รีเซต

สำรวจราคาชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit (ATK) ของต่างประเทศ แพงกว่าหรือถูกกว่าไทย

สำรวจราคาชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit (ATK) ของต่างประเทศ แพงกว่าหรือถูกกว่าไทย
Ingonn
18 สิงหาคม 2564 ( 15:02 )
1.4K
สำรวจราคาชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit (ATK) ของต่างประเทศ แพงกว่าหรือถูกกว่าไทย

เคยสงสัยกันไหมว่า ชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit ที่ให้ใช้ตรวจกันเองที่บ้าน ซื้อได้ตามร้านขายยา มีราคาแพงไปรึเปล่า เพราะส่วนใหญ่ราคาประมาณ 250-350 บาทกันเลยทีเดียว ซึ่งการที่ชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit หรือ ATK มีราคาสูงแบบนี้ อาจทำให้หลายคนเริ่มสงสัยกันว่าในต่างประเทศที่เขามีการเดินแจกชุดตรวจโควิดกันตามบ้าน หรือเปิดขายกันอยู่ที่ราคาเท่าไหร่

 

 

 

เทคโนโลยีของการตรวจโควิดกับชุด Antigen Test Kit หรือ ATK จะเป็นการตรวจโปรตีนของไวรัสที่อยู่ในโพรงจมูก หรือลำคอผู้ป่วย ขึ้นกับว่าในโพรงจมูกผู้ป่วยมีปริมาณมากน้อยแค่ไหน หากมีปริมาณมากก็สามารถตรวจเจอได้ แต่ถ้าเทียบกับการตรวจ RT-PCR ที่ใช้ตรวจสารพันธุกรรม แม้เชื้อไวรัสปริมาณน้อยก็ตรวจเจอได้ง่ายกว่า ผลตรวจแน่นอนกว่า 

 

 

 

ชุดตรวจ ATK จึงนำมาใช้ในคนมีอาการสงสัยว่าจะติดโควิด ถ้าตรวจออกมาเป็นลบก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะอาจจะเป็นข้อจำกัดของเทคโนโลยี หรือการสุ่มตัวอย่าง หรือการแยงจมูกแล้วไม่เจอเชื้อก็เป็นไปได้ เพราะมันไม่ได้มีทุกที่ จึงต้องมีการตรวจซ้ำ ดังนั้นนี่จึงเป็นเหตุให้ต้องมีการซื้อชุดตรวจจำนวนมากให้มีราคาถูกลง เพื่อประชาชนเมื่อตรวจแล้วได้เป็นลบ แต่ยังเป็นผู้เข้าข่ายสงสัยติดเชื้อยังสามารถตรวจซ้ำได้ในครั้งถัดไป

 

 

 

ขณะที่กระแสโลกออนไลน์ มีการแชร์ข่าวในต่างประเทศว่า ประเทศแถบยุโรปมีชุดตรวจ ATK ราคาถูกมาก ประชาชนซื้อหลายอัน บางประเทศแจกประชาชนหลายชิ้นต่อ 1 คน เพื่อที่เวลาผลตรวจเป็นลบจะได้ตรวจซ้ำได้ ส่วนในประเทศไทย อย.อนุญาตชุดตรวจ ATK แล้ว 91 รายการ แบ่งเป็น ชุดตรวจประชาชนใช้ได้เอง (Home Use) 35 รายการ และใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์ (Professional Use) 56 รายการ ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ชุดละ 250-350 บาท ซึ่งรวมค่าใช้จ่ายการขนส่ง และค่าใช้จ่ายอื่น

 

 

 

แต่ว่าการตรวจโควิด-19 ด้วยเวลา 10-15 นาที ความแม่นยำไม่มากเท่าไหร่ แลกกับราคา 300 กว่าบาท คุ้มแล้วหรือยัง จริงๆควรต้องจ่ายไหม TrueID จะพาไปดูระบบการทำงานสาธารณสุขต่างประเทศกันว่า ชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK เขาเสียเงินกับตรงนี้กันกี่บาท

 

 

ส่องราคาชุดตรวจโควิด Antigen Tests Kit ในต่างประเทศ

 

ประเทศอังกฤษ 


ภาครัฐได้แจกชุดตรวจโควิด Antigen Tests kit ให้กับประชาชนฟรี สัปดาห์ละ 2 ครั้ง สามารถสั่งจองผ่านช่องทางออนไลน์จากระบบบริการสุขภาพ (NHS) , ที่ทำงาน, จุดตรวจในชุมชน และจุดตรวจRT-PCR ด้วย 

 

 

 

ประเทศเยอรมนี 


รัฐบาลอนุมัติการตรวจโควิดด้วยชุดตรวจ Antigen Tests ตั้งแต่เดือนมีนาคมและให้ประชาชนได้ตรวจฟรีอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ขึ้นอยู่กับนโนบายของแต่ละรัฐด้วย เนื่องจากบางพื้นที่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาการตรวจ และลงทะเบียนล่วงหน้า แต่ประชาชนยังคงได้ตรวจฟรีจากสถานบริการร้านขายยาที่ขึ้นทะเบียนกับท้องถิ่นแล้ว หรือแม้กระทั่งตามร้านค้าที่ปิดช่วงโควิด เช่น คาเฟ่ ผับ ก็เปิดให้ประชาชนเข้าตรวจโควิดได้

 

 

หากราคาขายตามร้านค้าและซูเปอร์มาเก็ตแต่ละแห่ง จะขายเป็นแพ็กละ 5 ชุด ประมาณ 22-25 ยูโร เฉลี่ยชุดละ 170-193 บาท แต่ปัจจุบันลดลงเหลือเพียง 80 เซนต์ หรือชุดละ 30 บาทเท่านั้น เพื่อให้เข้าถึงการตรวจได้ง่าย และสะดวกมากขึ้น

 

 

 

ประเทศแคนาดา


ประชาชนสามารถตรวจโควิดแบบไม่มีค่าใช้จ่ายผ่านองค์กรต่างๆ ภาคธุรกิจ เพื่อให้พนักงานที่ทำงานประจำได้เข้าถึงการตรวจเชื้อได้ฟรี แต่หากต้องการตรวจเองจะอยู่ที่ราว 40 ดอลลาร์แคนาดา หรือประมาณ 1,045 บาท ซึ่งจะทราบผลใน 24 ชั่วโมง

 

 

 

ประเทศสวิสเซอร์แลนด์


ประชาชนได้รับชุดตรวจ Antigen Tests ฟรีทุกคน ไม่ว่าจะเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ โดยรัฐบาลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด โควตารับชุดตรวจโควิด 5 ชุดต่อ 1 เดือน สามารถรับได้ที่โรงพยาบาลและร้านขายยา

 

 

 

ประเทศอินเดีย


สถาบันสถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดีย ประจำกรุงเดลี (IIT Delhi) จำหน่ายชุดตรวจแอนติเจน ในราคาเพียง 50 รูปี หรือประมาณ 25 บาท เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจได้อย่างรวดเร็ว แม้ค่าแรงรายวันขั้นต่ำของอินเดียอยู่ที่วันละ 365 – 748 รูปี หรือประมาณ160-328 บาท หรือตกชั่วโมงละ 41 บาท ขึ้นอยู่กับแต่พื้นที่ของแต่ละรัฐ 

 

 

 

ประเทศสิงคโปร์ 


วางขายชุดตรวจ Rapid Tests แก่ประชาชนที่ Watson Singapore และร้านสะดวกซื้อ Unity Store กว่า 79 สาขาทั่วประเทศ ราคาประมาณชุดละ10 -13 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราคาราว 240-313 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนการอยู่ร่วมกับโควิด-19 ควบคู่การฉีดวัคซีนป้องกันโควิดของสิงค์โปร์

 

 


ประเทศเกาหลีใต้


ในประเทศได้ขายชุดตรวจโควิด Rapid Tests Rapid Tests ยี่ห้อ SD Biosensor Inc and Humasis Co Ltd ซึ่งเกาหลีใต้เป็นผู้ผลิตเองนั้น และได้รับการอนุมัติในยุโรปตั้งแต่ปลายปี 2020 แม้ว่าก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ ให้ใช้สำหรับบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น ก่อนจะขายชุดตรวจแก่ประชาชนเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ราคาประมาณ 9,000 -10,000 วอน ประมาณ 250-280 บาท

 

 

 

ประเทศญี่ปุ่น


มีการจำหน่ายชุดตรวจ 2 รูปแบบตาม “ตู้ขายของอัตโนมัติ” แบบแรกคือ Polymerase Chain Reaction (PCR) เป็นการส่งชุดตรวจไปให้โรงพยาบาลทางไปรษณีย์ และจะทราบผลทางอีเมลภายใน 24 ชั่วโมง มีราคาอยู่ที่ 4,500 เยน หรือ 1,200 บาท และอีกแบบหนึ่ง คือ ตรวจแบบ antigen rapid test ราคาจะอยู่ระหว่าง 2,500 – 4,000 เยน หรือประมาณ 740 -1,180 บาท ซึ่งนอกจากขายตามตู้อัตโนมัติเเล้ว ยังเพิ่มการขายตามร้านขายยาทั่วไปหรือจะสั่งซื้อทางออนไลน์ก็ได้เหมือนกัน

 

 

 

อย่าเข้าใจผิดว่าประเทศไทย ไม่ได้ให้ฟรี!


ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ได้อนุมัติจัดซื้อชุดตรวจโควิดกว่า 8.5 ล้านชุด วงเงิน 1,014 ล้านบาท เพื่อจัดหาชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงใช้ตรวจเอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดหา และกรมควบคุมโรคกำลังวางแผนจะกระจายชุดตรวจให้ประชาชนได้ใช้ต่อไป ซึ่งเป็นไปตามแผนการจัดหาภายใต้โครงการยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น

 

 

ทั้งนี้ สปสช. คาดว่าจะสามารถแจกชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit (ATK) ให้ประชาชนสามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้เองในช่วงระหว่างเดือน ส.ค. - ก.ย. 2564 นี้

 

 

ส่วนในตอนนี้ใครที่ต้องการใช้ฟรีในไทยสามารถไปขอรับบริการได้จากโรงพยาบาลหรือคลินิก และคลินิกชุมชนอบอุ่นได้ก่อน หากไม่สะดวกในการเดินทางไปจุดบริการฟรี สามารถเสียเงินซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป และไม่อนุญาตให้นำมาขายผ่านออนไลน์เด็ดขาด หากผลบวกลบอย่างไรให้ติดต่อสถานพยาบาลหรือคลินิกใกล้บ้าน รวมถึงลงทะเบียนกักตัวกับ สปสช. เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป

 

 

 

ซื้อชุดตรวจโควิดได้ที่ไหน มียี่ห้ออะไรบ้าง

 

ประชาชนสามารถซื้อชุดตรวจโควิด-19 แบบ Antigen Test Kits ด้วยตนเองได้แล้ว เพียงเช็กรายชื่อชุดตรวจฯ ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ง่ายๆแค่ สแกน QR Code หรือเข้าเว็บไซต์ https://www.fda.moph.go.th/.../Site.../test_kit_covid19.aspx

 

 

 

ข้อมูลจาก hfocus , voicetv , thematter , ศูนย์ข้อมูล COVID-19

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง