รีเซต

พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ‘กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3’ จัด 6 พ.ค. ปีหน้า

พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ‘กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3’ จัด 6 พ.ค. ปีหน้า
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2565 ( 12:13 )
81
พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ‘กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3’ จัด 6 พ.ค. ปีหน้า

---พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3---


หลังจากที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ก็ได้ขึ้นครองราชย์ต่อทันที


แต่ในขณะนั้นก็ยังไม่มีการกำหนดวันที่จะจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างเป็นทางการ เนื่องจากต้องจัดการพระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธให้เรียบร้อยก่อน 


ล่าสุด สำนักพระราชวังบักกิงแฮม เปิดเผยว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ของสหราชอาณาจักร จะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคม 2023 ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งในวันเดียวกันนั้นจะมีพระราชพิธีสวมมงกุฎให้กับสมเด็จพระราชินีคามิลลาอย่างเป็นทางการด้วยเช่นกัน 


---ปรับพระราชพิธีให้ทันสมัย แต่ยังคงองค์ประกอบสำคัญไว้---


พระราชพิธีนี้จะจัดตามรูปแบบศาสนา ขณะเดียวกันก็จะมีการเฉลิมฉลองเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเข้าสู่รัชกาลใหม่ ซึ่งพระราชพิธีบรมราชาภิเษกนี้จะมีความทันสมัยมากกว่าพระราชพิธีในอดีต เพื่อปรับให้เหมาะสมกับยุคสมัย แต่จะยังคงองค์ประกอบเก่าแก่ที่สำคัญบางอย่างไว้ ขณะที่สื่อท้องถิ่นต่างรายงานว่า พระราชพิธีครั้งนี้อาจเล็กกว่าครั้งก่อน  และเรียบง่ายมากกว่าเดิม


สำนักพระราชวังบักกิงแฮมระบุว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะมีการผสมผสานกันระหว่างโบราณราชประเพณีกับความทันสมัย เพื่อสะท้อนถึงการหยั่งรากลึกของโบราณราชประเพณีควบคู่ไปกับบทบาทของพระมหากษัตริย์ในโลกปัจจุบันและมองไปสู่อนาคต


ทั้งนี้ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะลงนามในคำประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับวันที่ของพระราชพิธี ในการประชุมองคมนตรี ในช่วงปลายปีนี้




---ต้อนรับแขกเข้าร่วมงานราว 2,000 คน---


ภายในพระราชพิธี กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงรับการเจิมด้วยน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ ลูกแล้ว พระธำมรงค์ และคทา จากนั้นจะทรงสวมมงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด ขณะที่พระราชินีคามิลลาจะทรงรับการเจิมด้วยน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และทรงสวมมงกุฎเช่นกัน


ในอดีตเมื่อ 900 ปีที่แล้ว พระราชพิธีนี้ก็จัดขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ และตั้งแต่ปี 1066 อัครมุขนายกก็เป็นผู้นำในขั้นตอนการเจิมและให้พร


หากย้อนกลับไปเมื่อปี 1953 ที่เป็นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ขณะนั้นมีแขกเข้าร่วมงานกว่า 8,000 คน จาก 129 ประเทศ ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ โดยมีการจัดที่นั่งชั่วคราว แต่สำหรับพระราชพิธีที่จะจัดขึ้นในปีหน้า จะต้อนรับแขกได้เพียงราว 2,000 คนเท่านั้น เนื่องจากข้อบังคับเรื่องความปลอดภัย


ทั้งนี้ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงอยู่ในตำแหน่งรัชทายาทมานานมากถึง 70 ปี นับตั้งแต่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดา เสด็จขึ้นครองราชย์ตั้งแต่ปี 1952 ซึ่งพระองค์ดำรงพระยศเจ้าชายแห่งเวลส์อยู่นานถึง 64 ปี

—————

แปล-เรียบเรียงพิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

1, 2


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง