รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (3 ต.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (3 ต.ค.2565)
TeaC
3 ตุลาคม 2565 ( 11:10 )
101
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (3 ต.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด รัฐบาลตุรกีปฏิเสธการผนวกดินแดนยูเครนของรัสเซีย เพราะเป็นการละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศ : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (2 ต.ค. 2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (3 ต.ค. 2565)

 

รัฐบาลตุรกีปฏิเสธการผนวกดินแดนยูเครนของรัสเซีย เพราะเป็นการละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศ

กระทรวงต่างประเทศตุรกี ออกแถลงการณ์ ไม่ยอมรับการผนวกดินแดน 4 แคว้นในยูเครนของรัสเซีย และว่า การตัดสินใจดังกล่าวของรัสเซีย เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง  

 

ตุรกีซึ่งเป็นสมาชิกนาโต หรือองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ได้ดำเนินการทางการทูตอย่างสมดุล นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แม้ตุรกีคัดค้านชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซียกับยูเครน แต่ตุรกีเคยวิจารณ์รัสเซียที่บุกยูเครน และส่งโดรนติดอาวุธไปยูเครน

 

ล่าสุด (1 ตุลาคม) ที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศตุรกี ประกาศไม่รับรองการผนวกดินแดนไครเมียของรัสเซียเมื่อปี 2014 และปฏิเสธการตัดสินใจของรัสเซียผนวก ดินแดน 4 แคว้น คือ โดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาโปริซห์เซีย ซึ่งการตัดสินใจของรัสเซีย ยังขัดต่อหลักกฏหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง  พร้อมย้ำถึงการสนับสนุนทางออกของสงครามครั้งนี้ บนพื้นฐานของสันติภาพ และจะต้องผ่านการเจรจาเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม  เมื่อวานนี้ (30 กันยายน) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครน เข้ากับรัสเซีย พร้อมสัญญาว่า รัสเซียจะคว้าชัยชนะในปฏิบัติการพิเศษทางทหาร แม้ว่าเขาอาจเผชิญสถานการณ์ที่ตรงกันข้ามก็ตาม    
คำประกาศของปูตินมีขึ้น หลังรัสเซียจัดลงประชามติในดินแดนควบคุมของยูเครน ขณะที่ รัฐบาลชาติตะวันตกและยูเครน บอกว่า การลงประชามติ เป็นการละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศ ทั้งนี้ สหรัฐฯ, สหราชอาณาจักร และแคนาดาประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มอีก เพื่อเป็นการตอบโต้

 

ข้อมูล TNN World

ภาพ: Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง