รีเซต

บุกไม่หยุด! ทาลิบันรุกคืบ ยึด ‘ทาโรกาน’ ได้เป็นเมืองที่ 5

บุกไม่หยุด! ทาลิบันรุกคืบ ยึด ‘ทาโรกาน’ ได้เป็นเมืองที่ 5
มติชน
9 สิงหาคม 2564 ( 07:33 )
50
บุกไม่หยุด! ทาลิบันรุกคืบ ยึด ‘ทาโรกาน’ ได้เป็นเมืองที่ 5

 

สถานการณ์สู้รบระหว่างกลุ่มติดอาวุธทาลิบันและกองทัพอัฟกานิสถานยังคงเป็นไปอย่างดุเดือด ล่าสุดทาลิบันสามารถยึดเมืองทาโรกานได้เป็นเมืองที่ 5 หลังจากที่สามารถยึดเมืองเอกไปได้แล้ว 4 จังหวัดในเวลาเพียง 3 วัน

 

 

ในบรรดาเมืองทั้ง 5 ที่ถูกทาลิบันยึดไป การยึดครองเมืองคุนดุซได้ถือเป็นความสำเร็จสูงสุด เพราะคุนดุซไม่เพียงแต่เป็นเมืองใหญ่ แต่ยังเป็นเมืองที่มีความเชื่อมโยงกับพื้นที่อื่นๆ ค่อนข้างดีซึ่งรวมถึงกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานด้วย

 

 

หนึ่งในชาวเมืองที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่าสถานการณ์ในเมืองคุนดุซเต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวายไปทั้งหมด มีบ้านเรือนและร้านค้าจำนวนมากที่ได้รับความเสียหายและถูกเผาทำลายจากการสู้รบที่เกิดขึ้น

 

 

ด้านรัฐบาลอัฟกานิสถานประกาศว่า กองทัพกำลังต่อสู้เพื่อที่จะยึดคืนพื้นที่ต่างๆ กลับมาอีกครั้ง ทั้งยังมีรายงานการสู้รบอย่างหนักในเมืองเฮรัต ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศด้วย

 

 

การรุกคืบอย่างรวดเร็วของกองกำลังทาลิบันที่สามารถยึดครองเมืองเอกของ 5 จังหวัดได้ในเวลาเพียง 3 วัน สะท้อนให้เห็นถึงการขยายตัวของความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั่วประเทศอัฟกานิสถาน หลังจากกองทัพสหรัฐและกองกำลังชาติพันธมิตรได้ถอนทหารออกจากประเทศแห่งนี้ ยุติปฎิบัติการทางทหารที่ยาวนานกว่า 20 ปีลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง