รีเซต

สถานีอวกาศแห่งสันติภาพ นักบินอวกาศรัสเซียรับตำแหน่งผู้บัญชาการ

สถานีอวกาศแห่งสันติภาพ นักบินอวกาศรัสเซียรับตำแหน่งผู้บัญชาการ
TNN ช่อง16
6 พฤษภาคม 2565 ( 16:58 )
85
สถานีอวกาศแห่งสันติภาพ นักบินอวกาศรัสเซียรับตำแหน่งผู้บัญชาการ

ในพิธีเปลี่ยนถ่ายตำแหน่งผู้บัญชาการประจำสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2022 โทมัส มาร์ชเบิร์น (Thomas Marshburn) นักบินอวกาศของนาซา (NASA) ได้ส่งมอบกุญแจพิธีซึ่งเป็นเครื่องหมายแสดงการส่งมอบตำแหน่งผู้บัญชาการประจำสถานีอวกาศนานาชาติให้กับโอเล็ก อาร์ทีเมียร์ (Oleg Artemyev) นักบินอวกาศชาวรัสเซีย ก่อนโทมัส มาร์ชเบิร์นจะเดินทางกลับโลกพร้อมกับลูกเรือภารกิจสเปซเอ็กซ์ครูว์-3 (Crew-3) คนอื่น ๆ อันได้แก่ เคย์ลา แบร์รอน (Kayla Barron), ราจา ชารี่ (Raja Chari) และแมตเธียส เมาเรอร์ (Matthias Maurer)


"ผมคิดว่ามรดกที่คงอยู่ของสถานีอวกาศน่าจะเป็นความร่วมมือระดับนานาชาติและเป็นสถานที่แห่งสันติภาพ โอเล็ก คุณเป็นนักบินอวกาศที่แข็งแกร่งและมีประสบการณ์มาก ผมรู้ว่าเราจะออกจากสถานีอวกาศและทิ้งมันไว้ในมือของคุณได้"- โทมัส มาร์ชเบิร์นกล่าวในพิธีเปลี่ยนถ่ายตำแหน่งผู้บัญชาการประจำสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งได้รับการถ่ายทอดสดลงบนเว็บไซต์ของนาซา


"ขอบคุณสำหรับกุญแจและขอบคุณสำหรับมิตรภาพ มันเป็นช่วงเวลาร่วมกันที่เหลือเชื่อ"- โอเล็ก อาร์ทีเมียร์กล่าวในพิธีเปลี่ยนถ่ายตำแหน่งผู้บัญชาการประจำสถานีอวกาศนานาชาติเช่นกัน


จากนั้นนักบินอวกาศทั้ง 2 คน ได้กอดกันท่ามกลางเสียงปรบมือของลูกเรือคนอื่น ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า แม้ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศบนโลกจะทำให้รัสเซียประกาศถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติและสร้างสถานีอวกาศของตนเองในอนาคต แต่ความสัมพันธ์ของลูกเรือเหนือพื้นโลกขึ้นไป ณ วงโคจรต่ำของโลกยังเต็มไปด้วยสันติภาพและความรัก


ทั้งนี้ กำหนดการเดินทางกลับโลกของลูกเรือภารกิจสเปซเอ็กซ์ครูว์-3  คือ วันที่ 5 พฤษภาคม 2022 ซึ่งจะใช้เวลาราว ๆ 24 ชั่วโมง ในการเดินทางกลับสู่พื้นโลกด้วยยานอวกาศครูว์ดรากอน เอนดิวแรนซ์ (Crew Dragon Endurance) ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX)


ข้อมูลและภาพจาก blogs.nasa.gov


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง