รีเซต

สุขสันต์วันเกิด: 13 ปีที่แล้ว Satoshi Nakamoto ออกสมุดปกขาวของ Bitcoin

สุขสันต์วันเกิด: 13 ปีที่แล้ว Satoshi Nakamoto ออกสมุดปกขาวของ Bitcoin
TrueID
2 พฤศจิกายน 2564 ( 09:30 )
1.4K
สุขสันต์วันเกิด: 13 ปีที่แล้ว Satoshi Nakamoto ออกสมุดปกขาวของ Bitcoin

สิบสามปีแล้วที่ Satoshi Nakamoto นามแฝงเปิดตัว Bitcoin Whitepaper ในเวลาเพียง 13 ปี เครือข่าย Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลได้เติบโตขึ้นเป็นระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน

 

วันที่ 31 ตุลาคม 2008 ถือเป็นการกำเนิดของ Bitcoin อย่างที่เรารู้กันในวันนี้หลังจากที่ Satoshi ตีพิมพ์บทความเรื่อง Bitcoin: “A Peer-to-Peer Electronic Cash System”

 

เอกสารไวท์เปเปอร์ของ Bitcoin อธิบายปัญหาของระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์แบบรวมศูนย์ เช่น ธนาคารและสถาบันการเงิน ในขณะเดียวกันก็เสนอว่าโปรโตคอลแบบ peer-to-peer แบบกระจายศูนย์ที่ป้องกันการงัดแงะจะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างไร

 

พูดง่ายๆ ก็คือ วิธีแก้ปัญหาของ Satoshi ในเอกสารนี้คือการกำจัดระบบของบุคคลที่สามที่รวมศูนย์โดยสิ้นเชิง ซึ่งจะทำให้ผู้คนกลายเป็นธนาคารของตนเองและทำธุรกรรมระหว่างกันโดยไม่ต้องอาศัย "บุคคลที่สาม" ในการประมวลผลธุรกรรม

 

โปรโตคอลที่เสนอสร้างขึ้นบนระบบความปลอดภัยในการเข้ารหัสที่วางรากฐานของสิ่งที่เรียกว่ากระดูกสันหลังของ cryptocurrencies ในปัจจุบัน – เทคโนโลยีบล็อกเชน

 

ระบบกระจายอำนาจยังแก้ปัญหาเรื่องความไว้วางใจและ Byzantine Fault ผ่านอัลกอริธึม Proof-of-Work ซึ่งช่วยให้อัปเดตใหม่ใช้งานได้หากเครือข่ายอย่างน้อย 51% เห็นด้วย

 

กำเนิดอุตสาหกรรมล้านล้าน

 

สองเดือนหลังจากเผยแพร่เอกสารไวท์เปเปอร์ บล็อก Bitcoin แรกถูกขุดเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2009 สกุลเงินดิจิทัลไม่เพียงเติบโตจนกลายเป็นเงินจำนวนมาก แต่ยังสร้างอุตสาหกรรมมูลค่าล้านล้านดอลลาร์จากศูนย์ในเวลาเพียงกว่าทศวรรษ

 

จากข้อมูลของ Coinmarketcap ตลาด crypto ทั้งหมดมีมูลค่ามากกว่า 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ โดย Bitcoin ถือ 44.2% ของมูลค่านั้นที่มูลค่าตามราคาตลาดที่ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีค่าที่สุดอย่างที่เคยเป็นมา

 

Bitcoin เติบโตขึ้นมากกว่า 2,066,670,000% ตั้งแต่ปี 2010 โดยมีราคาซื้อขายที่บันทึกครั้งแรกที่ $0.003 บนตลาดแลกเปลี่ยน Bitcoinmarket ที่หมดอายุแล้ว

 

น่าสนใจ ไม่เหมือนกับโครงการเข้ารหัสลับส่วนใหญ่ Satoshi Nakamoto ไม่ได้ดำเนินการขายต่อสาธารณะหรือระดมทุนสำหรับการเปิดตัว Bitcoin cryptocurrency หลักถูกขุดโดยชุมชน crypto และต่อมาโดยบริษัทขุด bitcoin ขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้

 

ซาโตชิ นากาโมโตะ คือใคร?

 

ตัวตนของ Satoshi Nakamoto ยังคงเป็นหนึ่งในความลึกลับที่ยั่งยืนที่สุดในวงการคริปโต จนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีใครรู้ตัวตนที่แท้จริงของนามแฝงที่สร้าง Bitcoin เพราะเขาจางหายไปจากที่เกิดเหตุในปี 2010

 


ซาโตชิคือใคร?

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการคาดเดากันว่าเป็นใคร แต่ถึงแม้จะพยายามค้นหาว่าใครคือผู้ก่อตั้งลึกลับ แต่ Satoshi ก็ยังค่อนข้างเข้าใจยาก บางคนถึงกับเชื่อว่า "เขา" อาจตายไปแล้ว

 

ในขณะเดียวกัน Craig Wright ได้อ้างสิทธิ์หลายครั้งว่าเขาสร้าง Bitcoin และต่อสู้ทางกฎหมายหลายครั้งเพื่อพยายามพิสูจน์ว่าเขาคือ Satoshi Nakamoto อย่างแท้จริง

 

ไม่ว่าใครจะเป็นคนสร้างโปรโตคอลก็ตาม รายงานอ้างว่าเขาเป็นเจ้าของ BTC มากกว่า 1 ล้าน BTC ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 60 พันล้านดอลลาร์ ณ ราคาตลาดปัจจุบัน

 

ภาพโดย Tumisu จาก Pixabay 

ข้อมูล : cryptopotato

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง