รีเซต

8 ธันวาคม 2565 ดาวอังคารอยู่ตรงข้ามดวงอาทิตย์ ห้ามพลาดชมคืนนี้!

8 ธันวาคม 2565 ดาวอังคารอยู่ตรงข้ามดวงอาทิตย์ ห้ามพลาดชมคืนนี้!
TeaC
8 ธันวาคม 2565 ( 11:50 )
419
8 ธันวาคม 2565 ดาวอังคารอยู่ตรงข้ามดวงอาทิตย์ ห้ามพลาดชมคืนนี้!

8 ธันวาคม 2565 ดาวอังคารอยู่ตรงข้ามดวงอาทิตย์ ห้ามพลาดชมคืนนี้! แถมชมความสวยงามได้ตลอดคืน พร้อมกับดวงจันทร์เต็มดวงปรากฏอยู่ข้างกัน

 

8 ธันวาคม 2565 ดาวอังคารอยู่ตรงข้ามดวงอาทิตย์ 

ข่าววันนี้ เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ชวนคนชอบดูดาวว่า MARS อีกครั้ง  คืนนี้ชวนชม ดาวอังคาร อยู่ตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ สีส้มสุกสว่าง เคียงข้างจันทร์เพ็ญ สังเกตการณ์ได้ตลอดคืน

 

วันที่ 8 ธันวาคม 2565 ดาวอังคารจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ (ดวงอาทิตย์ โลก และดาวอังคารจะเรียงตัวอยู่ในเส้นเดียวกัน) ส่งผลให้หลังจากดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ดาวอังคารจะปรากฏสว่างเด่นชัดทางทิศตะวันออก มองเห็นเป็นสีส้มแดง และสามารถชมความสวยงามได้ตลอดคืน พร้อมกับดวงจันทร์เต็มดวงปรากฏอยู่ข้างกัน

 

ครั้งถัดไปที่ดาวอังคารจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์คือวันที่ 16 มกราคม 2568

 


วิธีชม ดาวอังคาร

  • ใช้กล้องโทรทรรศน์ 

 

รู้จัก! ดาวอังคาร (Mars)

ดาวอังคาร เป็นดาวเคราะห์ลำดับที่สี่จากดวงอาทิตย์ เป็นดาวเคราะห์เล็กที่สุดอันดับที่สองในระบบสุริยะรองจากดาวพุธ ในภาษาอังกฤษได้ชื่อตามเทพเจ้าแห่งสงครามของโรมัน มักได้รับขนานนาม "ดาวแดง" เพราะมีออกไซด์ของเหล็กดาษดื่นบนพื้นผิวทำให้มีสีออกแดงเรื่อ

 

ดาวอังคารเป็นดาวเคราะห์หินที่มีบรรยากาศเบาบาง มีลักษณะพื้นผิวคล้ายคลึงกับทั้งหลุมอุกกาบาตบนดวงจันทร์ และภูเขาไฟ หุบเขา ทะเลทราย ตลอดจนพิดน้ำแข็งขั้วดาวที่ปรากฏบนโลก คาบการหมุนรอบตัวเองและวัฏจักรฤดูกาลของดาวอังคารก็มีความคล้ายคลึงกับโลกซึ่งความเอียงก่อให้เกิดฤดูกาลต่าง ๆ ดาวอังคารเป็นที่ตั้งของโอลิมปัสมอนส์ ภูเขาไฟใหญ่ที่สุดบนดาวอังคารและสูงสุดอันดับสองในระบบสุริยะเท่าที่มีการค้นพบ และเป็นที่ตั้งของเวลส์มาริเนริส แคนยอนขนาดใหญ่อันดับต้น ๆ ในระบบสุริยะ แอ่งบอเรียลิสที่ราบเรียบในซีกเหนือของดาวปกคลุมกว่าร้อยละ 40 ของพื้นที่ทั้งหมดและอาจเป็นลักษณะการถูกอุกกาบาตชนครั้งใหญ่ ดาวอังคารมีดาวบริวารสองดวง คือ โฟบอสและดีมอสซึ่งต่างก็มีขนาดเล็กและมีรูปร่างบิดเบี้ยว ทั้งคู่อาจเป็นดาวเคราะห์น้อยที่ถูกจับไว้ คล้ายกับทรอยของดาวอังคาร เช่น 5261 ยูเรกา

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง