รีเซต

พระราชพิธีพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" จัดขึ้นยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ

พระราชพิธีพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" จัดขึ้นยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ
TNN ช่อง16
20 กันยายน 2565 ( 07:56 )
379
พระราชพิธีพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" จัดขึ้นยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ

 

พระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ถูกจัดขึ้นที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน โดยมีสมาชิกในราชวงศ์, เครือพระญาติที่ใกล้ชิด และแขกผู้มีเกียรติทั่วโลก ร่วมถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย 

 

พระราชพิธีเริ่มต้นขึ้น โดยทหารได้เคลื่อนย้ายหีบพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธ ออกจากเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ไปยังวิหารเวสต์มินสเตอร์ที่อยู่ใกล้กัน ผ่านทางประตูเกรต เวสต์ เพื่อประกอบพิธีพระบรมศพ โดยใช้รถปืนใหญ่เกียรติยศ (State Gun Carriage) ของราชนาวีอังกฤษ และมีกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงพระดำเนินในขบวนพระบรมศพ พร้อมด้วยเหล่าบรมวงศานุวงศ์

 

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และเจ้าหญิงแออน์, เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระโอรสและพระธิดา เสด็จตามหีบพระบรมศพ ขณะที่ทหารเคลื่อนหีบศพเข้าสู่วิหาร 

 

จัสติน เวมบลีย์ อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอร์รีและผู้นำศาสนจักรอังกฤษ ได้กล่าวเทศนาถวายความอาลัยในพระราชพิธีพระบรมศพ ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ว่า “ศาสนจักรอังกฤษ พสกนิกรทั้งประเทศ และผู้คนทั่วโลก ต่างโศกเศร้าเสียใจต่อการจากไปของสมเด็จพระราชินีนาถฯ ผู้ทรงรับใช้ประชาชนโดยเปี่ยมไปด้วยความรัก ทรงดำรงพระชนมชีพอย่างมีคุณค่าสมบูรณ์”

 

หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระบรมศพในกรุงลอนดอน ขบวนรถบรรทุกพระบรมศพได้ออกจากประตูชัยประตูชัยเวลลิงตัน (Wellington Arch) มุ่งหน้าสู่พระราชวังวินด์เซอร์ นอกกรุงลอนดอน เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาขั้นสุดท้ายคือการฝังพระบรมศพที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ภายในบริเวณของปราสาทวินด์เซอร์ 

 

ขณะที่ประชาชนหลายพันคนพากันมาร่วมถวายอาลัยครั้งสุดท้ายตามเส้นทางผ่านขบวนรถบรรทุกพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่กำลังมุ่งหน้าไปประกอบพิธีขั้นสุดท้าย

 

โดยพระราชพิธีช่วงสุดท้ายจัดขึ้นในโบสถ์เซนต์จอร์จอันเป็นสถานที่สำคัญของราชวงศ์ ซึ่งเพิ่งจัดราชพิธีศพของเจ้าชายฟิลิป พระสวามีของควีนเอลิซาเบธ เมื่อปีที่แล้ว และเป็นสถานที่ที่พระบรมศพของพระราชบิดา (พระเจ้าจอร์จที่ 6) และพระราชมารดาของควีนเอลิซาเบธทรงประทับอยู่เป็นนิรันดร์ เฉกเช่นเดียวกับที่พระองค์จะทรงประทับในวันนี้

 

คฑา, ลูกออร์บ และมงกุฎอิมพีเรียลสเตท ถูกปลดออกจากหีบพระศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อนำไปวางไว้บนแท่นบูชาภายในโบสถ์เซนต์จอร์จ 

 

จากนั้น พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงวางธงของแกรนาเดียร์การ์ดสบนหีบพระศพ

 

ต่อมา ลอร์ดแชมเบอร์เลน ซึ่งเป็นสมุหราชวังอาวุโสสูงสุดผู้ถวายงานในรัชสมัยของควีนเอลิซาเบธ ทำพิธีหักคฑาราชสำนัก ก่อนวางลงบนหีบพระศพแล้วให้คฑานั้นถูกฝังลงไปพร้อมกัน เป็นการแสดงสัญลักษณ์เพื่อประกาศการสิ้นสุดรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

 

หลังจากนั้น หีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ค่อยๆ ถูกอัญเชิญลงสู่สุสานหลวง สู่ห้องโถงฝังพระบรมศพชั้นใต้ดิน โดยมีเจ้าหน้าที่ปี่ในพระองค์เป่าเพลงน้อมอาลัย 

 

ขณะที่ อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี กล่าวให้พร เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 พระราชินีคามิลลา และพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จฯ กลับ

 

 

ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง