รีเซต

ช่วยหนุ่มเพี้ยนปีนเสาวิทยุสูง 50 เมตร สกิลสูงอยู่นานถึง 12 ชม.

ช่วยหนุ่มเพี้ยนปีนเสาวิทยุสูง 50 เมตร สกิลสูงอยู่นานถึง 12 ชม.
มติชน
10 มิถุนายน 2563 ( 14:40 )
224
ช่วยหนุ่มเพี้ยนปีนเสาวิทยุสูง 50 เมตร สกิลสูงอยู่นานถึง 12 ชม.

 

ชายหนุ่มชาวอ.พรหมพิรามเพี้ยน ปีนขึ้นยอดเสาวิทยุสูง 50 เมตรของสถานีรถไฟหนองตม จ.พิษณุโลก สกิลสูงติดอยู่บนยอดเสานานถึง 12 ชั่วโมง กู้ภัยใช้วิธีส่งตัวเจ้าหน้าที่ขึ้นไปใส่อุปกรณ์เซฟตี้ช่วยลงมาได้อย่างปลอดภัย

 

วันที่ 10 มิ.ย. ที่สถานีรถไฟหนองตม หมู่ 1 ตำบลวงฆ้อง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งดำเนินการช่วยเหลือชายวัยกลางคนอายุประมาณ 50 กว่าปีปีนขึ้นไปบนเสาวิทยุของสถานีรถไฟหนองตมตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และไม่สามารถลงมาได้ เนื่องจากบริเวณลำตัวตัวติดอยู่บริเวณยอดเสาวิทยุ ความสูงประมาณ 10 เมตร และเจ้าตัวอยู่ในสภาพอิดโรย โดยเจ้าหน้าได้ประสานรถกระเช้าของเทศบาลนครพิษณุโลก และรถเครนของเอกชนเพื่อมาช่วยค้ำยัน และปีนขึ้นไปช่วยเหลือชายคนดังกล่าวลงมา

 

 

สอบสวนทราบว่าชายคนดังกล่าวชื่อ นายกฤษฎี ซิดประเสริฐ อายุ 44 ปี ชาวบ้านบ้านหนองตม คาดว่าจะปีนขึ้นไปบนเสาตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ในเวลาประมาณ 22.00 น. จากการสอบถามนายละไว ซิดประเสริฐ บิดาของนายกฤษฎีทราบว่าบุตรชายของตนมีอาชีพรับจ้างทั่วไปปกติ ในช่วงกลางวันก็สามารถทำงานรับจ้างได้ตามปกติ และมักจะชอบดื่มสุราขาวและเบียร์เป็นประจำ และเมื่อดื่มก็มักจะมีอาการเพี้ยนเป็นประจำเช่นกัน เมื่อคืนที่ผ่านมาได้มานั่งดื่มเบียร์กับเพื่อนที่บริเวณสถานีรถไฟหนองตมจากนั้นไม่มีใครทราบว่านายกฤษฎีได้ปีนขึ้นไปได้อย่างไรกระทั่งช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา สถานีรถไฟมาเห็นเข้าจึงเร่งดำเนินการช่วยเหลือ

 

เวลา 09.00 น.วันที่ 10 มิถุนายน 63 เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กู้ชีพจากโรงพยาบาลพรหมพิราม เจ้าหน้าที่จาก อบต.วงฆ้อง พร้อมด้วยรถบันไดสไลด์จาก เทศบาลนครพิษณุโลก และรถกระเช้าจาก อบต.วงฆ้อง ได้เข้าพื้นที่เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือ แต่เกิดอุปสรรคเนื่องจาก ตัวนายกฤษฏีฯ นั้นค่อนข้างใหญ่ น้ำหนักประมาณ 70-80 กิโล เมื่อปีนไปอยู่ยอดเสาซึ่งมีฐานค่อนข้างแคบ จึงทำให้ช่วงลำตัวของนายกฤษฏีติดอยู่กับเสาไม่สามารถปีนลงมาได้ ส่วนรถสไลด์และกระเช้านั้นความสูงไม่เพียงพอที่จะขึ้นไปถึงระดับ 50 เมตร จึงทำให้การช่วยเหลือค่อนข้างเป็นไปด้วยความยากลำบาก

 

 

นายวิทยา ม่วงสุข เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่าตอนนี้รถกระเช้า และรถสไลด์ไม่สามารถขึ้นไปถึงตัวนายกฤษฏีฯ ได้ จึงต้องเปลี่ยนวีธีการช่วยเหลือ โดยส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย 3 นาย ปีนขึ้นไปยังจุดที่ ตัวนายกฤษฏีฯ ติดอยู่ เพื่อสวมชุด-อุปกรณ์เซฟตี้ พร้อมกับตัดเหล็กเสาวิทยุในจุดที่ลำตัว นายกฤษฏีฯ ติดอยู่ออก จากนั้นจะทำการติดตั้งตัวรอก เพื่อทำการโรยตัวนายกฤษฏีฯ ลงมา และ ต้องเร่งรัดเวลา เนื่องจากตัวนายกฤษฎีฯ ติดอยู่บนยอดเสามานานกว่า 10 ชั่วโมงแล้ว ทำให้ร่างกายค่อนข้างอ่อนแรง แต่ตอนนี้ยังพอโต้ตอบได้ หากช้าไปกว่านี้ตัวนายกฤษฏีฯ หมดแรง หรือไม่ได้สติ จะทำให้การโรยตัวเป็นไปด้วยความยากลำบาก

 

เวลาประมาณ 11.30 น. ปฏิบัติการช่วยเหลือชายติดอยู่บนยอดเสาวิทยุสถานีรถไฟหนองตม ความสูงประมาณ 40 เมตรระยะเวลานานกว่า 12 ชั่วโมงก็ประสบความสำเร็จ หลังจากทีมกู้ภัยได้ปีนขึ้นไปแล้วค่อยๆคลายเหล็กออกจากร่างนายกฤษฎี จากนั้นใช้ เชือกผูกกับตัวค่อยๆให้ชายคนดังกล่าวไต่ลงมาทีละเล็กน้อย และสามารถลงมาสู่พื้นได้โดยปลอดภัยโดยมีรถพยาบาลของโรงพยาบาลพรหมพิราม รับตัวนำส่งโรงพยาบาลทันทีท่ามกลางความดีใจของผู้มาชมและญาติของชายดังกล่าว ชาวบ้านที่มาลุ้นการช่วยเหลือได้ปรบมือให้กำลังใจทีมงานกู้ภัยที่ปฏิบัติการช่วยเหลือในกฤษฎีลงมาได้อย่างปลอดภัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง