รีเซต

เตือนนักสูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงติดโควิด มีโอกาสตายสูงถึง 5 เท่า!

เตือนนักสูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงติดโควิด มีโอกาสตายสูงถึง 5 เท่า!
Ingonn
26 เมษายน 2564 ( 15:10 )
295
เตือนนักสูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงติดโควิด มีโอกาสตายสูงถึง 5 เท่า!

ในสถานการณ์ที่โควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก ต้องรีบเตือนนักสูบบุหรี่ไฟฟ้าทั้งหลาย อาจเสี่ยงติดเชื้อมากกว่าคนไม่สูบบุรี่ถึง 14 เท่า ทำปอดเสียหาย ไร้ภูมิคุ้มกัน ติดเชื้อง่าย ย้ำ โควิด ติดง่ายหายยาก มีโอกาสตาย ชี้เลิกบุหรี่หากไม่อยากบั่นทอนสุขภาพ จะมีอาการป่วยรุนแรงมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่เลยถึง 5 เท่า

 


บุหรี่และผู้สูบบุหรี่ เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญในการแพร่เชื้อโควิด-19

 

 

โควิด-19 VS นักสูบ

  • ผู้สูบบุหรี่ที่จะติดเชื้อโควิด-19 มีมากกว่าคนปกติถึง 14 เท่า 

 

  • ผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ามีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 มากกว่าผู้ที่ไม่สูบถึง 5 เท่า 

 

  • ถ้าเป็นผู้ที่สูบทั้งบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้า จะมีแนวโน้มติดเชื้อได้มากกว่าผู้ที่ไม่สูบถึง 6.8 เท่า 

 

  • จะมีอาการป่วยรุนแรงมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่เลยถึง 5 เท่า 

 

  • หากสูบบุหรี่ไฟฟ้าร่วมกับยาสูบด้วยแล้วจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เป็นเกือบ 7 เท่า

 

 

บุหรี่ไฟฟ้าอาจมีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้มากกว่าบุหรี่ปกติ


1.ฝอยละอองจากบุหรี่ไฟฟ้า (Aerosol) ที่ลอยในอากาศมีมากกว่าบุหรี่ปกติ และฝอยละอองนี้จะทำหน้าที่อุ้มเชื้อโควิด-19 ไปแพร่กระจายไปในอากาศได้อย่างดี 


2.ผู้สูบบุหรี่บางรายมีพฤติกรรมสูบกันเป็นกลุ่ม พูดคุยกันหรือทำกิจกรรมร่วมกัน ทำให้มีฝอยละออง และสารคัดหลั่ง เป็นตัวแพร่เชื้อ 


3.ในสถานบันเทิงที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วมกับสูบบุหรี่ไฟฟ้า สูบบุหรี่ไฟฟ้าหรือการสูบบุหรี่ตัวเดียวกัน พฤติกรรมนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เชื้อโควิด-19 แพร่กระจายได้ ดังจะเห็นจากการระบาดระลอกใหม่ล่าสุดที่มาจากสถานบันเทิง

 

 

ความเสียหายต่อปอด

สภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นจากบุหรี่ไฟฟ้าและโควิด-19 เป็นแบบเดียวกัน คือเกิดการอักเสบจนเนื้อเยื่อปอดแข็ง ไม่สามารถแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ โดยส่งผลให้ผู้สูบมีภาวะโรคปอด หรือโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ซึ่งทำให้ความจุของปอดลดลง จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยที่รุนแรงมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ มักพบอาการไอ หายใจลำบากและหอบเหนื่อย เนื่องจากการติดเชื้อในระบบเดินหายใจส่งผลให้เกิดการอักเสบ

 

นอกเหนือจากบุหรี่แล้ว ผลิตภัณฑ์ยาสูบอื่นๆ เช่น บุหรี่ไฟฟ้า หรือมอระกู่ ที่นิยมสูบกันในสถานบันเทิง ส่วนใหญ่มีการแบ่งปันหรือแชร์กันสูบ แม้จะใช้อุปกรณ์ที่สัมผัสปากแยกกัน แต่ใช้กระบอกและสายเดียวกัน จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโควิค 19 รวมถึงไวรัสทางเดินหายใจอื่นๆ ในวงกว้าง และแสดงอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตอีกด้วย

 


อันตรายกว่าสูบบุหรี่ปกติ


ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้ามีความน่ากังวลมากกว่าผู้ที่สูบบุหรี่ปกติ เนื่องจากสารประกอบในบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายมากกว่า เช่น นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้ามีมากกว่าบุหรี่ปกติ 10-100 เท่า และที่อันตรายที่สุดคือ สารระเหยในบุหรี่ไฟฟ้า เช่น โพรไพลีนไกลคอล กลีเซอรีน เป็นสารที่ใช้ในอุตสาหกรรม 

 

ในทางการแพทย์ ห้ามนำสารเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายโดยเฉพาะปอด มีความอันตรายและความรุนแรงทำให้เกิดโรคปอดอักเสบรุนแรงแบบเฉียบพลัน (EVALI) ซึ่งสารเหล่านี้ไม่มีในบุหรี่แบบมวน 

 

 

 

 

ดังนั้นในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ไม่ควรสูบบุหรี่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ปกติ เพื่อรักษาปอดให้แข็งแรง ห่างไกลจากการติดเชื้อ และหากประชาชนต้องการคำปรึกษาในการเลิกบุหรี่ ติดต่อได้ที่สายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 โทรฟรีทุกเครือข่าย ซึ่งในอนาคตจะพัฒนา Line bot เพื่อให้คำปรึกษา ให้ความรู้เกี่ยวกับการเลิกบุหรี่อีกช่องทางด้วย

 

 

 


ข้อมูลจาก เครือข่ายวิชาชีพแพทย์ในการควบคุมยาสูบ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) , กระทรวงสาธารณสุข , โรงพยาบาลสมิติเวช

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง