รีเซต

เซาธ์ออสเตรเลียเล็งห้าม 'เด็ก' ต่ำกว่า 14 ปี เล่นโซเชียลมีเดีย

เซาธ์ออสเตรเลียเล็งห้าม 'เด็ก' ต่ำกว่า 14 ปี เล่นโซเชียลมีเดีย
Xinhua
13 พฤษภาคม 2567 ( 15:25 )
21
เซาธ์ออสเตรเลียเล็งห้าม 'เด็ก' ต่ำกว่า 14 ปี เล่นโซเชียลมีเดีย
(แฟ้มภาพซินหัว : เด็กนักเรียนร่วมถ่ายภาพหมู่ก่อนการแข่งขันร้องเพลงจีนของออสเตรเลีย ปี 2023 ในเมืองแอดิเลดของออสเตรเลีย วันที่ 18 พ.ย. 2023)
 
แคนเบอร์รา, 13 พ.ค. (ซินหัว) --  ปีเตอร์ มาลินอสคัส ผู้ว่าการรัฐเซาธ์ออสเตรเลียของออสเตรเลีย เปิดเผยแผนการห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีการแต่งตั้งโรเบิร์ต เฟรนช์ อดีตหัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงแห่งออสเตรเลีย ดำเนินการตรวจสอบข้อปฏิบัติทางกฏหมายของการบังคับใช้คำสั่งห้ามลักษณะดังกล่าวเป็นครั้งแรกของออสเตรเลีย
 
เมื่อวันอาทิตย์ (12 พ.ค.) มาลินอสคัสกล่าวว่ารัฐบาลรัฐเซาธ์ออสเตรเลียออกข้อเสนอที่ว่าประชาชนในรัฐที่มีอายุต่ำว่า 14 ปี จะถูกห้ามใช้งานสื่อสังคมออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย ส่วนผู้มีอายุ 14-15 ปี จะต้องได้รับความยินยอมจากพ่อแม่ผู้ปกครองหากต้องการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์
 
มาลินอสคัสอธิบายว่ามีผลการตรวจสอบและหลักฐานผลกระทบมากมายที่บ่งชี้ว่าสื่อสังคมออนไลน์เป็นอันตรายต่อสุขภาพจิตและพัฒนาการของเด็ก โดยมีการใช้แอดดิคทีฟ อัลกอริทึม (addictive algorithm) มาดึงดูดเด็กวัยรุ่นในวิถีทางที่จิตใจอันกำลังพัฒนาของพวกเขามิอาจรับมือได้"
 
ตอนนี้เด็กๆ ตกอยู่ในอันตราย จึงไม่ควรเสียเวลาเปล่าอีกต่อไป" มาลินอสคัสกล่าว พร้อมเสริมว่ากฎเกณฑ์และข้อบังคับของคำสั่งห้ามนี้อาจมีลักษณะเหมือนกับคำสั่งห้ามชาวออสเตรเลียที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าถึงการพนันออนไลน์ทั้งนี้ ข้อมูลจากอีเซฟตี คอมมิชชันเนอร์ (eSafety Commissioner) ของรัฐบาลกลางออสเตรเลียในปี 2021 ระบุว่าวัยรุ่นออสเตรเลียใช้เวลาบนโลกออนไลน์เฉลี่ย 14.4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และใช้บริการสื่อสังคมออนไลน์เฉลี่ย 4 แพลตฟอร์ม
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง