รีเซต

“จุรินทร์"ไม่กังวลถูกตัดGSP-จับตาเลือกตั้งสหรัฐ

“จุรินทร์"ไม่กังวลถูกตัดGSP-จับตาเลือกตั้งสหรัฐ
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2563 ( 16:39 )
108
“จุรินทร์"ไม่กังวลถูกตัดGSP-จับตาเลือกตั้งสหรัฐ

วันนี้(4พ.ย.63)นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่สหรัฐฯ ตัดสิทธิ์ GSP ไทย ว่า ผลกระทบจากการถูกสหรัฐ ตัด GSP นั้นไม่มาก ต้องเสียภาษีเพิ่ม 600 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งทางภาคเอกชนไทย รับรู้ข้อมูล มาก่อน ซึ่งภาครัฐและเอกชน ร่วมมือแก้ปัญหา และหาตลาดใหม่รองรับ โดยเฉพาะในรายการสินค้าที่ถูกตัดสิทธิ GSP จึงมั่นใจว่าจะมีตลาดรองรับเพื่อการค้าการส่งออกได้ในอนาคตแน่นอน 

สำหรับการพิจารณาเปิดให้นำเข้าหมูจากต่างประเทศหรือไม่ เรื่องนี้คงต้องหารือกันหลายกระทรวง ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงพาณิชย์ แต่รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงสาธารณสุข เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู รวมทั้งฝ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย กระทรวงพาณิชย์กระทรวงเดียวคงไม่สามารถพิจารณาตัดสินใจเรื่องนี้ได้

ส่วนข้อกังวลในเรื่องของผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าจะส่งผลกระทบต่อการเปิดตลาดการค้าของไทยหรือไม่นั้น กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามมาตลอด ซึ่งได้ทำงานร่วมกับภาคเอกชนมาต่อเนื่อง ในนาม กรอ.พาณิชย์ โดยได้เตรียมการเพื่อหาทางออกด้านการค้า การส่งออกจึงไม่ต้องกังวล

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ในวันนี้ (4 ต.ค.) เปิดตัวโครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน ล็อต 7  โดยมีการจำหน่ายสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม อาหารปรุงสำเร็จแช่แข็ง ซอสปรุงรส ของใช้ประจำวัน ผลิตภัณฑ์ชำระร่างกาย ผลิตภัณฑ์ซักล้าง รวมกว่า 13,700 รายการ ลดราคาสูงสุดถึง 70% ซึ่งคาดว่าสามารถช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชนได้ประมาณ 500 ล้านบาท และกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยให้เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น และกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นไปด้วย

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง