รีเซต

วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ : ครอบครัวออกแถลงการณ์วอนทุกฝ่ายร่วมทำความจริงให้ปรากฏ

วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ : ครอบครัวออกแถลงการณ์วอนทุกฝ่ายร่วมทำความจริงให้ปรากฏ
บีบีซี ไทย
4 กรกฎาคม 2563 ( 13:48 )
222
วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ : ครอบครัวออกแถลงการณ์วอนทุกฝ่ายร่วมทำความจริงให้ปรากฏ

 

ครอบครัว "สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" ออกแถลงการณ์ในวันครบรอบ 1 เดือนการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมทั้งเรียกร้องทางการกัมพูชาดำเนินการสอบสวนอย่างจริงจัง เพื่อนำตัวนายวันเฉลิมกลับมาอย่างปลอดภัย ทำความจริงให้ปรากฏและนำตัวคนผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม

 

"ความช่วยเหลือจากทุกฝ่ายที่ได้รับในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาทำให้ครอบครัวรับรู้ได้ว่า วันเฉลิมนั้นเป็นที่รักของใครต่อใครหลายๆ คน รวมทั้งทำให้ครอบครัวตระหนักได้ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องของวันเฉลิมเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับทุกคน" น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิมระบุในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่ทางเว็บไซต์แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย วันนี้ (4 ก.ค.)

 

นายวันเฉลิม นักกิจกรรมด้านสังคมและการเมืองวัย 37 ปี ลี้ภัยออกนอกประเทศหลังจากปฏิเสธการไปรายงานตัวตามหมายเรียกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ก่อรัฐประหารเมื่อเดือน พ.ค.2557 น.ส.สิตานันเป็นผู้ที่คุยโทรศัพท์กับนายวันเฉลิมเป็นคนสุดท้ายก่อนที่เขาจะหายตัวไปจากด้านหน้า "แม่โขงการ์เดนส์ คอนโดมิเนียม" ซึ่งเป็นที่พักของเขาในกรุงพนมเปญช่วงเวลาประมาณ 16.45 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 4 มิ.ย.

 

ยังหวังว่าผู้ก่อเหตุจะปล่อยตัว "วันเฉลิม" คืนอ้อมอกครอบครัว

การอุ้มหายสร้างความหวาดกลัวให้แก่ทุกคน เหตุการณ์ดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้และที่ใดก็ได้ น.ส.สิตานันระบุในแถลงการณ์ พร้อมกับบอกว่าทางครอบครัวหวังว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับวันเฉลิมจะเป็น "การอุ้มหายครั้งสุดท้าย"

 

วันเฉลิมเป็นเหยื่อรายที่ 9 ที่ถูกอุ้มหายขณะที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนหน้านี้มีผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยถูกอุ้มหาย 8 คน ในจำนวนนี้พบศพได้เพียง 2 ราย คือ นายชัชชาญ บุปผาวัลย์ หรือ "สหายภูชนะ" และนายไกรเดช ลือเลิศ หรือ "สหายกาสะลอง" ซึ่งมีผู้พบศพในแม่น้ำโขง ที่ จ.นครพนม ในสภาพถูกคว้านท้องมีแท่งปูนยัด เมื่อปลายปี 2561

 

"อย่างไรก็ดี ทางครอบครัวของเรายังตั้งความหวังว่าผู้ก่อเหตุ รวมถึงผู้สั่งการจะมีความเมตตาต่อวันเฉลิม และปล่อยตัวเขาให้กลับคืนสู่อ้อมอกคนในครอบครัวและคนที่รักเขา"

 

ขอทุกฝ่ายช่วยกันทำความจริงให้ปรากฏ

น.ส.สิตานันเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางครอบครัวได้แต่งตั้งทนายความที่กัมพูชาเพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายกัมพูชาอีกทางหนึ่ง

"เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทางการกัมพูชาจะให้ความร่วมมือด้วยดีในการสอบสวนอย่างจริงจัง เพื่อนำตัวนายวันเฉลิมกลับมาอย่างปลอดภัย และทำความจริงให้ปรากฏ ว่าอะไรคือมูลเหตุของการอุ้มหาย ใครเป็นผู้กระทำ และนำตัวคนผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม" เธอระบุพร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลไทย องค์กรนานาชาติ และทุกคนทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจดำเนินการตามหาตัววันเฉลิมอย่างไม่ลดละ และทำความจริงให้ปรากฏ

 

"พวกเราขอเป็นกำลังใจ และเป็นแนวร่วมให้กับทุกคนทุกฝ่ายที่เรียกร้องสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาค ความยุติธรรม และขอให้การเรียกร้องด้านสิทธิมนุษยชนครั้งนี้ที่เกิดขึ้นส่งผลให้เกิดหลักประกันไม่ให้เกิดการอุ้มหายขึ้นอีก"

 

คำขอบคุณจากครอบครัว "วันเฉลิม"

น.ส.สิตานันกล่าวขอบคุณรัฐบาลไทย, คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร, สำนักงานอัยการสูงสุด, กรมสอบสวนคดีพิเศษ, กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ได้ช่วยดำเนินการทางกฎหมายและตามหานายวันเฉลิมตลอดหนึ่งเดือนที่ผ่านมา รวมถึงพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยที่ได้ออกแถลงการณ์และนำเสนอเรื่องนี้ในที่ประชุมรัฐสภา

 

เธอยังได้ขอบคุณรัฐสภายุโรปที่ได้แสดงความห่วงใยต่อชะตากรรมของนายวันเฉลิมโดยออกแถลงการณ์ให้ไทยและกัมพูชาดำเนินการสอบสวนกรณีนี้อย่างจริงจัง สํานักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (OHCHR) คณะกรรมาธิการ Enforced Disappearances (CED) องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์องค์กร FORSEA สมาชิกรัฐสภาอาเซียน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่ได้ดำเนินการทางกฎหมายในการตามหานายวันเฉลิม

 

"ครอบครัวของเรา ขอขอบคุณเพื่อนวันเฉลิมทุกคน นิสิต นักศึกษา ประชาชนที่ร่วมกันออกมาเรียกร้อง รวมไปถึงทุกท่านที่แสดงความเป็นห่วงเป็นใยผ่านช่องทางต่าง ๆ รวมทั้งบนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเราเอ่ยนามได้ไม่หมด"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง