รีเซต

ส่องโลกโซเชียล! โดนัลด์ ทรัมป์ โดนแอพพ์อะไรแบนบ้าง?

ส่องโลกโซเชียล! โดนัลด์ ทรัมป์ โดนแอพพ์อะไรแบนบ้าง?
มติชน
14 มกราคม 2564 ( 19:24 )
70
ส่องโลกโซเชียล! โดนัลด์ ทรัมป์ โดนแอพพ์อะไรแบนบ้าง?

หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ได้แผลงฤทธิ์ไว้บนโซเชียลมากมาย ทั้งปลุกปั่นให้ผู้สนับสนุนของตัวเองค้านผลการเลือกตั้ง และป่าวประกาศว่าตนเองถูกโกง จนเกิดเหตุการณ์บุกยึดรัฐสภาของกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ เมื่อวันที่ 6 มกราคม ล่าสุดบรรดาโซเชียลมีเดียได้แห่แหนแบนทรัมป์กันยกใหญ่ ทำเอาเจ้าพ่อโซเชียลอย่างทรัมป์ ไม่มีแพลตฟอร์มสำหรับสื่อสารกับกลุ่มผู้สนับสนุนของตัวเองเลยทีเดียว และนี่คือโซเชียลมีเดียทั้ง 7 แอพพ์ที่ทรัมป์ถูกแบน

 

ทวิตเตอร์ (Twitter)
เริ่มต้นจากทวิตเตอร์ โซเชียลมีเดียที่โดนัลด์ ทรัมป์ใช้เป็นประจำ โดยในวันที่ 8 มกราคม ทวิตเตอร์ได้ประกาศแบนบัญชีทวิตเตอร์ของทรัมป์อย่างถาวร หลังจากที่ได้ทวีตปลุกระดมกลุ่มผู้สนับสนุนของตนเองให้ออกไปชุมนุม และเผยแพร่ข้อมูลว่าตนเองถูกโกงทั้งที่ไม่มีหลักฐานมายืนยัน

 

เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม (Facebook-Instagram)
ในวันที่ 6 มกราคม เฟซบุ๊กได้บล็อกบัญชีของทรัมป์ไปจนสิ้นสุดการบริหารงานของทรัมป์ในวันที่ 20 มกราคมเป็นอย่างน้อย เช่นเดียวกันกับอินสตาแกรม จึงทำให้ทรัมป์ไม่สามารถโพสต์ข้อความหรือรูปภาพใหม่ได้ หลังจากที่ทรัมป์ได้ลงคลิปที่อาจเป็นการส่งเสริมความรุนแรง ก่อนจะถูกเฟซบุ๊กลบไป โดยคลิปดังกล่าวถูกลบบนแพลตฟอร์มยูทูบและทวิตเตอร์เช่นเดียวกัน

 

ยูทูบ (Youtube)
หลังจากที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลายเจ้าได้ประกาศแบนบัญชีของโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ถึงคิวของยูทูบบ้าง โดยได้ออกประกาศระงับการใช้บัญชียูทูบของทรัมป์เป็นเวลาอย่างน้อย 7 วันนับตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม ซึ่งทำให้ทรัมป์ไม่สามารถอัพโหลดวิดีโอใหม่ได้ หลังจากที่ทรัมป์ได้เผยแพร่วิดีโอที่เป็นการฝ่าฝืนกฎ และทางยูทูบมีความกังวลว่าทรัมป์จะเผยแพร่ข้อความที่เป็นการสนับสนุนการใช้ความรุนแรงอีก

 

สแนปแชท (Snapchat)
ด้านสแนปแชทก็ได้ประกาศบล็อกบัญชีผู้ใช้ของโดนัลด์ ทรัมป์เป็นการถาวร เมื่อวันที่ 13 มกราคม หลังจากผู้ให้บริการมีความกังวลว่านายทรัมป์จะใช้สแนปแชทในการสร้างความวุ่นวายในช่วงก่อนการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐ

 

ทวิช (Twitch)
เมื่อวันที่ 7 มกราคม บัญชีทวิชของทรัมป์ถูกระงับการใช้งานไปจนกว่าทรัมป์จะลงจากตำแหน่ง เพื่อปกป้องชุมชนแห่งนี้จากความรุนแรง แม้ว่าวิดีโอเก่าๆจะยังสามารถดูได้เหมือนเดิม แต่ทรัมป์จะไม่สามารถสตรีมได้อีกเลยตราบเท่าที่บัญชียังถูกระงับการใช้งาน

 

พาร์เลอร์ (Parler)
พาร์เลอร์ เป็นแอพพ์ ที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้สนับสนุนทรัมป์ ที่อ้างว่ามีจุดเด่นในด้านเสรีภาพทางการพูดมากที่สุด โดยเมื่อวันที่ 10 มกราคม ทั้งกูเกิลและแอปเปิลได้นำแอพพ์ พาร์เลอร์ ออกจากเพลย์สโตร์และแอพสโตร์ที่ตนเองเป็นผู้ให้บริการ ส่วนเว็บแอมะซอนก็หยุดให้การสนับสนุน หลังจากที่พบข้อความสนับสนุนความรุนแรงเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง