รีเซต

เปิดรายชื่อ รพ. เอกชนจัดซื้อวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา พร้อมเซ็นสัญญา 23 ก.ค. นี้

เปิดรายชื่อ รพ. เอกชนจัดซื้อวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา พร้อมเซ็นสัญญา 23 ก.ค. นี้
Ingonn
21 กรกฎาคม 2564 ( 09:26 )
8.3K
เปิดรายชื่อ รพ. เอกชนจัดซื้อวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา พร้อมเซ็นสัญญา 23 ก.ค. นี้

วัคซีนโมเดอร์นา ถือเป็นอีกหนึ่งวัคซีนชนิด mRNA ที่มีประสิทธิภาพและคนไทยอยากฉีดป้องกันเชื้อโควิด-19 อีกหนึ่งยี่ห้อ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีกระแสข่าวการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาอยู่บ่อยครัั้ง ถึงความล่าช้าในการจัดหาขององค์การเภสัชกรรม เนื่องจากใช้เวลานานในการนำเข้าเมื่อเทียบกับวัคซีนชนิดอื่นๆที่ผ่านการอนุมัติจาก อย. ไทยแล้ว

 

 

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม เพจ องค์การเภสัชกรรม ได้โพสต์รายชื่อโรงพยาบาลเอกชนที่จัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาว่า เปิดเผยรายชื่อโรงพยาบาลเอกชนจัดซื้อวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา ข้อมูลเบื้องต้นประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 จำนวน 51 แห่ง จำนวนวัคซีนรวม 1,824,470 โดส

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้กำหนดให้โรงพยาบาลเอกชนดำเนินการจัดซื้อถึงวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 และองค์การเภสัชกรรมจะดำเนินการลงนามสัญญากับ บ.ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเข้าวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 นี้ โดย บ.ซิลลิคฯ จะส่งมอบวัคซีนในไตรมาส 4/2564 และ 1/2565 ต่อไป 

 

 


แต่หลังจากนั้นไม่นาน "โพสต์นี้ก็ได้ถูกลบไป" โดยรายชื่อโรงพยาบาลที่ได้จัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ทั้ง 51 โรงพยาบาลมีดังนี้

 

 

 

 

 


เมื่อย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ทางองค์การเภสัชกรรม ได้เผยรายละเอียดว่า วัคซีนที่จะรับจากบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ตัวแทนของโมเดอร์นาในช่วงแรกไตรมาส 4 ปี 64 และไตรมาส 1 ปี 65 ได้เพียง 5 ล้านโดส ส่วนที่มีการนำเสนอข่าวว่ามีการสั่งจองวัคซีนดังกล่าวถึง 9 ล้านโดส เป็นจำนวนทั้งหมดที่สมาคมโรงพยาบาลเอกชนได้สำรวจความต้องการหรือมีการจองอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งเกินกว่าจำนวนที่จะได้รับจากบริษัทซิลลิค และได้ประสานจองวัคซีนส่วนที่ต้องการเพิ่มสำหรับรอบผลิตปี 65 แล้วรอการยืนยัน พร้อมย้ำว่าการดำเนินงานทุกขั้นตอนอยู่ในกรอบเวลาของแผนที่รับทราบร่วมกันแล้วไม่ได้ช้า ขอให้ติดตามข่าวสารความจริงเรื่องวัคซีนนี้จาก 3 องค์กรหลัก คือ องค์การเภสัชกรรม สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด

 

 


องค์การเภสัชกรรม ยืนยันดำเนินการไม่ล่าช้า


องค์การฯ ขอยืนยันว่า การดำเนินการจัดหาวัคซีนโมเดอร์นานั้น ได้มีการประสานงานเพื่อสั่งจองวัคซีนกับทางโมเดอร์นาในต่างประเทศมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งได้รับคำตอบว่าสามารถจัดส่งได้เร็วสุดในไตรมาส 1 ปี 2565 และได้สอบถามถึงตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการมาอย่างต่อเนื่องจนเดือนเมษายนโมเดอร์นาจึงแจ้งว่าได้ให้บริษัทซิลลิคเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ และวันที่ 15 พฤษภาคม บริษัทซิลลิคประกาศว่า การจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาจำเป็นต้องจัดซื้อผ่านตัวแทนภาครัฐเท่านั้น ในที่นี้คือองค์การเภสัชกรรมเป็นไปตามเงื่อนไขของโมเดอร์นา หลังจากนั้นจึงได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างองค์การฯ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และบริษัทซิลลิค มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในระหว่างที่วัคซีนยังไม่เข้ามา ได้มีการจัดทำรายละเอียดสัญญา เงื่อนไข ข้อกำหนด ข้อจำกัดต่าง ๆ พิจารณาร่วมกับบริษัทซิลลิคในไทยและในต่างประเทศ รวมถึงทางโมเดอร์นาที่ต่างประเทศด้วย ควบคู่ไปกับเจรจากับสมาคมโรงพยาบาลเอกชนอย่างต่อเนื่อง ทุกอย่างเป็นไปตามแผน

 

 


ความคืบหน้าล่าสุดลงนามสัญญาซื้อ-ขาย โมเดอร์นา


องค์การเภสัชกรรม ระบุว่า การจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา ขณะนี้ได้มีการจัดสรรโควต้าวัคซีนให้แก่โรงพยาบาลต่างๆ ทั้งสิ้น 285 แห่งไปแล้ว และในวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 องค์การฯ จะได้เริ่มทยอยลงนามในสัญญาซื้อ-ขายและรับชำระเงินค่าวัคซีนจากโรงพยาบาลต่างๆ โดยกำหนดลงนามและรับชำระเงินให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 21 กรกฎาคม 2564  หลังจากนั้นประมาณวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 องค์การฯจะลงนามในสัญญาซื้อ-ขาย กับบริษัทซิลลิค ฟาร์ม่า จำกัด ตัวแทนของโมเดอร์นา ซึ่งเป็นการลงนามในสัญญาได้เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้  

 

 

 

ราคาวัคซีนโมเดอร์นา

 

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม องค์การเภสัชกรรมมีการกำหนดราคาขายวัคซีนโมเดอร์นาให้กับโรงพยาบาลเอกชนแล้ว โดยขายโดสละ 1,100 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าขนส่ง และค่าประกันภัยรายบุคคล ซึ่งหลังจากนี้สมาคมโรงพยาบาลเอกชนจะไปกำหนดราคากลางค่าบริการฉีดที่เป็นอัตราเดียวกันทุกโรงพยาบาลต่อไป 

 

 

ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ได้เคาะราคาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์ใหม่ อีกรอบ เหลือเข็มละ 1,650 บาท รวม 2 โดส ราคา 3,300 บาท

 

 

 

 

 

ข้อมูลจาก องค์การเภสัชกรรม

 

 

 

-------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง