รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (1 ต.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (1 ต.ค.2565)
TeaC
1 ตุลาคม 2565 ( 08:35 )
143
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (1 ต.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศว่า โดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซัน และซาปอริซเซีย คือสี่แคว้นใหม่ของรัสเซียแล้วในวันศุกร์ที่ผ่านมา : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (30 ก.ย. 2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (1 ต.ค. 2565)

 

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศว่า โดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซัน และซาปอริซเซีย คือสี่แคว้นใหม่ของรัสเซียแล้วในวันศุกร์ที่ผ่านมา

 

ผู้นำรัสเซียแถลงในพิธีที่ทำเนียบเครมลิน ระบุว่า การรวมสี่แคว้นเหล่านี้เข้ากับรัสเซียนั้นเป็นเจตนารมย์ของประชาชนหลายล้านคน
คำกล่าวของเขานั้นได้รับเสียงปรบมืออย่างปลื้มปิติของผู้คนในพิธี ซึ่งรวมถึงผู้นำที่แต่งตั้งโดยรัสเซียของทั้งสี่แคว้นยูเครน

 

ปูตินยังกล่าวด้วยว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในสี่แคว้นดังกล่าว จะเป็นพลเมืองรัสเซียตลอดไป และนี่คือสิทธิโดยสมบูรณ์ของประชาชนในโดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซัน และซาปอริซเซีย ที่จะเข้าร่วมกับรัสเซีย และยังอ้างถึงกฎบัตรของสหประชาชาติ และการรับรองสิทธิในการตัดสินใจด้วยตนเอง

 

เขายังกล่าวด้วยว่า ประชาชนในดอนบาส ซึ่งประกอบด้วยโดเนสตก์และลูฮันสก์ นั้นเป็นเหยื่อของการโจมตีก่อการร้ายที่ไร้มนุษยธรรมโดยระบอบของยูเครน

 

นอกจากนี้ เขายังปฏิเสธด้วยว่าไม่ได้กำลังจะฟื้นสหภาพโซเวียต

 

ทั้งนี้ ยูเครนเคยเป็นหนึ่งในสาธารณรัฐที่สำคัญที่สุดของสหภาพโซเวียตก่อนสหภาพโซเวียตล่มสลายไปในปี 1991
ในการแถลงครั้งนี้ ปูตินยังกล่าวหาชาติตะวันตกว่ากำลังทำสงครามไฮบริดต่อต้านรัสเซีย และพยายามทำให้รัสเซียอ่อนแอ แต่รัสเซียจะปกป้องดินแดนใหม่เหล่านี้ด้วยทุกวิถีทางที่มี และรัสเซียไม่มีวันยอมสูญเสียการควบคุมโดนเสตก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซัน และซาปอริซเซีย

 

อย่างไรก็ตาม ปูตินเรียกร้องให้ยูเครน มานั่งเจรจากันเพื่อหาทางยุติความขัดแย้ง

 

การแถลงผนวกดินแดนของปูตินในครั้งนี้ ทำให้มีปฏิกิริยาตอบโต้ทันทีจากสหภาพยุโรป โดยเออร์ซูลา ฟอน เดอ เลยเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ประณามว่าเป็นการผนวกดินแดนที่ผิดกฎหมายและจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ทุกดินแดนที่รัสเซียครอบครองโดยผิดกฎหมายนั้นคือดินแดนของยูเครน และจะเป็นส่วนหนึ่งของชาติอธิปไตยนี้ตลอดไป

 

ข้อมูล TNN World

ภาพ: Reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง