รีเซต

ย้อนไทม์ไลน์! ปารีณา ไกรคุปต์ ปมคดีรุกป่า พ่นพิษหลุด ส.ส.

ย้อนไทม์ไลน์! ปารีณา ไกรคุปต์ ปมคดีรุกป่า พ่นพิษหลุด ส.ส.
m085*******
7 เมษายน 2565 ( 11:57 )
876
ย้อนไทม์ไลน์! ปารีณา ไกรคุปต์ ปมคดีรุกป่า พ่นพิษหลุด ส.ส.

ข่าววันนี้ ย้อนไทม์ไลน์! ปารีณา ไกรคุปต์ อีกหนึ่งประเด็นร้อน คดีรุกป่า ที่ทำไปทำมากลายเป็นชนวนสร้างความสั่นคลอนสถานะทางการเมืองของนักการเมืองคนดังราชบุรี เอ๋ ปารีณา หลังถูก ปปช.ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกล่าวหา ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ และหากศาลฎีกาฟันผิด อาจเป็นไปได้ที่ น.ส.ปารีณา เสี่ยงขาดคุณสมบัติจนต้องหยุดทำหน้าที่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และถึงขั้นถูกตัดสิทธิลงสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิตในที่สุด

 

ย้อนไทม์ไลน์! ปารีณา ไกรคุปต์

ปมคดีรุกป่า พ่นพิษหลุด ส.ส.

 

โดยล่าสุด วันนี้ 7 เมษายน ศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า น.ส.ปารีณา มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ตามที่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวหา จึงมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ราชบุรี ทันที นับตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 2562 พร้อมกับสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี

 

ทั้งนี้ เมื่อ น.ส.ปารีณา ถูกสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ทำให้ น.ส.ปารีณา ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งอีกตลอดชีวิต

 

จุดเริ่มต้นจากที่ดิน ฟาร์มไก่ สู่ คดีรุกป่า ได้อย่างไร ?

1. เกิดจาก ปารีณา ไกรคุปต์ ออกโรงเป็นตัวแทนชาวบ้าน อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ยื่นหนังสือถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในขณะนั้น เพื่อขอที่ดิน 500 ไร่คืนจาก สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยที่ดินดังกล่าวไม่สามารถครอบครองได้ เนื่องจากเป็นป่าชุมชน และเอกสารสิทธิที่ถือครองไม่ใช่ น.ส.3 ก หรือ น.ส.3

 

2. แม่ของนายธนาธร ออกมาเปิดเผยหลังถูกตรวจสอบที่ดินว่า ได้ซื้อที่ดินตั้งแต่ปี 2534 จากบริษัท มิตรผล  และมีหลักฐานกรรมสิทธิ์หลายแบบ พร้อมยินดียกพื้นที่ดังกล่าวให้ชุมชน หลังจากในช่วงเวลาเดียวกันได้รับแจ้งว่าที่ดินแถบนั้นประมาณ 400-450 ไร่ มีลักษณะเป็นป่าสงวน และต้องการแปลงที่ดินแถบนั้นเป็นป่าชุมชนของหมู่บ้าน จากผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ป่าไม้

 

ที่ดิน แม่ธนาธร กลายเป็นปมร้อน ที่ดิน ปารีณา 

3. แต่หลังจากนั้น ประเด็นที่ ปารีณา ออกโรงยื่นขอที่ดินจาก ร.อ.ธรรมนัส จนแม่ธนาธรยินดีจะบริจาค กลับทำให้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ออกมาระบุว่า ต้องมีการตรวจสอบสิทธิ์ เอกสารอย่างถูกต้อง และที่สำคัญคือกำหนดขอบเขตที่ดินให้ชัดเจน


4. จากเรื่องแม่ธนาธรกลาย สู่ปมร้อนร้อนแรงที่ดิน ปารีณา ถูกตรวจสอบ โดยเมื่อวันที่ 13 พ.ย.2562 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ยื่นต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบกรณีครอบครองที่ดิน 1,706 ไร่ของปารีณา  ในพื้นที่ จ.ราชบุรี ว่าถูกต้องหรือไม่ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าที่ดินอาจจะรุกป่าสงวนเช่นกัน

 

กรมป่าไม้ ลุยที่ดิน ปารีณา ไกรคุปต์  พบ ฟาร์มไก่เขาสน 2 รุกป่า

5. หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2562 นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน สั่งทีมตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ดินแปลงดังกล่าวทั้งหมด โดยใช้แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศและดำเนินการทำถ่ายทอดแนวเขตป่าสงวนสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติปี 2527 และคณะเจ้าหน้าที่ พร้อมชุดพยัคฆ์ไพร เข้าตรวจสอบพื้นที่โดยใช้หมายศาลจังหวัดราชบุรี 

 

6. โดยการตรวจสอบจุดดังกล่าวเป็นพื้นที่ครอบครองของฟาร์มไก่ เขาสน2 ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 อยู่นอกเขตปฏิรูปที่ดิน  ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.รางบัว ที่ร่วมตรวจสอบให้การว่า ทางฟาร์มเพิ่งมีการจับไก่ออกไปทั้งหมดในฟาร์มไก่ “เขาสน2” ตรวจสอบพบพื้นที่บุกรุกเขตป่าไม้ ประมาณ 46.2 ไร่

 

เอ๋ ปารีณา แจง ที่ดิน ฟาร์มไก่ ได้มานานแล้ว 

7. จากประเด็นดังกล่าวนี้เอง ปารีณา ชี้แจงอ้างว่า ที่ดินดังกล่าวได้มานานมากแล้ว เป็นที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ แต่เป็นที่ดินที่รัฐบาลโดยกรมป่าไม้อนุญาตให้เข้าไปทำกินได้และเสียภาษี ภบท.5 หรือที่เรียกกันว่า 'ภาษีดอกหญ้า' มามากกว่า 10 ปี ทำทุกอย่างถูกต้อง พร้อมยืนหนังสือให้กรมป่าไม้รังวัดใหม่ 

 

8. เมื่อ ปารีณา ยื่นร้องขอมา กรมป่าไม้และ ส.ป.ก. ลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่ม รวมทั้ง ป.ป.ช. ลงพื้นที่ฟาร์มไก่ ตรวจสอบการแจ้งครอบครองทรัพย์สินว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ด้วยเช่นกัน ซึ่ผลรังวัดรอบ 2  ยืนยันพบที่ดิน ปารีณา บุกรุกที่ดินในเขตป่าไม้ ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ จำนวน 46.1 ไร่

 

9. กรมป่าไม้ แถลงสรุปคดีการตรวจสอบ พร้อมแจ้งความดำเนินคดี ปารีณา ถึง 4 ข้อหา คือ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507, ประมวลกฎหมายที่ดิน และ พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 โดยจะมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี ปรับ 2 ล้านบาท เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2562 

 

10. ปารีณา และนายทวี ไกรคุปต์ ยืนยันจะต่อสู้คดีรุกป่าให้ถึงที่สุด อ้างว่าไม่ทราบว่าที่ดินทั้งหมดเป็นของป่าไม้ และ ส.ป.ก. เพราะซื้อต่อมาจากชาวบ้าน เสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือ ภ.บ.ท.5 กับหน่วยงานท้องถิ่นพร้อมสวนกลับทำไมไม่นำป้ายมาปักแบ่งเขตให้ชัดเจน หรือมาแจ้งเตือนให้รับทราบ

 

11. ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นปมร้อนแรงที่สังคมจับตาถึงการทำหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนทำให้ ปารีณา ต้องคืนที่ดินเจ้าปัญหาดังกล่าวคืน ทว่าเรื่องยังไม่จบเพียงแค่คืน ที่ดินของปารีณา เท่านั้น  

 

คดีรุกป่า ดับฝัน ปารีณา หลุดหยุดทำหน้าที่ ส.ส. ได้อย่างไร ?

12. กรณีนี้ยังสร้างความสั่นคลอนในเส้นทางการเมืองของ ปารีณา เนื่องจาก ป.ป.ช. ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในจังหวัดราชบุรี อันเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม ซึ่งอาจเสี่ยงหลุดพ้นเก้าอี้ ส.ส. หรือหากร้ายแรง ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต ได้

 

13. ล่าสุด ผู้พิพากษาศาลฯ รับคำสั่ง ทำให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตาม พรป. ป.ป.ช. มาตรา 81 

 

14. โดยเห็นว่า ปปช.บรรยายพฤติการณ์ชัดเจนดำเนินการครบถ้วนเกี่ยวกับระเบียบการดำเนินคดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม มีคำสั่งให้รับคำร้อง ที่ผู้ถูกร้อง ค้านว่าขอให้ได้ปฏิบัติหน้าที่ต่อ ศาลเห็นว่า พิเคราะห์คำร้องยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะให้ผู้ถูกร้องปฎิบัติหน้าที่ต่อเมื่อศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องเเล้ว ยกคำร้องจึงมีคำสั่งให้ น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่เเละเเจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ พร้อมนัดไต่สวนพยานผู้ร้องอีกครั้ง 30 เม.ย. 2564 เวลา 09.30 น.

 

15 อย่างไรก็ตาม คงต้องติดตามกันต่อว่าเส้นทางสายการเมืองของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ จะเป็นอย่างไรต่อ ?

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

ข้อมูล : มติชน, Thaipbs

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง