รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (12 พ.ค. 2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (12 พ.ค. 2565)
TeaC
12 พฤษภาคม 2565 ( 19:08 )
684
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (12 พ.ค. 2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" นายกรัฐมนตรี “โอลาฟ โชลซ์” ของเยอรมนี เตือนว่า ยูเครนอาจได้รับผลกระทบจากปฏิบัติการรัสเซียไปอีกนาน 100 ปี  อ่าน : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (11 พ.ค.2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (12 พ.ค.2565)

 

นายกรัฐมนตรี “โอลาฟ โชลซ์” ของเยอรมนี เตือนว่า ยูเครนอาจได้รับผลกระทบจากปฏิบัติการรัสเซียไปอีกนาน 100 ปี

นายกรัฐมนตรี โอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี กล่าวเมื่อวานนี้ (11 พฤษภาคม) ว่า ยูเครนจะได้รับผลกระทบจากปฏิบัติการของรัสเซีย แม้ปฏิบัติการของรัสเซียสิ้นสุด ไปอีกนาน 100 ปี เนื่องจากระเบิดที่ถูกทิ้งลงไปในยูเครน แต่ไม่เกิดการระเบิด กระจัดกระจายอยู่ตามเมืองต่าง ๆ ในยูเครน และจะยังอยู่ในยูเครนต่อไปอีกนาน

 

โอลาฟกล่าวว่า ใครที่อาศัยอยู่ในเยอรมนีรู้ดีว่า ระเบิดที่ทิ้งลงมาในเยอรมนีตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังคงถูกพบเจออยู่เรื่อยมาในเยอรมนีจนกระทั่งถึงทุกวันนี้ และบางครั้งบางคราว เมืองในเยอรมนีต้องออกประกาศแจ้งเตือนภัยต่อประชาชน เมื่อพบเจอระเบิดสมัยสงครามโลก  

 

ดังนั้น ยูเครนคงต้องเตรียมพร้อมตั้งแต่บัดนี้ ว่า อาจต้องใช้ชีวิตอยู่กับผลกระทบจากปฏิบัติการของรัสเซีย ไปอีกนาน 100 ปี

 

อย่างไรก็ตาม ผู้นำเยอรมนียืนยันว่า เหล่าประเทศพันธมิตรยูเครนจะร่วมกันช่วยยูเครนฟื้นฟูบูรณะประเทศ

 

ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เปิดเผยผ่าน Twitter ว่า เขาได้หารือทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีโชลซ์ของเยอรมนี เกี่ยวกับความช่วยเหลือทางการทหารต่อยูเครน พร้อมกับกล่าวขอบคุณการสนับสนุนของเยอรมนีต่อยูเครน
ผู้นำทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม และความร่วมมือระหว่างยูเครนกับเยอรมนีในภาคพลังงาน

 

ก่อนหน้านี้ แอนนาลีนา แบร์บอค รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (10 พฤษภาคม) ว่า รัฐบาลเยอรมนีกำลังร่วมมือกับภาคเอกชนในการจัดหาอาวุธทันสมัยให้แก่ยูเครน และเยอรมนีจะเริ่มฝึกทหารยูเครน เกี่ยวกับวิธีใช้ปืนใหญ่ฮาวอิทเซอร์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

 

ประธานาธิบดียูเครน แถลงต่อนักศึกษาของมหาวิทยาลัยชื่อดังในฝรั่งเศสผ่านวิดีโอลิงค์ ว่า วิกฤตความขัดแย้งกับรัสเซียจะไม่เกิดขึ้น 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน แถลงต่อมหาวิทยาลัยของฝรั่งเศส University Sciences Po ในวานนี้ (11 พฤษภาคม) ว่า วิกฤตความขัดแย้งกับรัสเซียจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ หากยูเครนเป็นสมาชิกของนาโตก่อน
 
 
โดยเซเลนสกี กล่าวต่อนักศึกษาผ่านวิดีโอลิงค์ ว่า หากยูเครนเคยเป็นส่วนหนึ่งของนาโตมาก่อน จะไม่เกิดสงครามในครั้งนี้
 
 
ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวย้ำก่อนหน้านี้ว่า ความเสี่ยงที่จะเห็นยูเครนเป็นสมาชิกของนาโต ทำให้รัสเซียบุกยูเครน ซึ่งเริ่มต้นมาเมื่อกว่า 2 เดือนก่อน
 
 
เซเลนสกี กล่าวว่า เขาต้องการฟื้นฟูดินแดนของประเทศก่อนสิ้นสุดสงครามกับรัสเซีย พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า เขายังคงเต็มใจที่จะเปิดการเจรจากับทางรัสเซีย
 
 
ผู้นำยูเครน ระบุด้วยว่า เขาได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ของเยอรมนี และได้หารือเกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านการทหาร, ความร่วมมือภาคพลังงาน และการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย
 
 
โดยโฆษกรัฐบาลเยอรมนี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีโชลซ์เน้นย้ำข้อเรียกร้องว่า มันขึ้นอยู่กับรัสเซียในการหยุดความขัดแย้งในยูเครนทันที แล้วถอนกำลังทหาร และฟื้นฟูบูรณภาพแห่งดินแดนและอธิปไตยของยูเครน
 
 
เมื่อพูดเกี่ยวกับอนาคตความมั่นคงยูเครน เซเลนสกี กล่าวว่า ยูเครนยังเจรจากับพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง เขาหวังว่าจะมีการร่างหลักประกันพิเศษขึ้น เพื่อรับรองความมั่นคงในอนาคต
 
 
ก่อนหน้านี้ เซเลนสกีวิพากษ์วิจารณ์เยอรมนีที่ลังเลในการลงโทษรัสเซีย ด้วยการงดนำเข้าพลังงาน แต่รัฐมนตรีคลังของเยอรมนี ระบุว่า การดำเนินการของเยอรมนีเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ในการลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย แต่ต้องอดทน

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง