปล่อยตัวโดยไม่ต้องใช้หลักประกัน เนื่องจากผู้ต้องหาเข้ามอบตัวและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

 

11.วันที่ 23 มกราคม ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ ครอบครัวของ พญ.วราลัคน์ นำศพมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โดยมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ สวดพระอภิธรรมเย็นนี้เป็นวันแรก ก่อนจะมีพิธีฌาปนกิจในวันที่ 26 มกราคม ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า 

 

12.สำนักข่าวมติชนออนไลน์ ระบุว่า นายอนุสรณ์ สุภวัตรจริยากุล อายุ 63 ปี ลุงของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ครอบครัวมีความเป็นห่วงเรื่องคดี เนื่องจากหลังเกิดเหตุ ก่อนที่จะเป็นข่าว เมื่อทำการขอดูกล้องวงจรปิดมุมที่อยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจให้เหตุผลว่าเป็นกล้องของทาง กทม. ต้องขออนุญาตก่อน จึงทำให้เห็นภาพเพียงแค่มุมเดียว ซึ่งไม่ชัดเจน จึงสงสัยว่าเหตุใดต้องขออนุญาตจากหน่วยงานอื่น ทั้งที่ระบบมีความทันสมัย อีกทั้งเรื่องที่เกิดขึ้น ครอบครัวยังตั้งสติไม่ทัน ตอนนี้ขอจัดงานศพหลานสาวให้เสร็จ จากนั้นจะไปจัดการเรื่องคดี เพราะอยากเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับหลานสาว เนื่องจากหลานสาวได้ทำงานที่โรงพยาบาลตำรวจเพียงแค่ 2 เดือน และเป็นเสาหลักของครอบครัว โดยพ่อของหลานสาวเป็นจักษุแพทย์ เกษียณอายุเมื่อปีที่แล้ว และอยากให้ลูกสาวมาสานต่องานด้านการแพทย์

 

13.นพ.อนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากุล พ่อของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ ‘หมอกระต่าย’ ระบุว่า ตอนนี้ไม่สนใจเรื่องคดีความ แต่น่าจะมีผู้ใหญ่กำกับดูแลให้อยู่ ไม่ค่อยเป็นห่วง แต่จะคอยติดตาม

นายแพทย์อนิรุทธ์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ตำรวจที่ขับบิ๊กไบค์ชนก็ได้เข้ามาขอโทษตอนมารดน้ำศพ ตนบอกกับเขาว่าไม่ได้เคียดแค้น ยอมรับว่าโกรธที่ว่าทำไมต้องมาเกิดกับลูกตัวเอง เสียใจมาก ไม่รู้ว่าเราจะอยู่กันอย่างไร ตอนนี้ก็เป็นห่วงครอบครัวตัวเอง ส่วนหมอกระต่ายนั้น เขาได้งานที่ดีแล้ว ตอนนี้กำลังรอบรรจุ โดยตนมีลูกสาว 2 คน เป็นจักษุแพทย์ทั้งคู่ และตนก็เป็นจักษุแพทย์ ซึ่งหมอกระต่าย เขามาหางานที่ดีได้ด้วยตัวเอง พ่อก็สนับสนุนบ้าง แต่ตนยังทำได้ไม่เท่าที่เขาทำเอง

 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ปลุกกระแสความปลอดภัยทางม้าลายมากขึ้น รวมถึงเปิดสถิติอุบัติเหตุบนทางม้าลายอย่างต่อเนื่อง นักการเมืองหลายท่าน ต่างแสดงความคิดเห็นและอยากให้ประชาชน หันมาเคารพกฎหมาย และกติกาจราจร เพื่อความปลอดภัยผู้ใช้รถใช้ถนน ขณะที่ประชาชนในโลกออนไลน์ ยังคงวิพากษ์วิจารณ์ถึงอุบัติเหตุครั้งนี้ รวมถึงวงการแพทย์ยังคงโพสต์แสดงความเสียใจต่อครอบครัว และการสูญเสียบุคคลากรคนสำคัญในวงการแพทย์อีกหนึ่งคนไป

 

 

 

 

ข้อมูลจาก มติชน , ข่าวสด ,ประชาชาติธุรกิจ , TNN , เพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง