รีเซต

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 : มิเชล โอบามาชี้ ทรัมป์ไม่เหมาะสมและไม่มีความสามารถเพียงพอกับตำแหน่งประธานาธิบดี

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 : มิเชล โอบามาชี้ ทรัมป์ไม่เหมาะสมและไม่มีความสามารถเพียงพอกับตำแหน่งประธานาธิบดี
ข่าวสด
18 สิงหาคม 2563 ( 20:18 )
91
เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 : มิเชล โอบามาชี้ ทรัมป์ไม่เหมาะสมและไม่มีความสามารถเพียงพอกับตำแหน่งประธานาธิบดี

 

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 : มิเชล โอบามาชี้ ทรัมป์ไม่เหมาะสมและไม่มีความสามารถเพียงพอกับตำแหน่งประธานาธิบดี - BBCไทย

นางมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ กล่าวโจมตีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าไม่เหมาะสมและไม่มีความสามารถเพียงพอกับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ในคลิปที่เผยแพร่ในการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต ก่อนที่จะมีการประกาศชื่อ นายโจ ไบเดน เป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งวันที่ 3 พ.ย.นี้

 

"โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ใช่ประธานาธิบดีที่คู่ควรกับประเทศเรา" นางโอบามากล่าวผ่านคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตวันแรก ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 - 20 ส.ค.ที่ศูนย์การประชุมในเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน

 

 

มิเชล โอบามา พูดอะไรบ้าง

การปราศรัยของนางโอบามา ที่บันทึกไว้ก่อนที่นายไบเดนจะประกาศเลือกวุฒิสมาชิกคอมมาลา แฮร์ริส เป็นคู่สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของเขา เป็นการกล่าวโจมตีนายทรัมป์อย่างดุเดือด

"คุณไม่อาจเสแสร้งว่าสามารถทำงานนี้ได้" อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ กล่าวในคำปราศรัยปิดการประชุมในคืนแรก

เธอชี้ว่า "เศรษฐกิจของเราอยู่ในภาวะชะลอตัวเพราะเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งประธานาธิบดีผู้นี้พยายามลดทอนความรุนแรงมาอย่างยาวนาน"

"แค่การพูดถึงข้อเท็จจริงทั่วไปที่ว่าชีวิตของคนผิวดำมีค่านั้นก็ยังต้องเผชิญกับการดูถูกเย้ยหยันจากสำนักงานสูงสุดของประเทศ" นางโอบามา กล่าว

 

Getty Images

 

"เพราะเมื่อใดก็ตามที่เรามองหาความเป็นผู้นำจากทำเนียบขาว การปลอบใจ หรือความหนักแน่นมั่นคง เรากลับได้ความวุ่นวาย ความแตกแยก และการไร้ซึ่งความเข้าอกเข้าใจอย่างสิ้นเชิง"

นางโอบามาชี้ว่า ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาอันยากลำบากที่จะอธิบายให้เด็กอเมริกันได้เข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศ

"พวกเขาเห็นผู้นำประเทศเราตราหน้าพลเมืองตนเองว่าเป็นศัตรูของชาติ ในขณะที่ไปให้การสนับสนุนกลุ่มผู้มีแนวคิดเชิดชูคนผิวขาว"

"พวกเขาเฝ้าดูอย่างหวาดกลัวตอนที่เด็กคนอื่นถูกพรากจากพ่อแม่แล้วจับโยนใส่กรงขัง และเห็นการใช้สเปรย์พริกไทยกับลูกกระสุนยางกับผู้ประท้วงอย่างสันติ"

นางโอบามาชี้ว่า "โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ใช่ประธานาธิบดีที่คู่ควรกับประเทศเรา เขามีเวลาเกินพอที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาสามารถทำหน้าที่ผู้นำประเทศได้ แต่ก็ชัดเจนว่าเขาไม่มีความสามารถเพียงพอ"

"เขาไม่สามารถเป็นคนที่พวกเราต้องการให้เขาเป็นได้"

ขณะเดียวกัน นางโอบามา ระบุว่า นายไบเดน เป็น "คนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมอย่างแท้จริง"

"เราต้องลงคะแนนเลือก โจ ไบเดน อย่างที่ชีวิตของเราขึ้นอยู่กับมัน (การเลือกตั้งครั้งนี้)

 

Getty Images
พรรคเดโมแครต จะประกาศชื่อนายไบเดน เป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งวันที่ 3 พ.ย.นี้

 

นอกจากนี้ ในการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตในวันแรกยังมีนายจอห์น เคซิค อดีตผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ ที่เคยขับเคี่ยวเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงสมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 ได้บันทึกคลิปวิดีโอเรียกร้องให้ชาวอเมริกันอย่ายอมรับการดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 ของนายทรัมป์

นายเคซิค ซึ่งให้การสนับสนุนนายไบเดน กล่าวว่า "เราต่างได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศของเราทุกวันนี้ และปัญหาทั้งหมดที่เรากำลังเผชิญ ซึ่งไม่มีบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่งมีทางแก้ปัญหาได้ทั้งหมด"

 

Getty Images
ภาพบรรยากาศการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตปี 2016

 

ทั้งนี้ ปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้พรรคเดโมแครตยกเลิกแผนการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มผู้สนับสนุนและสมาชิกพรรค ทั้งยังต้องจำกัดผู้เข้างานไว้เฉพาะผู้ที่จำเป็นในการจัดงานเท่านั้น และมีการถ่ายทอดการประชุมผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของพรรค รวมทั้งมีการถ่ายทอดสดทางช่องข่าวส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า การถ่ายทอดสดการประชุมโดยเปิดคลิปการปราศรัยที่บันทึกเอาไว้ล่วงหน้า และปราศจากผู้เข้าชมในสถานที่จัดการประชุมจะสร้างบรรยากาศที่คึกคักได้เหมือนการประชุมใหญ่ของพรรคในยุคก่อนเกิดโรคระบาดหรือไม่ ซึ่งนี่เป็นความท้าทายเดียวกันที่พรรครีพับลิกันจะต้องเผชิญในการประชุมใหญ่ของพรรคในสัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง