รีเซต

วันเฉลิม : กป.อพช.ล่ารายชื่อเรียกร้องรัฐบาลไทย-กัมพูชาชี้แจงกรณี "วันเฉลิม" หายตัว ยื่นสถานทูตวันนี้

วันเฉลิม : กป.อพช.ล่ารายชื่อเรียกร้องรัฐบาลไทย-กัมพูชาชี้แจงกรณี "วันเฉลิม" หายตัว ยื่นสถานทูตวันนี้
บีบีซี ไทย
8 มิถุนายน 2563 ( 09:27 )
209
วันเฉลิม : กป.อพช.ล่ารายชื่อเรียกร้องรัฐบาลไทย-กัมพูชาชี้แจงกรณี "วันเฉลิม" หายตัว ยื่นสถานทูตวันนี้

 

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ซึ่งเป็นเครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นองค์กรล่าสุดที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ทางการไทยและกัมพูชาออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมไทยที่ลี้ภัยอยู่ในกรุงพนมเปญ โดยมีการล่ารายชื่อประชาชนเพื่อนำไปยื่นต่อสถานทูตกัมพูชาวันนี้ (8 มิ.ย.)

 

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มนักเคลื่อไหวอิสระ นำโดยนายโชติศักดิ์ อ่อนสูง นัดหมายไปทำกิจกรรมที่หน้าสถานทูตกัมพูชา ถ.ประชาอุทิศ เขตวังทองหลาง ในเวลา 14.30 น. ด้วย

 

กป.อพช.ซึ่งปัจจุบันมีนายประยงค์ ดอกลำไย เป็นประธาน ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ พร้อมกับเชิญชวนให้ประชาชนร่วมลงชื่อทางออนไลน์ เพื่อนำไปยื่นให้รัฐบาลกัมพูชาผ่านทางสถานทูต และจะยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลไทยต่อไป

 

แถลงการณ์ กป.อพช. ระบุว่านายวันเฉลิมซึ่งหายตัวไปอย่างมีเงื่อนงำจากบริเวณที่พักในกรุงพนมเปญ ช่วงเย็นวันที่ 4 มิ.ย. เป็นพลเมืองไทยที่ควรได้รับการคุ้มครองจากรัฐไทย ดังนั้นรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงไม่สามารถเพิกเฉยต่อกรณีนี้ได้ เพื่อให้วันเฉลิมได้รับความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นถูกบังคับให้สูญหายเพียงเพราะการแสดงความเห็นที่ไม่เป็นไปในทิศทางที่ผู้มีอำนาจต้องการเช่นนี้อีก

 

กป.อพช. ยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชา 4 ข้อ คือ

  • เร่งดำเนินการให้ได้ข้อเท็จจริงกรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม รวมทั้งติดตามหาตัวนายวันเฉลิมให้กลับมาอย่างปลอดภัย และเปิดเผยข้อมูลการหายตัวดังกล่าวต่อสาธารณชน และนำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายโดยเร็วที่สุด
  • มีมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อยุติการข่มขู่ คุกคาม การบังคับให้สูญหาย ที่เกิดขึ้นกับนักปกป้องสิทธิและประชาชนที่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม เช่น การออกกฎหมายต่อต้านการบังคับให้สูญหายเพื่อคุ้มครองประชาชนและลงโทษผู้กระทำผิด
  • ยับยั้งการยุยง ปลุกปั่น บิดเบือนข่าวสาร ของคนบางกลุ่ม ที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งเกลียดชังผู้แสดงความเห็นต่าง
  • เคารพและส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกและแสดงความคิดเห็น ประชาชนต้องได้รับความคุ้มครองจากรัฐในการใช้สิทธิและเสรีภาพตามหลักการของประชาธิปไตย

 

กป.อพช.ระบุบนหน้าเฟซบุ๊กขององค์กรว่าจะไปยื่นข้อเสนอพร้อมรายชื่อต่อสถานทูตกัมพูชาในเวลา 10.00 น.

 

ทางการไทย-กัมพูชาพูดอะไรแล้วบ้าง

นับตั้งแต่นายวันเฉลิมหายไปเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ฝั่งทางการไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กล่าวตรงกันว่ายังไม่ได้รับการยืนยันใด ๆ จากทางการกัมพูชา

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ว่าเขาไม่ทราบรายละเอียด เพราะ "สิ่งที่เกิดขึ้นในต่างประเทศจะเป็นอย่างไรนั้น เป็นอำนาจอธิปไตยของประเทศนั้น ๆ"

 

เขาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หลังนายวันเฉลิมถูกออกหมายจับเมื่อปี 2561 ทางการไทยได้ใช้ช่องทางตำรวจสากลประสานงานไปตามปกติ ความร่วมมือทางคดีอาญา เรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน และการโอนตัวนักโทษกลับมา ซึ่งเป็นการประสานไว้นานแล้วตั้งแต่ทราบว่ามีการหลบหนี

 

ทางด้านนาย นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ตอบคำถามบีบีซีไทยผ่านการสนทนาผ่านแอปพลิเคชัน LINE เพียงสั้น ๆ เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ว่า กรณีข่าวดังกล่าวยังเป็นรายงานจากสื่อและโซเซียลมีเดีย กต. ยังไม่ได้รับการแจ้งใด ๆ จากฝ่ายกัมพูชาโดยตรง และในชั้นนี้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ กำลังติดตามข้อมูลในเรื่องนี้อยู่

 

ทางฝั่งกัมพูชา สำนักข่าวเอพีอ้างคำพูดของนายพลตำรวจ ฉาย กิม เขื่อนว่าไม่มีการลักพาตัวเกิดขึ้น และไม่มีความจำเป็นที่ตำรวจต้องสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้

 

"ตั้งแต่เช้ามา ผมรับโทรศัพท์ไปแล้วเกือบ 50 สายสอบถามเรื่องนี้ และตอบกลับไปเหมือนกันหมดว่า 'มันเป็นข่าวปลอม ไม่เป็นความจริง' "

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง