รีเซต

3 ตำนาน “สุดหลอน” แห่งเกาะฮ่องกง ที่ใครได้ฟังต้อง “ขนลุกขนชัน!”

3 ตำนาน “สุดหลอน” แห่งเกาะฮ่องกง ที่ใครได้ฟังต้อง “ขนลุกขนชัน!”
TNN ช่อง16
18 เมษายน 2567 ( 13:24 )
21
3 ตำนาน “สุดหลอน” แห่งเกาะฮ่องกง ที่ใครได้ฟังต้อง “ขนลุกขนชัน!”

นับเป็นประเด็นในโซเชียลแพลตฟอร์ม X อย่างมาก สำหรับยูทูปเบอร์สาวท่านหนึ่ง ที่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่ฮ่องกง และได้ถ่ายรูปติด “หญิงสาวชุดแดง” ยืนเกาะบ่า ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่า ตอนถ่ายไม่ได้มีใครอยู่บริเวณนั้น และฟันธงว่าเป็น “พลังงานบางอย่าง” ที่มาหลอกหลอนกันกลางวันแสก ๆ อย่างแน่นอน


หาได้เป็นเรื่องที่ “น่าแปลกใจ” แต่อย่างใด ที่ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ “ผีสาง” จะสามารถ “กระตุกต่อม” ผู้คนได้อย่างมากมาย นั่นเพราะ บางสิ่งบางอย่างที่ “ยังพิสูจน์ไม่ได้” ย่อมดึงดูดให้เกิด “ความสงสัยใคร่รู้” เสมอ


กระนั้น หากพิจารณาตาม “ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น” แล้ว เกาะฮ่องกง ถือได้ว่าเป็นดินแดนระดับต้น ๆ ในเรื่องของ “สิ่งเร้นลับ” ที่เกิดขึ้นใน “โลกร่วมสมัย” ไม่น้อยไปกว่าประเทศอื่น ๆ ในแถบเอเชียตะวันออกเลยทีเดียว


และนี่คือ 3 ตำนาน “สุดหลอน” แห่งเกาะฮ่องกง ที่ใครได้ฟังต้อง “ขนลุกขนชัน” เป็นแน่แท้!


วิญญาณหมาป่าในห้างสรรพสินค้า


เรื่องนี้ ได้มีการเคลมว่า เป็นตำนานท้องถิ่น “ที่หลอนที่สุด” ของเกาะฮ่องกง ในยุค 1980s เลยทีเดียว


เรื่องมีอยู่ว่า คู่สามีภรรยาคู่หนึ่ง ได้ไปจัดงานวันเกิดให้บุตรชาย ในวาระอายุครบ 1 เดือน ที่ Duke of Windsor Social Services Building หรือห้างสรรพสินค้า Windsor House


หลังจากงานสิ้นสุดลง คืนนั้น สองสามีภรรยาได้ฝันเห็น “สุนัขจิ้งจอก” ที่มีสายตาอาฆาตสีแดงฉาน มาขู่ว่าจะทำการเอาชีวิตลูกชายของพวกเขา เนื่องจาก ไม่ทำพิธีบวงสรวงให้ ทั้งที่ห้างนั้นเป็น “ถิ่นที่อยู่” ของสุนัขจิ้งจอกตนนี้


เมื่อสะดุ้งตื่นขึ้น สองสามีภรรยาต้องตกใจแทบเสียสติ ด้วยภาพที่อยู่ตรงหน้า คือลูกชายของเขา “ชุ่มโชคไปด้วยเลือด” และเสียชีวิตลงอย่างน่าเวทนา


และในเวลาเดียวกัน ผนังหินอ่อนที่อาคารแห่งนี้ ก็ปรากฎให้เห็นเด่นชัดเป็น “ใบหน้า” สุนัขจิ้งจอก ซึ่งคาดว่าจะเป็นการแผลงอิทธิฤทธิ์ของสุนัขจิ้งจอกตนนี้ ที่พรากชีวิตทารกน้อยไป


ทางเจ้าของอาคาร ได้แก้เคล็ด โดยการสร้างสนามเด็กเล่นบนชั้นดาดฟ้า แต่ไม่ได้เปิดให้บริการ เพราะต้องการให้เหล่าเด็ก ๆ ที่สุนัขจิ้งจอกพรากชีวิตไป ได้มีที่วิ่งเล่น


และที่สำคัญ แม้ทุกวันนี้อาคารจะแปรสภาพเป็นห้างสรรพสินค้า แต่ผนังหินอ่อน และสนามเด็กเล่น ยังคงอยู่


เพลงหลอนซ่อนวิญญาณ


ภาพยนตร์แนวโรแมนติก-ระทึกขวัญ The Occupant ที่นำแสดงโดย โดนัลด์ โจว หรือ “โจว เหวิน ฟะ” เมื่อปี 1984 ไม่เพียงแต่เป็นภาพยนตร์ที่เริ่ม “สร้างชื่อเสียง” ให้แก่โจวเท่านั้น แต่ยังได้ “สร้างชื่อเสีย” ในแง่ของหนึ่งใน “เพลงประกอบภาพยนตร์” อีกด้วย


บทเพลง “夜夜痴纏” ที่ขับร้องโดย มัค คิต แมน ใช้ประกอบในฉากของภาพยนตร์ ที่เทปคาสเซทเซทเปิดขึ้นมาด้วยตนเองในยามวิกาล โดยเล่นเพลงดังกล่าว สร้างความหลอนไม่น้อยเลยทีเดียว


กระนั้น ความหลอนดังกล่าวกลับ “ทะลุจอ” ออกมาอย่างเหลือเชื่อ เนื่องจากมีการเปิดเผยของดีเจตามคลื่นวิทยุช่วงดึกว่า เวลาเปิดเพลงดังกล่าว มักจะมีเหตุการณ์ “ขนหัวลุก” ตามมาทุกครั้ง 


ไม่ว่าจะเป็น ไฟที่อยู่ ๆ ก็ ติด ๆ ดับ ๆ เงาที่วิ่งผ่านห้องส่ง เสียงแปลก ๆ ที่แทรกเข้ามาระหว่างเปิดเพลง หรือกระทั่ง เพลงดังกล่าวที่อยู่ ๆ ก็ เล่นเอง เสียอย่างนั้น


แต่ที่หลอนไปกว่านั้น นั่นคือ เสียงที่แทรกเข้ามาระหว่างเปิดเพลง มักจะเป็น “เสียงหญิงสาวฮัมทำนอง ไม่ก็กำลังร้องไห้คร่ำครวญ”


และหลอนได้อีกขั้น กับการที่เมื่อดีเจเปิดเพลงจนจบ อยู่ ๆ ก็มีข้อความปรากฎบนกระดาษในห้องส่ง ความว่า “ขอออกไปได้ไหม”


หากท่านใดต้องการพิสูจน์ความหลอนด้วยตนเอง สามารถสดับได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=HL4u4aKYkbY


ศพสาวไร้เงา


วิญญาณกับ “ผู้หญิง” มักเป็นของคู่กัน เพราะความเชื่อที่ว่า “แรงอาฆาต” ของสตรีมีมากกว่าบุรุษเป็นร้อยเท่าพันทวี


แน่นอน สำหรับฮ่องกง วิญญาณผีหญิงสาว “มีความเฮี้ยน” ไม่น้อยเลยทีเดียว


ทุก ๆ ค่ำคืน ณ สถานีรถไฟในฮ่องกง ผู้โดยสารมักจะพบเห็นหญิงสาว “ในชุดสีขาว” ทำท่าทางที่จะ “ฆ่าตัวตาย” โดยการ “กระโดดให้รถไฟทับ” ในช่วงที่ขบวนรถไฟกำลังใกล้เข้ามา และพนักงานขับรถไม่มีทางที่จะเบรกได้ทันเป็นแน่


โดยผู้คนในชานชลา ต่างพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าวของหญิงสาวชุดขาว “เหมือนกัน” 


แต่ที่สร้างความหลอน นั่นคือ เมื่อเคลื่อนขบวนรถไฟออกจากจุดที่คาดว่าน่าจะ “ทับร่าง” หญิงสาวรายนี้ กลับพบว่า “ไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้น” รางรถไฟสะอาดเอี่ยมอ่อง ไม่มีแม้แต่คราบเลือด และที่สำคัญ ไม่มีแม้แต่ “ศพ” ให้เห็น


จะว่าเป็น “อุปทานหมู่” ก็เป็นที่น่าเคลือบแคลง เพราะจำนวนที่พบเห็นการกระโดดฆ่าตัวตายของหญิงสาวนั้น อย่างน้อย ๆ ต้องมี “หลักร้อยคน” เป็นแน่


เรื่องนี้ ยังคงเป็นปริศนาจนถึงปัจจุบัน


Exclusive by วิศรุต หล่าสกุล


แหล่งอ้างอิง


https://shroffed.com/2019/10/30/local-myths-5-famous-hong-hong-urban-legends/

https://www.timeout.com/hong-kong/things-to-do/top-spooky-ghost-stories-hong-kong

https://moonmausoleum.com/the-forbidden-song-haunting-the-radio/

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง