รีเซต

เฝ้าระวังด่วน! โควิดชลบุรี ติดเชื้อเพิ่มกว่า 10,000 คน ระหว่าง 13-19 พ.ย. ที่ผ่านมา

เฝ้าระวังด่วน! โควิดชลบุรี ติดเชื้อเพิ่มกว่า 10,000 คน ระหว่าง 13-19 พ.ย. ที่ผ่านมา
TNN ช่อง16
26 พฤศจิกายน 2565 ( 17:21 )
574
เฝ้าระวังด่วน! โควิดชลบุรี ติดเชื้อเพิ่มกว่า 10,000 คน ระหว่าง 13-19 พ.ย. ที่ผ่านมา

         สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี รายงานข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ช่วงวันที่ 13-19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อรวมผลตรวจ RT-PCR และ ATK เพิ่มจากหลักพันคนในสัปดาห์ก่อน เป็นขาขึ้นแตะหลัก 10,000 คน ซึ่งยังไม่นับรวมผู้ติดเชื้ออาการน้อยที่จะหาซื้อยามารักษาตัวเอง หรือ เข้ารักษาในโรงพยาบาลเอกชนต่างๆ ประเมินได้ว่าจำนวนรวมจะมากกว่า 2-3 เท่า / จากการเปิดกว้างกิจกรรมต่างๆ ขับเคลื่อนเมืองเศรษฐกิจและกระตุ้นการท่องเที่ยว จึงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มจำนวนขึ้นต่อเนื่องไปถึงช่วงปีใหม่เดือนมกราคมปีหน้า สาเหตุจากผู้คนส่วนใหญ่เริ่มขาดความระมัดระวัง เช่น การล้างมือบ่อยๆ และลดการสวมหน้ากากอนามัย 


ด้านการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นยังเป็นสิ่งจำเป็น โดยขณะนี้โรงพยาบาลชลบุรี ประกาศเพิ่มการให้บริการวัคซีนในทุกวันราชการรวม 5 วันจันทร์-ศุกร์ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายนเป็นต้นไปและในโรงพยาบาลอำเภอพื้นที่พบการระบาดมาก


สำหรับในบุคคลกลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุมีภูมิคุ้มกันต่ำ ผู้มีโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยฟอกไต จะได้รับการฉีด LAAB ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป Long Acting Antibody สามารถสร้างภูมิคุ้มเพิ่มได้นานถึง 6 เดือน ขณะนี้จังหวัดชลบุรีได้ฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป LAAB ให้กับบุคคลกลุ่มเสี่ยงแล้วประมาณ 700-800 คน


ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เก็บตัวอย่างประชากรกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเฝ้าระวังและติดตามการแพร่ระบาดของโควิด-19 นพื้นที่ หลังจังหวัดเชียงใหม่ เป็น 1 ใน 8 จังหวัด ที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุขให้ดำเนินการเฝ้าระวังโรคโควิด-19 ในประชากรกลุ่มเสี่ยงและสถานที่เสี่ยง ในช่วงระยะเปลี่ยนผ่านจากโรคโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น เพื่อตรวจจับการแพร่ระบาดของโรคได้ทันเวลาและติดตามแนวโน้มของการเกิดโรคในประชากรกลุ่มเสี่ยงและสถานที่เสี่ยง


หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่า เชียงใหม่ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงเพราะมีช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศ โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาและจะดำเนินการจนถึงวันที่ 15 ธันวาคมนี้ 


ทั้งนี้ การเก็บตัวอย่างเน้นในประชากรกลุ่มเสี่ยงที่มีอาการและเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล รวมทั้งในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งการเก็บตัวอย่างที่ผ่านมา ยังไม่พบมีผู้ติดเชื้อ หรือ มีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่แต่อย่างใด 


และที่ จังหวัดตราด เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตราด ออกให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 วัคซีนไฟเซอร์ฝาแดงให้เด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี ที่ผู้ปกครองสมัครใจให้เด็กฉีดวัคซีน 


สำหรับการจัดหน่วยออกให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฝาแดงสำหรับเด็กเล็ก เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เด็กเล็กได้รับภูมิคุ้มกัน ช่วยลดความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรงและลดการแพร่เชื้อในครอบครัวได้ เนื่องจากเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี ยังเล็กเกินไปที่จะรู้จักป้องกันตนเองและเมื่อป่วยจะบอกอาการไม่ค่อยถูกต้อง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเปราะบางหากติดเชื้ออาจมีอาการรุนแรงได้ 


โดยวัคซีนโควิด-19 วัคซีนไฟเซอร์ฝาแดง สำหรับเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี ฉีดจำนวน 3 เข็ม ระยะห่างเข็มแรกกับเข็มสอง 4 สัปดาห์ และระยะห่างเข็มสาม อีก 8 สัปดาห์ โดยนับตั้งแต่ได้รับการจัดสรรวัคซีนมา มีผู้ปกครองยินยอมให้เด็กได้รับวัคซีนแล้วกว่า 400 คน


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง