รีเซต

อีลอน มัสก์ กำลังสร้างเมืองใหม่เนื้อที่กว่า 8,850 ไร่ ในเท็กซัส

อีลอน มัสก์ กำลังสร้างเมืองใหม่เนื้อที่กว่า 8,850 ไร่ ในเท็กซัส
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2566 ( 00:10 )
85
อีลอน มัสก์ กำลังสร้างเมืองใหม่เนื้อที่กว่า 8,850 ไร่ ในเท็กซัส



ทุกความเคลื่อนไหวของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) มักสร้างกระแสข่าวได้เสมอ ล่าสุดมีรายงานว่า อีลอน มัสก์ มีแผนการสร้างสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ ซึ่งเชื่อว่าเป็น “เมืองใหม่” ของอีลอน มัสก์เอง บนพื้นที่ไม่น้อยกว่า 3,500 เอเคอร์ หรือกว่า 8,850 ไร่ ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา


โดยตามรายงานของเดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล (The Wall Street Journal) หนังสือพิมพ์การเงินรายวันชั้นนำของโลก ระบุว่า เมืองใหม่ดังกล่าวนั้นมีชื่อว่า สเนลบรู๊ค (Snailbrook) ตั้งอยู่ใน บาสตรอป เคาน์ตี้ (Bastrop County) เขตการปกครองทางตะวันออกเฉียงใต้ ห่างจากเมืองออสติน เมืองหลวงของรัฐเท็กซัสไป 56 กิโลเมตร 


ตามเอกสารทางการที่บริษัทยื่นขอก่อสร้าง พบว่าโครงการดังกล่าวนั้นใกล้กับสำนักงาน และฐานการผลิตของหลายบริษัท ที่อีลอน มัสก์ เป็นเจ้าของและกำลังบริหารอยู่ ไม่ว่าจะเป็น สเปซเอกซ์ (SpaceX) บริษัทด้านอวกาศ บอร์ริง คอมพานี (Boring Company) บริษัทด้านการก่อสร้างอุโมงค์ที่ทำโครงการอุโมงค์ลอดใต้เมืองในลาส เวกัส (Las Vegas) และ เทสลา (Tesla) บริษัทด้านยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของบริษัทขนาดใหญ่ในรัฐ (Texas Gigafactory) อีกด้วย


โดยโครงการนี้เป็นการสร้างพื้นที่จัดสรรขนาดใหญ่ และมีการตั้งชื่อถนนและซอยต่าง ๆ เช่น บอร์ริง บูเลอวาร์ด (Boring Boulevard) ล้อไปกับชื่อบริษัท วอเตอร์เจ็ท เวย์ (Waterjet Way) และสิ่งปลูกสร้างอีกจำนวนมาก


ภายในเมืองจะมีบ้านพักกว่า 110 หลัง เป็นบ้านแบบ 2 - 3 ห้องนอน ซึ่งอีลอน มัสก์ ตั้งใจให้พนักงานเช่าได้ในราคาที่ถูกกว่าปกติ โดยมีค่าเช่าเดือนละ 800 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 28,000 บาทต่อเดือน ซึ่งถูกกว่าราคาเช่าบ้านเฉลี่ยในเมือง ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 2,200 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 76,000 บาทต่อเดือน


โดยในแผนการนี้ นอกจากบ้านจัดสรรแล้ว ก็ยังมีแผนการสร้างโรงเรียน สนามกีฬากลางแจ้ง และสระว่ายน้ำ ซึ่งจะกินพื้นที่ 74 เอเคอร์ หรือราว ๆ 188 ไร่ ของเมืองใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยก่อนที่จะมีข่าว สร้างที่อยู่อาศัยให้กับพนักงาน อีลอน มัสก์ ได้ย้ายสำนักงานและฐานการผลิตออกจากรัฐแคลิฟอร์เนีย เนื่องจากเรื่องของภาษี และมาปักหลักที่รัฐเท็กซัส ซึ่งมีข้อกำหนดต่าง ๆ ที่ยืดหยุ่นมากกว่านั่นเอง


อย่างไรก็ตาม การย้ายครั้งนี้ก็ทำให้ถูกมองว่าเป็นการกดดันทางการให้เร่งรัดกระบวนการทำงานเพื่ออนุมัติการก่อสร้าง แลกกับมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาลซึ่งอาจจะไม่คุ้มค่ากับประชาชนท้องถิ่นในระยะยาว


ที่มาข้อมูล Independent, Engadget, CNN

ที่มารูปภาพ Reuters/Independent 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง