รีเซต

ตั้งข้อหาคดีอาญาเพิ่ม "โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตผู้นำสหรัฐฯ คดีเก็บเอกสารลับ

ตั้งข้อหาคดีอาญาเพิ่ม "โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตผู้นำสหรัฐฯ คดีเก็บเอกสารลับ
TNN ช่อง16
28 กรกฎาคม 2566 ( 14:12 )
56
ตั้งข้อหาคดีอาญาเพิ่ม "โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตผู้นำสหรัฐฯ คดีเก็บเอกสารลับ

อัยการสหรัฐฯ เพิ่มข้อหาอดีตผู้นำสหรัฐฯ คดีเก็บเอกสารลับเป็น 40 กระทง หลังพบเบาะแสว่าสั่งให้คนลบภาพจากกล้องวงจรปิดในที่พัก เพื่อขัดขวางการสอบสวนของเจ้าหน้าที่


อัยการสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อหาคดีอาญาเพิ่มเติมแก่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในคดีเก็บเอกสารลับไม่เหมาะสมอีก 3 กระทง รวมเป็นทั้งหมด 40 กระทง หลังจากที่พบเบาะแสว่าอดีตผู้นำสหรัฐฯ สั่งให้คนงานที่คฤหาสน์ “มาร์อะลาโก” ที่ตั้งอยู่ในรัฐฟลอริดาลบภาพจากกล้องวงจรปิด เพื่อขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่อยู่ระหว่างสอบสวนคดีการเก็บเอกสารลับไม่เหมาะสมของเขา

นอกจากนี้ อัยการสหรัฐฯ ยังได้ตั้งข้อหาแก่นายคาร์ลอส เดอ โอลิเวียรา วัย 56 ปี คนงานประจำคฤหาสน์ของนายทรัมป์ ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่, ให้ข้อมูลอันเป็นเท็จแก่เจ้าหน้าที่ และทำลายข้อมูลหลักฐาน ซึ่งทำให้เขากลายเป็นคนงานคนที่ 2 ที่ถูกฟ้องร้องในคดีอาญาร่วมกับนายทรัมป์

ทั้งนี้ นายทรัมป์ ถือเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่ถูกดำเนินคดีทางอาญา และเขาถูกฟ้องร้องไปแล้วถึง 2 ครั้งในปีนี้ คดีแรกก็คือ คดีจ่ายเงินค่าปิดปากการมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับนักแสดงภาพยนตร์ผู้ใหญ่ในอดีตก่อนที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016 ส่วนคดีที่ 2 ก็คือคดีการเก็บเอกสารลับไม่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวจะไม่ได้กระทบต่อสถานะของเขาในการลงชิงชัยตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อเตรียมลงสู้ศึกชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้า


ภาพจาก AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง