รีเซต

'สยามไบโอไซเอนซ์' แจงผลิตวัคซีนกับ 'แอสตร้าเซเนก้า' ยึด 'ไม่กำไร ไม่ขาดทุน'

'สยามไบโอไซเอนซ์' แจงผลิตวัคซีนกับ 'แอสตร้าเซเนก้า' ยึด 'ไม่กำไร ไม่ขาดทุน'
ข่าวสด
25 มกราคม 2564 ( 17:20 )
167
'สยามไบโอไซเอนซ์' แจงผลิตวัคซีนกับ 'แอสตร้าเซเนก้า' ยึด 'ไม่กำไร ไม่ขาดทุน'

สยามไบโอไซเอนซ์ ออกเอกสารแจง ระบุเป็นบริษัทผลิตยาชีววัตถุแห่งแรกและแห่งเดียวในไทยระบุทำ "วัคซีนโควิด" กับ แอสตร้าเซเนก้า ยันยึดนโยบาย ไม่กำไร

 

วันนี้ (25 ม.ค.) มีรายงานว่า นวลพรรณ ล่ำซำ ในนามของ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรกิตติมศักดิ์บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ได้ส่งข้อมูล ชี้แจงสถานะของ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ระบุว่า บริษัทเป็นบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด เป็นผู้ผลิตยาชีววัตถุแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทยก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2552 ตามพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

 

ที่ทรงให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพของคนไทยผลิตภัณฑ์ที่บริษัทฯ ผลิตได้แก่ยารักษาโรคชีววัตถุอาทิยาเพิ่มเม็ดเลือดแดงให้กับผู้ป่วยที่มีอาการไตวายเรื้อรังและยาเพิ่มเม็ดเลือดขาว ให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบัดโดยยาทั้ง 2 ตัวผลิตด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ ชั้นสูงสามารถบำบัดรักษาโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้ประเทศไทย

 

ลดการพึ่งพายาจากต่างชาติช่วยสร้างความมั่นคงให้กับระบบสาธารณสุขของประเทศอย่างยั่งยืนและด้วยคุณภาพและมาตรฐานระดับโลก ของโรงงาน บริษัทฯจึงได้รับการรับรองมาตรฐานสากล PIC/S GMP, ISO9001,ISO17025 และ ISO13485 อีกทั้งได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ผลิตยาและชุดตรวจโรคให้แก่องค์กรต่างๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ​ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563ที่ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์ไวรัส โควิด 19

 

บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัดได้ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การ แพทย์กระทรวงสาธารณสุข พัฒนาและผลิต ชุดตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19แบบ RT-PCR ซึ่งเป็นวิธีตรวจวินิจฉัยโรคตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO)และได้มอบให้หน่วยงานราชการใช้ในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยในประเทศมากกว่า 100,000 ชุด

 

ก้าวสำคัญต่อมาคือ การผลิตวัคซีนป้องกันการติดเชื้อโควิด-19ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด และบริษัทแอสตร้าเซเนก้าผู้ผลิตชีวภัณฑ์ชั้นนำของโลก ในเดือนตุลาคม 2563 บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ , บริษัท เอสซีจี, แอสตร้าเซเนก้า และกระทรวงสาธารณสุขได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงในความร่วมมือเพื่อที่จะให้วัคซีนนี้ ได้มีใช้อย่างแพร่หลายในภูมิภาคอาเซียนจากหนังสือแสดงเจตจำนงดังกล่าว

 

ได้นำไปสู่สัญญารับจ้างผลิตระหว่างแอสตร้าเซเนก้า และสยามไบโอไซเอนซ์ ซึ่งสัญญานี้แสดงให้เห็นว่าสยามไบโอไซเอนซ์ เป็นบริษัทที่มีความาสามารถทางเทคโนโลยีชั้นสูงสามารถดำเนินการผลิตได้อย่างมีคุณภาพและมาตรฐานสากล จากการถ่ายทอดเทคโนโลยีของแอสตร้าเซเนก้าส่งผลให้สยามไบโอไซเอนซ์ เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายการผลิตวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า ที่มีมากกว่า 20 แห่งทั่วโลก

 

สำหรับวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ โควิด-19 ของแอสตร้าเซเนก้า ใช้เทคโนโลยีในการผลิตใกล้เคียงกับการผลิตยาชีววัตถุจากเซลล์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งสยามไบโอไซเอนซ์มีประสบการณ์ในการผลิตยา ชีววัตถุด้วยเทคโนโลยีนี้และมีผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดแล้วทั้งในประเทศ และส่งออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง