รีเซต

ทหารโซมาเลียระงับเหตุกลุ่มติดอาวุธยึดโรงแรม เบื้องต้นตาย 10

ทหารโซมาเลียระงับเหตุกลุ่มติดอาวุธยึดโรงแรม เบื้องต้นตาย 10
มติชน
17 สิงหาคม 2563 ( 07:59 )
101
ทหารโซมาเลียระงับเหตุกลุ่มติดอาวุธยึดโรงแรม เบื้องต้นตาย 10

กองกำลังติดอาวุธของกลุ่มอัล-ชาบับ ก่อเหตุยึดโรงแรมในกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงของประเทศโซมาเลีย ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษบุกเข้าไปยึดคืนโรงแรมดังกล่าวในเวลาต่อมา และสังหารคนร้ายเสียชีวิตทั้งหมด

 

เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 รายภายในโรงแรมอีลีด ที่ตั้งอยู่ในบริเวณอ่าวลิโด พร้อมกับกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนซึ่งเสียชีวิตในที่เกิดเหตุเช่นกัน

 

กลุ่มคนร้ายได้จุดระเบิดรถยนต์ด้านนอกโรงแรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะบุกเข้าไปภายในและยึดคนเป็นตัวประกัน กระทั่งเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษได้เข้าไปยุติเหตุการณ์ดังกล่าว

 

ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นดังสนั่นหวั่นไหวได้ยินไปทั่วกรุงโมกาดิชู และสร้างความหวั่นวิตกให้กับผู้คนซึ่งพากันหลบหนีออกจากพื้นที่เกิดเหตุ

 

ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงได้ทำการปิดล้อมพื้นที่โดยรอบโรงแรม และยิงต่อสู้กับมือปืนที่อยู่ด้านใน ขณะที่ในอีก 4 ชั่วโมงให้หลังโฆษกรัฐบาลโซมาเลียได้ทวีตว่าการยึดโรงแรมจบลงแล้ว และมือปืนทั้งหมดถูกสังหาร

 

โรงแรมแห่งนี้เพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรโซมาเลียเป็นเจ้าของ และได้รับความนิยมในหมู่เจ้าหน้าที่ของทางการโซมาเลีย เบื้องต้นในกลุ่มผู้เสียชีวิตมีเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงข่าวสารรวมถึงเจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหม และยังมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลาย 10 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง