รีเซต

รวมสถิติ แบงก์ล่ม ในปีที่ผ่านมา

รวมสถิติ แบงก์ล่ม ในปีที่ผ่านมา
TrueID
3 กันยายน 2564 ( 09:35 )
344
รวมสถิติ แบงก์ล่ม ในปีที่ผ่านมา

จากกรณีที่ลูกค้าโอนเงินแล้วปลายทางไม่ได้รับ เมื่อวันที่ 1 ก.ย.64 ล่าสุด ธนาคารได้ดําเนินการคืนเงินเข้าบัญชีต้นทาง (ผู้โอน) เรียบร้อยแล้ว และใหตรวจสอบใน SCB EASY ตามประเด็นดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์เป็นครั้งแรก วันนี้ trueID รวบรวมเหตุการณ์แบงก์ล่มในอดีตพร้อมสาเหตุมาให้แล้ว

 

 

รวมเหตุการณ์แบงก์ล่ม ปี2563

 

จากการเปิดเผยของ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย  พบว่าสถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องกระทบกับการใช้บริการสำคัญสำคัญทั้ง Mobile Banking internet banking ATM เครื่อง edc ผ่านช่องทางสาขาในปี 63 ที่ผ่านมาทั้งหมดอยู่ที่ 108 ครั้งผ่านช่องทางทั้งหมด

 

เป็นระบบเทคโนโลยีของแบงก์โดยแบ่งเป็นระบบขัดข้องผ่านช่องทาง Mobile Banking 46 ครั้ง หากแยกเป็นรายแบงก์ ธนาคารที่มีระบบขัดข้องมากที่สุดในปี 63 คือ

 

  1. ธนาคารกรุงศรีอยุธยาระบบขัดข้องรวมกันทางช่องทาง Mobile Banking นะคะสาขาตู้ atm เครื่อง edc internet banking ร่วมกัน 24 ครั้ง
  2. ธนาคารกสิกรไทยมีการขัดข้องทั้งสิ้น 19 ครั้ง แบ่งเป็น Mobile Banking 8 , internet banking 6 ครั้ง
  3. ธนาคารกรุงเทพขัดข้องทั้งสิ้น 13 ครั้ง เป็นโมบายแบงก์กิ้ง 11 ครั้ง

 

แบงก์ที่ไม่มีระบบขัดข้องเลยทั้งปีคือธนาคารธนชาต

 

เฉพาะข้อมูลระบบขัดข้องของ Mobile Banking พบว่าแบงก์ที่มีระบบขัดข้องนานที่สุดคือ ธนาคารกรุงเทพ ระบบขัดข้องสูงสุดถึง 22 ชั่วโมง ส่งผลให้ธนาคารกรุงเทพครองแชมป์ล่มนานสุดรวมกันทุกช่องทางของปี 63 ก็คือ 45 ชั่วโมง

 

จากสถิติและร่วมกันก็ต้องยอมรับส่วนใหญ่ก็คือปริมาณลูกค้ามาก การทำธุรกรรมต่างๆผ่านออนไลน์โตไวทำให้แบงก์เนี่ยต้องพัฒนาระบบตัวเอง

 

หากเจาะไตรมาส 4 ธนาคารที่มีระบบขัดข้องอยู่ที่ 18 ครั้ง ลดลงต่อเนื่องเมื่อเอาไปเทียบกับไตรมาส 3 แต่ทั้งนี้เชื่อว่าปีนี้แบงก์ต่างๆ ก็มีการพัฒนาะระบบของตัวเองให้ดีขึ้น รองรับกับวิถีชีวิตของเราที่มาอยู่ในโลกออนไลน์

 

 

ที่มา : ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย 

ภาพโดย Tumisu จาก Pixabay 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง