รีเซต

สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีผู้ก่อการร้ายต่อกลุ่มติดอาวุธ 5 กลุ่มในแอฟริกา

สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีผู้ก่อการร้ายต่อกลุ่มติดอาวุธ 5 กลุ่มในแอฟริกา
TNN World
8 สิงหาคม 2564 ( 10:07 )
109
สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีผู้ก่อการร้ายต่อกลุ่มติดอาวุธ 5 กลุ่มในแอฟริกา

America: กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศขึ้นบัญชีผู้ก่อการร้ายต่อกลุ่มติดอาวุธ 5 กลุ่มในแอฟริกา 

 


แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศเพิ่มชื่อกลุ่มติดอาวุธ 5 กลุ่มในแอฟริกาลงในบัญชีรายชื่อกลุ่มผู้ก่อการร้ายโลก ซึ่งกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า กลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้ ขัดขวางผลประโยชน์ของอเมริกา  

 


นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรตัวบุคคล หรือสถาบันการเงินต่างประเทศ ที่เกี่ยวโยงต่อการทำธุรกรรมทางการเงินกับกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้ 

 


การคว่ำบาตรตัวบุคคลดังกล่าว ยังรวมถึงโบโนมาเด มาชูเด โอมาร์ ผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ IS ในโมซัมบิก ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า โอมาร์ เป็นผู้นำกลุ่มหัวรุนแรง ที่เข่นฆ่าประชาชนหลายสิบคน ในระหว่างการโจมตีโรงแรมอามารูลา เมืองพัลมา เมื่อเดือนมีนาคม ไม่เพียงแค่นั้น โอมาร์ ยังมีส่วนต่อการโจมตีหลายครั้งทั้งในโมซัมบิกและแทนซาเนีย 

 


ส่วนคนอื่น ๆ ที่โดนคว่ำบาตรด้วย ได้แก่ ไซแดง ฮิตตาและซาเลม อูล์ด อัลฮาซาน ผู้นำระดับสูงของ ‘จามาอัต นูสรัต อัล อิสลาม วอล มุสลิม’ ที่มีสายสัมพันธุ์กับกลุ่มอัลกออิดะห์ในมาลี และอีกคนคืออาลี โมฮัมเหม็ด เรจ กับอับดิคาเดียร์ โมฮัมเหม็ด อับดิคาเดีย แกนนำกลุ่ม 'อัลชาบาบ' ในโซมาเลีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง