รีเซต

หุ้นเทสลา ถึงเวลาเข้าลงทุนหรือยัง?

หุ้นเทสลา ถึงเวลาเข้าลงทุนหรือยัง?
TNN Wealth
14 ธันวาคม 2564 ( 10:10 )
369
หุ้นเทสลา ถึงเวลาเข้าลงทุนหรือยัง?
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 ธันวาคม) Tesla [TSLA] ประกาศว่าบริษัทฯ หยุดรับจองรถรุ่น Model S และ Model X ที่ส่งมอบนอกทวีปอเมริกาเหนือ (North America) ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัทไม่ได้ส่งมอบรถทั้งสองรุ่นในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการปรับอุปกรณ์ที่ติดตั้งในรถทำให้การส่งมอบล่าช้าออกไป แม้แต่ในสหรัฐเอง Model S เริ่มส่งมอบในเดือนมิถุนายน ขณะที่ Model X มีการส่งมอบตั้งแต่เดือนตุลาคม ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปว่าบริษัทจะสามารถส่งมอบรถที่รับจองและเริ่มกลับมาเปิดให้จองรถกันใหม่เมื่อไหร่ มีเสียงเล่าลือกันในหมู่เทรดเดอร์ว่า ถ้า Tesla กลับมาเปิดรับจองรถ ราคาน่าจะปรับขึ้นอีกรอบ ซึ่งน่าจะเป็นคำอธิบายว่าทำไมราคาหุ้นไม่ได้ปรับตัวลงและทรงตัวบริเวณ 1,000 เหรียญ
 
อีกประเด็นหนึ่ง ที่อาจจะทำให้นักลงทุนลังเลใจในการเข้าลงทุนหุ้น Tesla คือการขายหุ้นออกมาต่อเนื่องของกองทุน ARK Fund ภายใต้การบริหารของ Cathie Wood ใครที่ติดตามการบริหารการลงทุนของกองทุน ARK จะทราบว่ากองทุนมีการเปิดเผยรายงานการซื้อขายหุ้นทันที ณ สิ้นวันทำการ ภายในกรอบระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา ARK Fund มีการเทขายหุ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขัดกับความเห็นของ Cathie Wood ที่ให้สัมภาษณ์หลายครั้งว่ามีความมั่นใจในการลงทุนหุ้น Tesla และให้ราคาเป้าหมาย 3,000 เหรียญภายใน 5 ปีข้างหน้า (นับจากที่พูดครั้งแรกตอนนี้น่าจะเหลือ 4 ปีแล้ว) Cathie Wood ให้เหตุผลว่าที่ต้องขายออกมาเนื่องจาก ARK ถือหุ้น Tesla เอาไว้มากก่อนหน้านี้ จึงต้องมีการตัดขายเพื่อให้สัดส่วนการถือหุ้นของกองทุนไม่กระจุกตัวมากเกินไป
 
การขายหุ้นของ Elon Musk ก็ทำให้นักลงทุนหลายคนกังวลเช่นกัน บ้างก็ว่า Elon ออกมาทุบหุ้นตนเองเพื่อช้อนซื้อราคาถูก ความจริงก็คือ Elon กำลังจะถูกทางการสหรัฐเรียกเก็บภาษีจากมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยมากที่สุด 1% ของประเทศ โดยคิดภาษีจาก ”มูลค่า” ของหุ้นที่เพิ่มขึ้น ซึ่งต่างจากหลักเกณฑ์ทั่วไปที่เก็บภาษีเมื่อมีการขายหุ้นทำกำไร ปัญหาคือ Elon ไม่ได้มีเงินสดในมือเหมือนมหาเศรษฐีคนอื่น แม้แต่การทำงานให้ Tesla ยังเลือกไม่รับเงินเดือนและรับเป็นสิทธิ์ในการซื้อหุ้นแทน (ผู้เขียนคาดว่าสิทธิ์ในการซื้อหุ้นนี้ก็จะถูกเรียกเก็บภาษีเช่นกัน) ดังนั้น Elon จึงต้องขายหุ้นออกมาเพื่อนำเงินไปชำระภาษี ณ เวลาที่เขียนบทความนี้ (14 ธันวาคม) Elon ขายหุ้นออกมาประมาณ 11 ล้านหุ้น จาก 17 ล้านหุ้นที่เคยประกาศไว้ ได้เงินไปแล้วราว 11,800 ล้านเหรียญ รายการขายทั้งหมดนี้ Elon ได้ขออนุญาต ก.ล.ต.สหรัฐ ตามระเบียบการขายหุ้นของผู้บริหารก่อนที่จะทวีตข้อความแล้ว ดังนั้นข้อกล่าวหาทุบหุ้น จึงดูไม่มีน้ำหนักเท่าใด
 
หากพิจารณาในเชิงพื้นฐาน หุ้น Tesla ณ ราคาปิดวันที่ 10 ธันวาคมที่ราคา 1017.03 เหรียญ หุ้นซื้อขายที่ Forward P/E ประมาณ 160 เท่า ราคาเป้าหมายเฉลี่ยของนักวิเคราะห์ที่รวบรวมโดย Bloomberg 46 ราย ให้ราคาเป้าหมาย 840 เหรียญ แนะนำซื้อ 22 ราย แนะนำถือ 11 ราย แนะนำขาย 13 ราย

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง