รีเซต

ขยับแล้ว! ตร.กัมพูชา เผยจะสืบสวนกรณี วันเฉลิม โดนอุ้มหาย ปัดมีเอี่ยว

ขยับแล้ว! ตร.กัมพูชา เผยจะสืบสวนกรณี วันเฉลิม โดนอุ้มหาย ปัดมีเอี่ยว
มติชน
9 มิถุนายน 2563 ( 13:38 )
324
ขยับแล้ว! ตร.กัมพูชา เผยจะสืบสวนกรณี วันเฉลิม โดนอุ้มหาย ปัดมีเอี่ยว

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชาที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนว่า ตำรวจกัมพูชาจะสืบสวนกรณีการหายตัวไปของนาย วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวที่ลี้ภัยตัวเองไปอยู่ที่ประเทศกัมพูชา โดยตำรวจกัมพูชาปฏิเสธว่ามีความเกี่ยวข้องกับสิ่งที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่าเป็นการลักพาตัว

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายเชย์ คิม เคือน โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกัมพูชา ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตนขอยืนยันว่ารัฐบาลและตำรวจกัมพูชาไม่ได้เข้าจับกุมนาย วันเฉลิม และว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเปิดให้มีการสืบสวนในกรณีดังกล่าว และว่าในเวลานี้ยังไม่ชัดเจนว่าข้อมูลเกี่ยวกับการหายตัวไปนั้นเป็นความจริงมากแค่ไหน

 

การออกมาเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ตำรวจมีขึ้นหลังรัฐมนตรีมหาดไทยกัมพูชา ออกมาเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า รายงานของฮิวเมนไรท์วอทช์ กรณีนายวันเฉลิม ถูกอุ้มหายในกรุงพนมเปญอาจเป็น “ข่าวปลอม”

 

ทั้งนี้รายงานจากฮิวเมนไรท์วอทช์ระบุว่า นายวันเฉลิม นักเคลื่อนไหวที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลไทยที่ลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศกัมพูชา ถูกลักพาตัวไปขณะยืนซื้อลูกชิ้นปิ้งอยู่หน้าคอนโดมีเนียมที่พัก ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยอ้างแหล่งข่าวจากพยานในเหตุการณ์และภาพจากกล้องวงจรปิด

 

ขณะที่ครอบครัวของนายวันเฉลิม ออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายวันเฉลิม ขณะที่มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยในไทยออกมาชุมนุมเรียกร้องให้มีการสืบสวนกรณีดังกล่าว ซึ่งล่าสุดสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงพนมเปญ ได้ส่งหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกัมพูชาเพื่อขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง