รีเซต

"โดนัลด์ ทรัมป์" ขึ้นศาลนิวยอร์ก ไม่ยอมรับผิดในข้อหาอาญา 34 กระทง

"โดนัลด์ ทรัมป์" ขึ้นศาลนิวยอร์ก ไม่ยอมรับผิดในข้อหาอาญา 34 กระทง
TNN ช่อง16
5 เมษายน 2566 ( 08:23 )
52
"โดนัลด์ ทรัมป์" ขึ้นศาลนิวยอร์ก ไม่ยอมรับผิดในข้อหาอาญา 34 กระทง

"โดนัลด์ ทรัมป์" ขึ้นศาลในนิวยอร์ก ไม่ยอมรับผิดในข้อหาอาญา 34 กระทง หลังถูกกล่าวหาปลอมแปลงเอกสาร เพื่อปกปิดข้อมูลที่สร้างความเสียหายระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดี 2559 มีโทษติดคุกสูงสุด 136 ปี


โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และตัวเต็งผู้แทนพรรครีพับลิกันในการลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2567 ไม่ยอมรับผิดในคดีอาญา 34 กระทง ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการปลอมแปลงเอกสารทางธุรกิจ หลังการสืบสวนสอบสวนประเด็นให้เงินดาราหนังผู้ใหญ่เพื่อให้ปกปิดเรื่องสัมพันธ์ลับ


ภาพจาก รอยเตอร์

 


โดย โดนัลด์ ทรัมป์ สวมสูทสีน้ำเงินเข้มและผูกเน็คไทสีแดง แสดงอารมณ์เล็กน้อยบนใบหน้าของเขาเมื่อโบกมือให้ฝูงชนที่ชุมนุมกันอยู่นอกศาล หลังจากขบวนรถยนต์ออกจากทรัมป์ ทาวเวอร์ ที่พักในนิวยอร์ก โดยอดีตผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งกล่าวมาโดยตลอดว่า การตั้งข้อหานี้มีแรงจูงใจด้านการเมือง ชูกำปั้นขึ้นฟ้าอันเป็นสัญลักษณ์ให้กับผู้สื่อข่าว ระหว่างที่เขามุ่งหน้าออกจากอาคารทรัมป์ทาวเวอร์ ในวันอังคาร

โดนัลด์ ทรัมป์ ปรากฎตัวต่อศาลในนครนิวยอร์ก เพื่อพิมพ์ลายนิ้วมือ แต่ไม่มีการถ่ายรูปประกอบแฟ้มคดี และเข้ารับฟังข้อหาอย่างเป็นทางการโดยมีทนายความขนาบข้าง และไม่ยอมรับผิดในคดีเหล่านั้นตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์


ภาพจาก รอยเตอร์

 


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งในตำแหน่งหรือพ้นจากตำแหน่งแล้วถูกฟ้องร้องในคดีอาญา สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาว่า เขามีส่วนร่วมในการจ่ายเงินค่าปิดปาก 130,000 ดอลลาร์ให้แก่อดีตดาราหนังโป๊ชื่อดัง “สตอร์มีย์ แดเนียลส์” เพื่อไม่ให้พูดถึงความสัมพันธ์กับทรัมป์ ก่อนที่เขาจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 

ภายใต้กฎหมายรัฐนิวยอร์กเมื่อรวมคดีทั้งหมดที่อดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้ถูกตั้งข้อหา จะต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 136 ปี แต่ในทางปฏิบัติโอกาสที่จะรับโทษนานขนาดนั้น แม้ถูกตัดสินว่ามีความผิดมีอยู่น้อยมาก โดยในคดีปลอมแปลงเอกสารตามกฎหมายนิวยอร์ก จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีก็จริง แต่โทษดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 4 ปีหากเป็นการกระทำผิดเพื่อหวังปกปิดอาชญากรรมอีกคดีหนึ่ง


ภาพจาก รอยเตอร์

 


ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมองว่า การพิจารณคดีจะต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปีเป็นอย่างน้อย และการตั้งข้อหาหรือตัดสินว่ามีความผิดก็ไม่ อาจขัดขวางทรัมป์ ในการลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ในปีหน้า 

โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจากปี 2560-2564 ประกาศในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ว่าจะกลับมาลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2567 สู้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ที่เอาชนะเขาในการเลือกตั้งปี 2563 ซึ่งเป็นสมัยที่ 2 ในทำเนียบขาว 

หลังขึ้นศาลรับฟังข้อกล่าวหาแล้ว โดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางมุ่งหน้ากลับรัฐฟลอริดาทันที เพื่อเตรียมการแถลงข่าวที่บ้านพักตากอากาศในเวลา 20.15 น.


ภาพจาก รอยเตอร์

 


ภาพจาก รอยเตอร์

 




ข่าวที่เกี่ยวข้อง