รีเซต

เดนมาร์กจ่อประกาศยกระดับโควิด-19 เป็นภัยคุกคามประเทศขั้นวิกฤตอีกครั้ง

เดนมาร์กจ่อประกาศยกระดับโควิด-19 เป็นภัยคุกคามประเทศขั้นวิกฤตอีกครั้ง
TNN World
9 พฤศจิกายน 2564 ( 16:29 )
105
เดนมาร์กจ่อประกาศยกระดับโควิด-19 เป็นภัยคุกคามประเทศขั้นวิกฤตอีกครั้ง
Denmark: เดนมาร์กจ่อประกาศยกระดับโควิด-19 เป็นภัยคุกคามประเทศขั้นวิกฤตอีกครั้ง และจะหวนกลับไปใช้มาตรการคุมโควิดครั้งใหม่ หลังเพิ่งยกเลิกไป 2 เดือน ขณะ WHO เพิ่งระบุ ยุโรปหวนกลับไปเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิดครั้งใหม่
 
 
รัฐบาลเดนมาร์ก เตรียมประกาศยกระดับการระบาดของโควิด-19 เป็นภัยคุกคามขั้นวิกฤตของประเทศอีกครั้ง ตามคำแนะนำของคณะเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของเดนมาร์ก และจะหวนกลับไปเริ่มใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ครั้งใหม่ หลังจากเพิ่งยกเลิกมาตรการคุมโควิดทั้งหมดไปเพียงเมื่อ 2 เดือนก่อน เนื่องจากโควิดกลับมาระบาดเพิ่มขึ้นอีกครั้ง
 
 
ด้านนายกรัฐมนตรี เมตต์ เฟรเดอริกเซน ระบุเมื่อวานนี้ (8 พฤศจิกายน) ว่า จะเสนอรัฐสภาเดนมาร์กในวันพรุ่งนี้ (10 พฤศจิกายน) เพื่อให้อนุมัติการประกาศให้โควิดเป็นภัยคุกคามขั้นวิกฤต และการนำมาตรการคุมโควิดกลับมาใช้ใหม่
 
 
โดยจะเริ่มที่การหวนกลับไปใช้ “โคโรนาพาส” หรือ “โคโรนา พาสปอร์ต” ก่อนจะเข้าใช้บริการในสถานที่สาธารณะ หลังจากผู้เชี่ยวชาญของเดนมาร์ก คาดการณ์ว่า การระบาดของโควิดจะพุ่งสูงขึ้นในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้ และจะระบาดอย่างรวดเร็วเกินกว่าที่คาด
 
 
ขณะที่สัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพิ่งระบุว่า ยุโรปได้กลับมาเป็นศูนย์กลางระบาดของโควิด-19 อีกครั้ง หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อหลายประเทศทั่วยุโรป กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง
 
 
ทั้งนี้ เดนมาร์กเพิ่งยกเลิกมาตรการคุมโควิดทั้งหมด ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้น การระบาดของโควิดกลับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุด เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัวตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้ง ๆ ที่เดนมาร์กเป็นหนึ่งในประเทศยุโรปที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต้านโควิดสูงที่สุด โดยฉีดวัคซีนครบเข็มไปแล้ว 75% ของประชากร
 
 
ล่าสุด เดนมาร์กพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,294 คนเมื่อวานนี้ (8 พฤศจิกายน) ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 44,855 คน มีผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่ม 2 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 2,740 คน
 
 
หากรัฐสภาเดนมาร์กอนุมัติตามที่นายกรัฐมนตรีเดนมาร์กเสนอ จะทำให้ชาวเดนมาร์กต้องหวนกลับไปแสดงโคโรนาพาส ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันระบุข้อมูลการฉีดวัคซีน ก่อนเข้าใช้บริการในภัตตาคาร ร้านอาหาร ไนต์คลับ โรงภาพยนตร์ และสถานที่แสดงคอนเสิร์ต หากมีผู้ใช้บริการมากกว่า 200 คน
 
 
โดยโคโรนาพาส จะเป็นการรับรองการฉีดวัคซีนครบเข็มแล้ว และมีผลการตรวจเชื้อโควิดเป็นลบ หรือเพิ่งหายป่วยจากโควิด

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง