รีเซต

คลายข้อสงสัย หากฉีดวัคซีนโควิดแล้ว จะบริจาคโลหิตได้หรือไม่

คลายข้อสงสัย หากฉีดวัคซีนโควิดแล้ว จะบริจาคโลหิตได้หรือไม่
TNN ช่อง16
26 กุมภาพันธ์ 2564 ( 05:10 )
52
คลายข้อสงสัย หากฉีดวัคซีนโควิดแล้ว จะบริจาคโลหิตได้หรือไม่

วันนี้ (26ก.พ.64) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยให้ความรู้เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด โดยระบุว่า โควิด 19 วัคซีน กับการบริจาคโลหิต


วัคซีน covid19 มาถึงประเทศไทยแล้วทั้ง 2 บริษัทคือ Sinovac และ AstraZeneca มีคำถามว่า ผู้ฉีดวัคซีนแล้วบริจาคโลหิตได้หรือไม่


การบริจาคโลหิต ผู้ที่ฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตาย สามารถมาบริจาคโลหิตได้เลย ไม่มีความจำเป็นต้องรอ สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิดเชื้อเป็น เช่น หัด หัดเยอรมัน คางทูม สุกใส มีความจำเป็นต้องรอ 2 สัปดาห์ก่อนค่อยไปบริจาคโลหิต


วัคซีน covid19 ในปัจจุบันเปรียบเสมือนเป็นเชื้อตายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น mRNA วัคซีน ของ Pfizer, Moderna, ไวรัสเวกเตอร์ที่แบ่งตัวไม่ได้ เช่น AstraZeneca และวัคซีนเชื้อตาย ของจีน Sinovac  Sinopharm ไม่มีความจำเป็นต้อง รอสามารถไปบริจาคโลหิตได้เลย


ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วถึงมีระดับภูมิต้านทานสูง ในปัจจุบันก็ยังไม่มีการศึกษาว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วจะใช้ Plasma ของผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วมาใช้รักษาผู้ป่วย คงจะต้องรอการศึกษาและมีความเป็นไปได้ที่ในอนาคต อาจจะมีการสกัดเอาภูมิต้านทานที่เกิดจากการฉีดวัคซีนมาทำเป็นภูมิต้านทานแบบเข้มข้น ที่เรียกว่า hyperimmune globulin ใช้ป้องกันความรุนแรงของโรค แต่ในปัจจุบันยังไม่มี



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง