รีเซต

รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน Alpenglow เตรียมทดสอบความอึดในสนามแข่งเบลเยียม

รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน Alpenglow เตรียมทดสอบความอึดในสนามแข่งเบลเยียม
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2567 ( 13:01 )
12
รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน Alpenglow เตรียมทดสอบความอึดในสนามแข่งเบลเยียม

รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนอัลเพนโกลว์ (Alpenglow) รถระดับไฮเปอร์คาร์ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพเพื่อนำมาลงสนามแข่งในรายการ Spa-Francorchamps 6 Hours Endurance หรือการแข่งขันรถยนต์ที่ใช้เวลานาน 6 ชั่วโมง ในประเทศเบลเยียม เพื่อทดสอบขีดสุดของประสิทธิภาพรถยนต์


นับเป็นอีกจุดเริ่มต้นสำคัญหลังจากรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนได้รับการจับตามองว่าเป็นการใช้พลังงานสะอาดรูปแบบหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ทิศทางปัจจุบันมีเพียงไม่กี่บริษัทที่มุ่งมั่นพัฒนาเชื่อเพลิงไฮโดรเจน เนื่องจากกระแสของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมมากกว่า 


บริษัท อัลพีน (Alpine) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนอัลเพนโกลว์ (Alpenglow) เป็นบริษัทลูกของเรโนลต์ (Renault) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในบริษัทที่กำลังมุ่งมั่นพัฒนาเครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจน และใช้วิธีการพัฒนารถยนต์ในระดับไฮเปอร์คาร์เพื่อใช้แข่งขันในสนามแข่งรถยนต์จริง ๆ ร่วมกับรถยนต์เชื้อเพลิงประเภทอื่น ๆ


โดยรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนอัลเพนโกลว์ (Alpenglow) ถูกเปิดตัวครั้งแรกในงาน Paris Motor Show 2022 ด้วยรูปทรงที่โฉบเฉี่ยวมีความสูงจากพื้นถนนเพียง 1 เมตร โครงสร้างหลังคารถคล้ายกับห้องโดยสารเครื่องบินเพื่อการไหลผ่านของอากาศอย่างมีประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทั้งในส่วนห้องโดยสารและบังลมหุ้มล้อรถ


อย่างไรก็ตาม เพื่อความเหมาะสมในการปรับแต่งสำหรับใช้เป็นรถแข่งในสนาม ทีมงานได้ปรับโครงสร้างดั้งเดิมที่ใช้ในรถยนต์ต้นแบบออกไป เช่น โครงสร้างคล้ายใบพัดด้านหน้าของตัวรถยนต์ถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นรูปทรงนาฬิกาทรายเพื่อเปิดให้อากาศไหลผ่านได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงการปรับแต่งรูปทรงกระโปรงท้ายของรถ


บริษัทเตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนอัลเพนโกลว์ (Alpenglow) เวอร์ชันปรับปรุงแก้ไขใหม่เต็มตัวในวันที่ 10-11 พฤษภาคมนี้ หากการนำรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนอัลเพนโกลว์ (Alpenglow) ลงสนามแข่งครั้งนี้ประสบความสำเร็จไม่แน่เราอาจได้เห็นการแข่งขันรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนกลายเป็นเรื่องปกติคล้ายการแข่งขันรถยนต์ Formula One อันมีชื่อเสียงอยู่ในปัจจุบัน


ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ FIA องค์กรที่ดูแลการแข่งขันรถยนต์ Formula One และ Extreme H ได้จับมือกันศึกษาความเป็นไปได้ของการจัดแข่งขันรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน รวมไปถึงแนวทางอื่น ๆ ที่จะนำพลังงานไฮโดรเจนมาใช้ในการแข่งขันรถยนต์หรือใช้ในโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ สำหรับการแข่งขันรถยนต์มาแล้ว




ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ alpinesportscars.co.uk

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง