รีเซต

อีลอน มัสก์ ก่อตั้งบริษัท AI ชื่อว่า X.AI หลังจากลงรายชื่อให้หยุดพัฒนา AI ชั่วคราว

อีลอน มัสก์ ก่อตั้งบริษัท AI ชื่อว่า X.AI หลังจากลงรายชื่อให้หยุดพัฒนา AI ชั่วคราว
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2566 ( 11:06 )
87
อีลอน มัสก์ ก่อตั้งบริษัท AI ชื่อว่า X.AI หลังจากลงรายชื่อให้หยุดพัฒนา AI ชั่วคราว

บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่และบุคคลในวงการเทคโนโลยีเริ่มให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมไปถึงอีลอน มัสก์ ซึ่งล่าสุดได้ก่อตั้งบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของตัวเองมีชื่อว่า X.AI รวมไปถึงการเปิดตัวชื่อของโมเดลปัญญาประดิษฐ์ว่าทรูธจีพีที (TruthGPT)


อีลอน มัสก์อธิบายเกี่ยวกับแนวคิดของโมเดลปัญญาประดิษฐ์ทรูธจีพีที (TruthGPT) ว่ามันถูกพัฒนาขึ้นเพื่อค้นหาข้อมูลความจริงให้มากที่สุดพยายามเข้าใจในธรรมชาติและจักรวาล โดยเขาเชื่อว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับการมองความปลอดภัยให้กับมนุษย์ โดยปัญญาประดิษฐ์จะไม่หันมาทำร้ายมนุษย์ แม้ว่าเขาจะให้ความสนใจเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แต่ก็ยังมีความกังวลในพลังการประมวลผลของปัญญาประดิษฐ์อยู่


ก่อนหน้านี้อีลอน มัสก์และกลุ่มนักวิทยาศาสตร์บางส่วนประมาณ 1,100 คน ได้ร่วมลงรายชื่อเรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ หยุดพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่มีความซับซ้อนกว่า GPT-4 เป็นระยะเวลาประมาณ 6 เดือน เพื่อให้ประชาคมโลกเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ จากปัญญาประดิษฐ์ ผ่านองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรชื่อว่า Future of Life Institute ตั้งอยู่ในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา


การก่อตั้งบริษัท X.AI ของอีลอน มัสก์ สอดคล้องกับรายงานจากสื่อต่างประเทศ Business Insider ก่อนหน้านี้ที่พบว่าอีลอน มัสก์ ซื้อจีพียู (GPU) กว่า 100,000 ตัว เพื่อนำไปใช้งานในศูนย์ข้อมูลอย่างน้อย 2 แห่ง ของบริษัททวิตเตอร์ (Twitter) ซึ่งด้วยจำนวนของจีพียู (GPU) จำนวนดังกล่าวทำให้บริษัทสามารถตั้งศูนย์ข้อมูล รวมไปถึงโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ เพื่อรองรับการประมวลผลของปัญญาประดิษฐ์ที่ต้องใช้ทรัพยากรมหาศาล


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Theverge 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง