รีเซต

ฝนตกหนัก น้ำท่วม ระวัง "ไฟดูด" เช็กวิธีสังเกต "ไฟรั่ว" ในพื้นที่น้ำท่วมขัง

ฝนตกหนัก น้ำท่วม ระวัง "ไฟดูด" เช็กวิธีสังเกต "ไฟรั่ว" ในพื้นที่น้ำท่วมขัง
Ingonn
21 กันยายน 2565 ( 15:37 )
254
ฝนตกหนัก น้ำท่วม ระวัง "ไฟดูด" เช็กวิธีสังเกต "ไฟรั่ว" ในพื้นที่น้ำท่วมขัง

ฝนตก น้ำท่วม ในช่วงนี้ หลายคนต้องเดินลุยน้ำ หรือมีพื้นที่น้ำท่วมขังหลายแห่ง ซึ่งใกล้กับเสาไฟฟ้า หากเกิดไฟรั่ว ก็สามารถถูกไฟดูดได้ วันนี้ TrueID จึงจะมาแนะนำวิธีสังเกต "ไฟรั่ว" ในพื้นที่ฝนตก หรือน้ำท่วมขัง ป้องกันไฟดูด



ปัญหา “ไฟรั่ว หรือ ไฟดูด” ที่เกิดขึ้นในบริเวณพื้นที่ที่มีฝนตก หรือน้ำท่วมขัง ถือเป็นภัยอันตรายที่หลายคนอาจจะไม่ทันสังเกต และอาจจะไม่ทราบว่าในพื้นใดจะเกิดไฟฟ้ารั่วได้บ้าง  ในกรณีที่จำเป็นจะต้องเดินลุยน้ำไปในบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง เพื่อไม่ให้ถูกไฟดูด ดังนี้

  1. ระหว่างเดินอยู่ในน้ำ อย่าจับโลหะ เช่น เสาไฟ ราวสะพาน ตู้โทรศัพท์

  2. หากสังเกตเห็นว่า ในน้ำบริเวณมีลักษณะเป็นฟองปุดๆ ขึ้นมาเหมือนฟองของน้ำโซดา ให้สันนิษฐานว่าบริเวณดังกล่าวอาจจะมีไฟรั่ว

  3. หากเดินไปถึงบริเวณที่น่าจะมีไฟรั่วในน้ำ ร่างกายจะเริ่มสัมผัสสนามไฟฟ้าได้ ซึ่งจะทำให้มีความรู้สึกคล้ายอาการเหน็บชา แต่ยังสามารถขยับอวัยวะได้อยู่

  4. เมื่อเกิดอาการคล้ายเหน็บชาให้หยุดเดิน และไม่ควรสัมผัสกับวัตถุใดๆ โดยเด็ดขาด สิ่งที่ควรทำ คือ “เดินกลับไปยังเส้นทางเดิมเท่านั้น”

นอกจากไฟฟ้าดูดที่เกิดจากการสัมผัสสายไฟแล้วไหลผ่านตัวเราลงดินแล้ว ก็ยังมีไฟดูดที่เกิดจากแรงดันช่วงก้าว หรืออธิบายได้ว่า
หากมีแท่งอันนึง มีศักย์ไฟฟ้า 1000 โวลต์  ตรงจุดศูนย์กลางที่มันปักอยู่ก็จะ 1000 โวลต์ แล้วรัศมีที่แผ่ออกไปก็จะค่อยๆ ลดลงไปเรื่อยๆ  เป็น 1000 โวลต์ 900 โวลต์ 800 โวลต์ 700 โวลต์ ตามลำดับ จนเป็น 0 โวลต์ จากระยะที่ห่างจากจุดศูนย์กลาง   

 


ถ้าขาเราบังเอิญ ข้างนึงอยู่ที่ 900 โวลต์ อีกข้างอยู่ที่ 700 โวลต์  ตามภาพ ก็จะเกิดความต่างศักย์ระหว่างขาเราทั้งสองข้าง เท่ากับ 900-700=200 โวลต์ 


ความต่างศักย์ที่ว่าก็จะทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านขาเรา ถ้าผ่านน้อยๆ กล้ามเนื้อจะกระตุก แต่ถ้าผ่านมากอาจชักเกร็งติดอยู่ตรงนั้น 
ยิ่งติดนานก็ยิ่งอันตราย ดังนั้นถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือเจอเหตุการณ์เฉพาะหน้า พยายามก้าวขาแคบๆ หรือถ้ารู้สึกขนลุก เหมือนมีอะไรทิ่มขา ชพยายามหนีให้ไวเลยนะคะ

 

หากพบว่าบริเวณใดมีไฟฟ้ารั่ว ให้รีบแจ้งเจ้าของพื้นที่ให้มาดำเนินการหาแหล่งที่เกิดไฟฟ้ารั่วและหาทางตัดวงจรไฟฟ้าทันที และในกรณีที่พบผู้ประสบเหตุจากการถูกไฟดูด ให้รีบโทรแจ้งสายด่วน 1669

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง