รีเซต

"แอสตร้าเซนเนก้า" เรียกคืนวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก

"แอสตร้าเซนเนก้า" เรียกคืนวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก
TNN ช่อง16
8 พฤษภาคม 2567 ( 11:43 )
35
"แอสตร้าเซนเนก้า" เรียกคืนวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก

แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่สัญชาติอังกฤษ-สวีเดน เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (7 พ.ค.) แอสตร้าเซนเนก้าได้เริ่มเรียกคืนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วโลกแล้ว เนื่องจากมีวัคซีนมากเกินความต้องการ ขณะเดียวกัน แอสตร้าเซนเนก้าระบุว่าจะดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตทางการตลาดสำหรับวัคซีน Vaxzevria ในยุโรป


แอสตร้าเซนเนก้าระบุในแถลงการณ์ ว่า เนื่องจากมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 รุ่นใหม่จำนวนมากที่พัฒนาขึ้นมารับมือกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ จึงทำให้มีวัคซีนมากเกินความต้องการ" พร้อมกล่าวเสริมว่า กรณีดังกล่าวส่งผลให้ความต้องการวัคซีน Vaxzevria ลดลง ซึ่งบริษัทไม่ได้ผลิตหรือส่งมอบวัคซีนดังกล่าวอีกต่อไปแล้ว


ทั้งนี้ แอสตร้าเซนเนก้าเคยออกมายอมรับในเอกสารของศาลว่า วัคซีนดังกล่าวมีผลข้างเคียงทำให้ลิ่มเลือดอุดตัน และเกล็ดเลือดต่ำ สำนักข่าวเดอะ เทเลกราฟ รายงานว่า แอสตร้าเซนเนก้าได้ยื่นคำร้องเพื่อเพิกถอนวัคซีนเมื่อวันที่ 5 มี.ค. และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 พ.ค.


นอกจากนี้ แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอน เริ่มหันมาผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสอาร์เอสวี (RSV) และยาลดความอ้วนผ่านข้อตกลงหลายฉบับในปีที่ผ่านมา หลังจากธุรกิจเติบโตชะลอตัวลงเนื่องจากยอดขายยาโควิด-19

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง