รีเซต

เกษตรกรต้องว้าว ! หุ่นยนต์ AI กำจัดวัชพืชสุดเจ๋งจากสวีเดน

เกษตรกรต้องว้าว ! หุ่นยนต์ AI กำจัดวัชพืชสุดเจ๋งจากสวีเดน
TNN ช่อง16
4 ธันวาคม 2566 ( 10:52 )
73
เกษตรกรต้องว้าว ! หุ่นยนต์ AI กำจัดวัชพืชสุดเจ๋งจากสวีเดน

บริษัทสัญชาติสวีเดนผู้ผลิตหุ่นยนต์ช่วยเหลืองานด้านเกษตรกรรมอย่าง เอคโคบอต (Ekobot) ได้นำเสนอหุ่นยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดชื่อ วี-เอไอ (WEAI) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยกำจัดวัชพืช เนื่องจากวัชพืชเป็นปัญหาที่น่ากวนใจสำหรับเกษตรกรมาโดยตลอด และโดยส่วนมากก็จะใช้ยากำจัดวัชพืช ซึ่งส่งผลเสียต่อทั้งผู้คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม บริษัทจึงมองว่าการพัฒนาหุ่นยนต์ช่วยกำจัดวัชพืชอย่าง WEAI เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถเข้ามาแก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้


รูปลักษณ์ของ WEAI เป็นหุ่นยนต์ที่มี 4 ล้อ หนัก 600 กิโลกรัม มันจะมีอุปกรณ์ที่ทำงานเหมือนนิ้ว คอยถอนวัชพืชจากพื้นดินโดยอัตโนมัติ ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ที่สามารถทำงานได้นาน 10 - 12 ชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ซึ่งระยะเวลาเท่านี้สามารถถอนวัชพืชครอบคลุมพื้นที่ได้ประมาณ 60 ไร่ ทำความเร็วได้สูงสุดที่ประมาณ 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง WEAI นำทางด้วย GPS RTK (Real-Time Kinematic เป็นเทคนิคที่ทำให้ GPS แม่นยำมากขึ้น) และติดตั้งเซ็นเซอร์ด้านความปลอดภัยและระบบการมองเห็น ทำให้มั่นใจได้ว่าหุ่นยนต์จะไม่ชนกับสิ่งกีดขวางหรือมนุษย์โดยไม่ตั้งใจ อีกหนึ่งฟังก์ชันที่ทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้โดดเด่นและแตกต่างคือ มีระบบการมอง (Vision System) ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทำให้มันสามารถระบุวัชพืชและแยกระหว่างพืชผลกับวัชพืชได้เป็นอย่างดี



ที่มารูปภาพ Ekobot


เอคโคบอตอ้างว่าได้นำหุ่นยนต์นี้ไปทดลองใช้กับแปลงปลูกหัวหอม ผลคือทำให้ลดการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชลงถึง 70% โดยหุ่นยนต์สามารถแยกพืชผลและวัชพืชได้อย่างถูกต้อง และบริษัทเชื่อว่ามันสามารถเข้ามาแบ่งเบาภาระงานให้เกษตรกรได้อย่างมาก


บริษัทยังได้อ้างในหมายข่าวประชาสัมพันธ์ว่า การนำหุ่นยนต์กำจัดวัชพืชมาช่วยในการทำฟาร์มหัวหอมนี้ ได้ให้ผลลัพธ์ที่ดี คือ เก็บรักษาหัวหอมได้ยาวนานขึ้น ช่วยลดการสูญเสีย อีกทั้งยังทำให้รสชาติของหัวหอมดีขึ้นด้วย เพราะเมื่อหัวหอมไม่ได้สัมผัสกับยาฆ่าแมลง หน่อหัวหอมก็จะเจริญเติบโตได้ดีขึ้น ดูดซับแสงแดดและสารอาหารได้มากขึ้น หัวหอมก็จะมีเนื้อสัมผัสและมีรสชาติดีขึ้นนั่นเอง


ทั้งนี้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เอคโคบอตได้ร่วมมือกับบริษัทโทรคมนาคมของสวีเดนอย่าง เทเลีย (Telia) โดยได้นำเทคโนโลยี 5G ไปบูรณาการเข้ากับหุ่นยนต์ของเอคโคบอต ซึ่งการร่วมมือนี้ก็จะทำให้หุ่นยนต์รุ่นใหม่อย่าง WEAI สามารถสื่อสารระยะไกลกับเซิร์ฟเวอร์ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งมันจะสามารถแบ่งปันข้อมูลในไร่ต่าง ๆ ไปยังส่วนกลางเพื่อวางแผนการทำงานที่ดีขึ้นได้


แนวทางด้านเกษตรกรรมแบบนี้ ไม่ได้จำกัดให้ใช้เฉพาะในสวนหัวหอมเท่านั้น แต่เอคโคบอต กำลังวางแผนจะขยายผลไปยังฟาร์มแครอทและหัวบีตเร็ว ๆ นี้ ก่อนที่จะขยายธุรกิจไปในพืชผลประเภทอื่น ๆ และกระจายไปทั่วโลกด้วย


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Ekobot

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง