รีเซต

'ผ่อนรถ-ผ่อนบ้าน' ไม่ไหว จะ'โดนยึด' แล้วต้องทำอย่างไร?

'ผ่อนรถ-ผ่อนบ้าน' ไม่ไหว จะ'โดนยึด' แล้วต้องทำอย่างไร?
TrueID
23 สิงหาคม 2564 ( 13:24 )
135
'ผ่อนรถ-ผ่อนบ้าน' ไม่ไหว จะ'โดนยึด' แล้วต้องทำอย่างไร?

หนี้บ้าน หนี้รถ เริ่มเป็นปัญหาให้หลายคนๆเริ่มวิตกกังวล เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19ปัจจุบัน ที่ทำให้ขาดสภาพคล่องตัวทางการเงิน เกิดปัญหาผ่อนบ้านผ่านรถไม่ไหว จนบ้างรายถึงขั้น “ถูกยึดรถยึดบ้าน” สำหรับลูกหนี้ที่ได้ผลกระทบจากกรณีดังกล่าวหากไม่ต้องการประสบปัญหาข้างต้น trueID มีวิธีแก้ปัญหาให้คนที่กำลังผ่อนรถ ผ่อนบ้าน และประสบปัญหาทางการเงินหาทางออกในช่วงวิกฤติเช่นนี้ไปได้ โดยมีวิธีการดังนี้

 

มองหาสาเหตุและทางออก

เรายังมีเวลาไกล่เกลี่ยได้หลังผิดนัดพิพากษาแล้ว เพราะเจ้าหนี้รู้ดีว่าการขายทอดตลาดราคาจะต่ำกว่า ใช้หนี้ไม่หมดแน่ ๆ ถ้าใช้หนี้ไม่หมด ก็ยังฟ้องส่วนต่างต่อได้อีก คิดดอกเบี้ยไปอีก ตามยึดที่อื่นต่อ จะเสียหายไปอีก เจ้าหนี้มักจะรู้ดีอยู่แล้ว ว่าลูกหนี้มีทรัพย์อะไรบ้างจากกระบวนการสืบทรัพย์

 

 

ประเมินตัวเอง ไม่ไหวอย่าฝืน 

อันดับแรกให้เราลองคำนวณค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้าว่ามีพอสำหรับใช้จ่าย และใช้หนี้ไหม หากเราคำนวณดูแล้วไม่สามารถหาเงินเพื่อชำระหนี้ได้ ให้รีบติดต่อธนาคารเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ หากรอจนถึงวันที่ไม่มีจ่ายก็จะทำให้เราเสียประวัติทางเงินได้

 

เช็กมาตรการช่วยเหลือต่างๆของธนาคารว่ามีอะไรบ้าง

มาตรการที่ทางธนาคารเริ่มออกมาในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ละธนาคารมีนโยบายที่แตกต่างกันออกไปตามประเภทของสินเชื่อ โดยหลักๆ มีลักษณะดังนี้

  1. พักชำระเงินต้น
  2. พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย
  3. ปรับลดอัตราดอกเบี้ย
  4. พักหนี้
  5. ปรับโครงสร้างหนี้ใหม่

 

 

หากเราจะโดนคำสั่งยึดจริงๆ นี่คือแผนสำรองที่จะแนะนำ

 

วิธีแรก บอกประกาศขายทรัพย์ ก่อนโดนยึดขายทอดตลาด

ข้อดีของการบอกประกาศขายทรัพย์ในลักษณะนี้คือ เราจะขายได้ในราคาที่ดีกว่าราคาขายทอดตลาดอย่างแน่นอน อีกทั้งยังสามารถต่อรองกับเจ้าหนี้ได้ หากมีราคาเสนอที่น่าพอใจเพื่อขอปิดหนี้

 

วิธีที่สอง รอขายได้แล้วปลดหนี้ที่เหลือ

วิธีเราอาจจะเสียดอกเบี้ยเพิ่มมาอีก แต่ก็ยังพอมีเวลาเก็บเงิน หรือหาคนมาซื้อแทนตัวเราเอง ล่าสุดห้ามค้านราคาแล้ว นั่นคือ ถ้าจะหาคนมาซื้อ ต้องรีบหา..เราอาจขายในราคาปิดหนี้ แล้วมาทำสัญญานอกรอบได้ ที่สำคัญคือ ต้องหาคนที่มีทุนและไว้ใจได้จริง อย่าเอาลูกเมียมาซื้อ เพราะอาจจะโดนสืบทรัพย์ต่อไปอีก

 

หนี้มาก หนี้น้อยไม่สำคัญ มันสำคัญที่เรามีสติ และบริหารจัดการหนี้ได้ไหม ทำวิธีไหนก็ตาม ที่เราจะสูญเสียน้อยที่สุด คุ้มค่าที่สุด และเสียเปรียบน้อยที่สุด

 

 

ข้อมูล : ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง