รีเซต

วันเดียวเกือบ20ศพ ! ประณามพม่ายิงกระสุนจริงใส่ฝูงชน ตายสูงสุด

วันเดียวเกือบ20ศพ ! ประณามพม่ายิงกระสุนจริงใส่ฝูงชน ตายสูงสุด
ข่าวสด
1 มีนาคม 2564 ( 04:39 )
297
วันเดียวเกือบ20ศพ ! ประณามพม่ายิงกระสุนจริงใส่ฝูงชน ตายสูงสุด

วันเดียวเกือบ20ศพ - วันที่ 1 มี.ค. เอพี รายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เผยตัวเลขสะเทือนขวัญ มีผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารเสียชีวิตถึง 18 ราย จากการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง เป็นจำนวนผู้ชุมนุมที่ถูกคร่าชีวิตมากที่สุดภายในวันเดียว นับตั้งแต่มีการประท้วงมาเกือบ 1 เดือน

 

 

สถานการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ก.พ. เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงขั้นสุดเท่าที่เคยมีมา เมื่อยิงใส่ฝูงชนด้วยกระสุนจริงในหลายเมือง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย บาดเจ็บอีก 30 คน คาดว่ามีผู้ถูกจับกุมอีกราว 1,000 คน

 

A wounded protester lies on the ground while others crouch behind a barricade amid protests against the military coup in Yangon, Myanmar February 28, 2021 News Watch/via REUTERS

 

“การเสียชีวิตตามรายงานนี้เป็นผลมาจากการยิงกระสุนจริงใส่ฝูงชน ที่นครย่างกุ้ง เมืองทวาย เมืองมัณฑะเลย์ เมืองมะริด เมืองพะโค และเมืองปะโคกู” เจ้าหน้าที่ยูเอ็นระบุ

ข้อมูลตัวเลขดังกล่าวใกล้เคียงกับของกลุ่มเสียงประชาธิปไตยพม่า รายงานเมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 28 ก.พ. ว่ามีผู้เสียชีวิตรวม 19 ราย ใน 9 เมือง และยังมีรายงานผู้เสียชีวิตอีก 10 รายที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน เพราะการนับจำนวนผู้สูญเสียให้แน่ชัดทำได้ยากมากเนื่องจากไม่มีข้อมูลจากฝ่ายรัฐบาลเลย

 

Police use slingshots as security forces crack down on demonstrations by protesters against the military coup in Yangon on February 28, 2021. (Photo by Sai Aung Main / AFP)

 

นอกจากใช้กระสุนจริงแล้ว เจ้าหน้าที่ยังใช้แก๊สน้ำตา ระเบิดมือ และระเบิดแฟลช สลายการชุมนุมที่ดำเนินต่อเนื่องมานาน นับจากกองทัพรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซู จี ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.

ด้านนายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ประณามการปราบปรามครั้งนี้ ที่ใช้อาวุธร้ายแรงเอาชีวิตผู้ชุมนุมประท้วงโดยสันติ ส่วนการจับกุมตามอำเภอใจก็เป็นเรื่องที่รับไม่ได้

 

A policeman points his weapon at people in Taunggyi, a city in Shan State, on February 28, 2021, as security forces continue to crackdown on demonstrations by protesters against the military coup. (Photo by STR / AFP)

 

“ท่านเลขาธิการใหญ่ของให้ประชาคมโลกร่วมกันส่งสัญญาณที่ชัดเจนต่อรกองทัพเมียนมาว่า จำเป็นต้องเคารพความต้องการของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง และต้องยุติการกดขี่ได้แล้ว" นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกยูเอ็นกล่าว

 

Myanmar riot police clear the barricade to move forward during a protest against the military coup in Mandalay, Myanmar, Sunday, Feb. 28, 2021. (AP Photo)

 

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเอพี แถลงเรียกร้องให้ทางการเมียนมา ปล่อยตัวนักข่าวของเอพี ชื่อ เธียน จอ ออกมาโดยทันที หลังจากจับกุมไปตั้งแต่เช้าวันเสาร์ที่ 27 ก.พ. เพราะนักข่าวอิสระต้องได้รับอนุฯาตให้รายงานข่าวอย่างเสรีและปลอดภัย โดยไม่ต้องหวาดกลัวผลที่จะตามมา

ด้านสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศเมียนมา แถลงประณามการจับกุมนักข่าวของทางการเมียนมาด้วยเช่นกัน

 

A protester uses a fire extinguisher as security forces crack down on demonstrations against the military coup in Yangon on February 28, 2021. (Photo by Sai Aung Main / AFP)

//////

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง