รีเซต

"ไบต์แดนซ์" รายได้ปี 65 พุ่งร้อยละ 30 จากแรงหนุน TikTok

"ไบต์แดนซ์" รายได้ปี 65 พุ่งร้อยละ 30 จากแรงหนุน TikTok
TNN ช่อง16
4 เมษายน 2566 ( 09:30 )
130
"ไบต์แดนซ์" รายได้ปี 65 พุ่งร้อยละ 30 จากแรงหนุน TikTok

“ไบต์แดนซ์” (Bytedance) บริษัทแม่ “ติ๊กต็อก” (TikTok) มีรายได้ในปีที่แล้วอยู่ที่ 8 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2564 

รายได้ในระดับดังกล่าวของ “ไบต์แดนซ์” เทียบเท่ากับคู่แข่งรายสำคัญอย่าง “เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์” (Tencent Holdings) เจ้าของแพลตฟอร์ม “วีแชต” เนื่องจากแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นทั้ง “ติ๊กต็อก” และ “โต่วอิน” ที่ใช้ในจีน ได้รับความสนใจจากผู้ใช้และผู้ลงโฆษณาในตลาดสื่อสังคมออนไลน์

การเติบโตเป็นเลข 2 หลักของ “ไบต์แดนซ์” แซงหน้าผู้นำอินเทอร์เน็ตระดับโลกส่วนใหญ่ รวมถึง “เมตา แพลตฟอร์มส์” บริษัทแม่ของ “เฟซบุ๊ก” และ “แอมะซอนดอทคอม” 

การเติบโตดังกล่าวเน้นย้ำถึงความยืดหยุ่นของธุรกิจ “ไบต์แดนซ์” ในช่วงเวลาที่ทางการสหรัฐฯ ขู่จะแบน “ติ๊กต็อก” เช่นเดียวกับอินเดีย และหน่วยงานรัฐบาลทั่วโลกหลายแห่งที่สั่งห้ามใช้แอปพลิเคชั่นติ๊กต็อกบนมือถือของหน่วยงานรัฐ ขณะที่แอปฯ เวอร์ชั่นจีน “โต่วอิน” ก็ดึงดูดเงินโฆษณาจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เนื่องจากนักการตลาดกำลังปรับเปลี่ยนจากสื่อออนไลน์ไปหาบริการด้านคลิปวิดีโอที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน ความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกก็ส่งผลกระทบต่อบริษัทเทคโนโลยี รวมถึง “ไบต์แดนซ์” ที่ต้องรับมือกับปัญหาที่นอกเหนือจากอัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น โดยเฉพาะในสหรัฐฯ และจีน

“ติ๊กต็อก” มีผู้ใช้งานมากกว่า 150 ล้านรายต่อเดือนในสหรัฐฯ ซึ่งกระตุ้นความกังวลของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูลของจีน และ “โซว จื่อ โจว” CEO ของ “ติ๊กต็อก” เข้าให้การต่อสภาคองเกรสของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นเวลานาน 4 ชั่วโมงครึ่ง


ที่มาข้อมูล: TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง