รีเซต

งานแต่งงานแห่งศตวรรษ 40ปีอภิเษกเจ้าหญิงไดอานา ทรงขอดอกไม้2ช่อ

งานแต่งงานแห่งศตวรรษ 40ปีอภิเษกเจ้าหญิงไดอานา ทรงขอดอกไม้2ช่อ
ข่าวสด
26 กรกฎาคม 2564 ( 04:17 )
211
งานแต่งงานแห่งศตวรรษ 40ปีอภิเษกเจ้าหญิงไดอานา ทรงขอดอกไม้2ช่อ

งานแต่งงานแห่งศตวรรษ - เดอะ มิเรอร์ รายงานย้อนประวัติศาสตร์ พิธีอภิเษกสมรสของ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และ เจ้าหญิงไดอานา แห่งราชวงศ์อังกฤษแม้ว่าชีวิตสมรสนี้จะลงเอยด้วยความขมขื่น แต่พิธีดังกล่าวซึ่งจะครบรอบ 40 ปี วันที่ 29 ก.ค. นี้ ยังคงเป็น งานแต่งงานแห่งศตวรรษ ที่ตรึงตราคนทั่วโลก

 

วันนั้น เจ้าหญิงทรงชุดแต่งงานผ้าไหมสีงาช้าง ทรงถือช่อดอกไม้ใหญ่ประกอบด้วยดอกการ์ดิเนียสีขาว กล้วยไม้และลิลี

 

FILE - In this July 29, 1981 file photo, Britain's Prince Charles kisses his bride, the former Diana Spencer, on the balcony of Buckingham Palace in London after their wedding. (AP Photo, File)

 

สารคดีใหม่ The Wedding of the Century หรือ งานแต่งงานแห่งศตวรรษ ที่จัดทำขึ้นในวาระพิเศษนี้ เผยด้วยว่า ระหว่างการจัดเตรียมพิธีเสกสมรส เจ้าหญิงไดอานาทรงร้องขอให้มีช่อดอกไม้ 2 ช่อ เพื่อช่อหนึ่งจะนำไปวางยังสุสานของนักรบนิรนาม ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

 

(FILES) Photo taken on July 29, 1981, shows Britain's Prince Charles (L) and Lady Diana, Princess of Wales, on their wedding day at St Paul's Cathedral in London. AFP PHOTO/STR/FILES

 

เดวิด ลองแมน นักจัดดอกไม้ที่รับผิดชอบด้านดอกไม้ในพิธีอภิเษกสมรส เมื่อปี 1981 หรือ พ.ศ. 2524 กล่าวในรายการสารคดี ทางช่องบริตบอกซ์ ว่าเจ้าหญิงทำงานด้วยง่ายมาก ไม่ต้องการอะไรพิเศษและมีเสน่ห์เสมอ

 

https://youtu.be/XFOg2qtdwUs

 

ลองแมนเล่าย้อนอดีตว่าหากดูภาพงานอภิเษกสมรสตั้งแต่เจ้าหญิงเอลิซาเบธเป็นต้นมา จะเห็นภาพขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยเพื่อนเจ้าสาวซึ่งทุกคนถือช่อดอกไม้ ยกเว้นเจ้าสาว

 

 

ส่วนเจ้าหญิงไดอานาทรงขอให้เตรียมช่อดอกไม้ 2 ช่อที่จัดเหมือนกันเพื่อวางบนหลุมศพของนักรบนิรนาม 1 ช่อ หลังจากทรงรับฟังเรื่องราวของนักรบและตรัสว่าได้โปรดช่วยจัดดอกไม้ให้ 2 ช่อนะคะ

 

ทีมจัดดอกไม้จึงส่งช่อดอกไม้ช่อหนึ่งไปที่สุสานและอีกช่อหนึ่งส่งไปที่พระราชวังบักกิงแฮมสำหรับเจ้าหญิงทรงถือฉายพระรูป

 

Library filer of Diana, Princess of Wales, in her wedding dress.

ช่อดอกไม้ไม่ได้เป็นเพียงสิ่งเดียวที่มี 2 ชิ้นเพราะชุดแต่งงานก็มี 2 ชุด

 

ขณะที่ เดวิดและเอลิซาเบธ เอ็มมานูเอล นักออกแบบชุดแต่งงานของเจ้าหญิงเก็บแบบชุดแต่งงานไว้ความลับสุดยอดและถึงกับทำลายแบบร่างทันที หลังจากเจ้าหญิงไดอานาทอดพระเนตรเพื่อให้แน่ใจว่ากระดาษแบบร่างชุดแต่งงานจะไม่ตกไปอยู่ในมือผิดคน กรณีที่ชุดที่ออกแบบไว้รั่วไหลขึ้นมา ก็จะใช้แบบของอีกชุดหนึ่ง

 

FILE - This is a July 29, 1981 file photo of the carriage carrying the Prince and Princess of Wales on its way from St. Paul's Cathedral to Buckingham Palace (AP Photo/File)

 

เดวิดให้สัมภาษณ์กับนิตยสารพีเพิลว่าตอนนั้น เราต้องการให้มั่นใจสูงสุดว่าชุดแต่งงานจะต้องสร้างความประหลาดใจจึงไม่เคยให้เจ้าหญิงไดอานาลองชุดและไม่เคยหารือกันทั้งนี้ก็เพื่อความสบายใจของนักออกแบบเอง

 

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอานาทรงแลกเปลี่ยนคำสาบานในโบสถ์เซนต์ปอล แม้ทั้งคู่ได้พบกันไม่กี่ครั้ง ทั้ง 2 พระองค์สาบานรักต่อหน้าแขกผู้มีเกียรติ 3,500 คน รวมทั้ง ราชวงศ์ ผู้มีชื่อเสียงและผู้นำโลก รวมทั้ง มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ที่มีผู้ชมกว่า 750 ล้านคนทั่วโลก

 

FILE - This is a July 29, 1981 file photo of Prince Charles and his bride Diana, Princess of Wales, during their wedding ceremony in St. Paul's Cathedral in London. (AP Photo/File)

 

1 ปีหลังจากนั้น เจ้าหญิงไดอานาทรงมีพระประสูติกาลเจ้าชายวิลเลียม และตามด้วย เจ้าชายแฮร์รี แต่เจ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอานาทรงแยกกันในปี 2535 และทรงหย่ากันในปี 2539 เพียงปีเดียวก่อนที่เจ้าหญิงสิ้นพระชนม์จากอุบัติเหตุทางรถยนต์พระที่นั่งในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

////////////

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง