รีเซต

นักบินอวกาศมาร์ค แวนด์ เฮ เดินทางกลับถึงโลกหลังทำสถิติใหม่อยู่บนอวกาศ 355 วัน

นักบินอวกาศมาร์ค แวนด์ เฮ เดินทางกลับถึงโลกหลังทำสถิติใหม่อยู่บนอวกาศ 355 วัน
TNN ช่อง16
4 เมษายน 2565 ( 13:34 )
120
นักบินอวกาศมาร์ค แวนด์ เฮ เดินทางกลับถึงโลกหลังทำสถิติใหม่อยู่บนอวกาศ 355 วัน

เมื่อวันพุธที่ 30 มีนาคม 2022 ที่ผ่านมา Mark Vande Hei ได้เดินทางกลับจากสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ International Space Station (ISS) พร้อมกับนักบินอวกาศรัสเซียอีก 2 ชีวิต Anton Shkaplerov และ Pyotr Dubrov โดยลงจอดด้วยร่มชูชีพอย่างปลอดภัยทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองเจซกาสกัน ประเทศคาซัคสถาน หลังสร้างสถิติใหม่อยู่บนอวกาศยาวนานถึง 355 วัน


Mark Vande Hei ถูกส่งไปประจำการบนสถานีอวกาศนานาชาติตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2021 พร้อมกับนักบินอวกาศชาวรัสเซียอีก 2 คน Oleg Novitskiy และ Pyotr Dubrov โดยนับเป็นการเดินทางสู่อวกาศครั้งที่ 2 ของเขา เที่ยวบินก่อนหน้านี้เขาใช้เวลาอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาตินานถึง 340 วัน หากรวมกับสถิติใหม่เขาจะใช้เวลาอยู่บนอวกาศทั้งหมด 695 วัน โคจรรอบโลกทั้งหมด 5,680 ครั้ง คิดเป็นระยะทางมากกว่า 150 ล้านไมล์ เทียบเท่ากับการเดินทางไปดวงจันทร์และย้อนกลับ 312 ครั้งโดยประมาณ เขาได้เห็นยานอวกาศที่มาเยือนทั้งหมด 15 ลำ และได้เห็นพวกมันจากไปทั้งหมด 14 ลำ ก่อนที่เขาจะเดินทางกลับโลกพร้อมกับยานอวกาศลำที่ 15 


Mark Vande Hei ใช้เวลาบนสถานีอวกาศนานาชาติในฐานะนักบินอวกาศของนาซาทำการทดลองและงานวิจัยที่ได้รับมอบหมาย แต่เป้าหมายหลักของการอยู่บนอวกาศของ Mark Vande Hei คือ ช่วยให้นักวิจัยมีโอกาสสังเกตผลกระทบของการบินในอวกาศระยะยาวต่อร่างกายมนุษย์ เนื่องจากนาซาวางแผนที่จะกลับไปยังดวงจันทร์ภายใต้โครงการอาร์เทมิส (Artemis) และเตรียมพร้อมสำหรับการสำรวจดาวอังคาร


ภายหลังจากลงจอดนักบินอวกาศทั้งหมดถูกส่งไปพักฟื้นในเมืองคารากันดา ประเทศคาซัคสถาน หลังจากนั้น Mark Vande Hei จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์และต่อเครื่องบินของนาซาเพื่อเพื่อเดินทางกลับสหรัฐอเมริกา ส่วนนักบินอวกาศชาวรัสเซียอีก 2 ราย จะขึ้นเครื่องบินของ Gagarin Cosmonaut Training Center เพื่อมุ่งหน้ากลับประเทศรัสเซียเช่นเดียวกัน


ข้อมูลและภาพจาก www.nasa.gov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง