รีเซต

ผลวิจัยอเมริกา พบ "สังกะสี" ช่วยลดอาการรุนแรงผู้ติดเชื้อโควิดได้

ผลวิจัยอเมริกา พบ "สังกะสี" ช่วยลดอาการรุนแรงผู้ติดเชื้อโควิดได้
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2565 ( 13:55 )
39
ผลวิจัยอเมริกา พบ "สังกะสี" ช่วยลดอาการรุนแรงผู้ติดเชื้อโควิดได้

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา เผยผลวิจัย ม.จอห์นส ฮอปกิน ชี้ การให้ "สังกะสี" (elemental zinc) ขนาด 15 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง ติดต่อกัน 15 วัน สำหรับคนติดเชื้อโควิด-19 สามารถช่วยลดอาการรุนแรงลงได้


วันนี้ (11 พ.ย.65) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์ สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ข้อมูลผ่านทางเฟซบุ๊ก "ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha" เปิดเผยข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ (Johns Hopkins University) 

รายงานสถานการณ์โควิดโดยระบุว่า โควิด-19 สายพันธุ์ย่อยที่กระจายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะนี้สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อตามธรรมชาติและที่ได้จากวัคซีน

ขณะที่ แอนติบอดีที่เคยใช้ในการป้องกัน เช่น Evusheld และที่ใช้รักษา เริ่มไม่ได้ผลแล้ว และไวรัสแสดงว่ามีกลไกที่ทำให้ดื้อ paxlovid

ทั้งนี้ จากรายงานในวารสาร Clinical Infectious Disease พบว่า การให้สังกะสี elemental zinc ขนาด 15 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง ติดต่อกัน 15 วัน สำหรับคนติดเชื้อโควิด-19 สามารถช่วยลดอาการรุนแรงลงได้

ศ.นพ.ธีระวัฒณ์ ให้ความเห็นด้วยว่า คนไทยก็มีสมุนไพร เช่น ฟ้าทลายโจร อยู่แล้วด้วย จะได้สบายใจขึ้น และโดยเฉพาะขณะนี้แม้โควิด-19 จะมีการติดมากขึ้นก็ตาม แต่ความรุนแรงและอาการหนักและการเสียชีวิตชัดเจนว่าลดลง.



ข้อมูลจาก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

ภาพจาก TNN Online , Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง