รีเซต

นาซาพบร่องรอยของแม่น้ำเคยไหลเชี่ยวบนดาวอังคารเป็นครั้งแรก

นาซาพบร่องรอยของแม่น้ำเคยไหลเชี่ยวบนดาวอังคารเป็นครั้งแรก
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2566 ( 14:39 )
56
นาซาพบร่องรอยของแม่น้ำเคยไหลเชี่ยวบนดาวอังคารเป็นครั้งแรก

วันที่ 11 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นาซาเปิดเผยภาพถ่ายล่าสุดจากยานสำรวจเพอร์เซอเวียแรนซ์ (Perseverance) ที่กำลังปฏิบัติภารกิจอยู่บนดาวอังคารแสดงให้เห็นร่องรอยที่อาจเป็นแม่น้ำที่มีความคดเคี้ยวและไหลเชี่ยวบนดาวอังคารในอดีต โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าร่องรอยของแม่น้ำดังกล่าวเคยไหลเข้ามาในบริเวณหลุมอุกกาบาตเจซีโร (Jezero Crater) พื้นที่การสำรวจของยานสำรวจเพอร์เซอเวียแรนซ์ (Perseverance) 


การค้นพบในครั้งนี้ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถศึกษาลักษณะการไหลของแม่น้ำโบราณบนพื้นผิวดาวอังคารและอาจนำไปสู่การค้นหาสัญญาณของจุลินทรีย์โบราณ (Ancient Microbial Life)


นอกจากนี้ ลิบบี อีฟส์ (Libby Ives) นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่น (JPL) ของนาซายังให้ความเห็นเพิ่มเติมที่น่าสนใจว่าภาพถ่ายดังกล่าวแสดงให้เห็นพลังของแม่น้ำโบราณบนดาวอังคารที่อาจสามารถเคลื่อนย้ายวัตถุขนาดใหญ่ได้ในลักษณะเดียวกับการไหลของแม่น้ำบนโลก ซึ่งกระบวนการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวพบเห็นได้บนโลก


ในขณะเดียวกันไมเคิล แลมบ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการไหลของแม่น้ำและเป็นหนึ่งในทีมงานนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาข้อมูลจากยานสำรวจเพอร์เซอเวียแรนซ์ (Perseverance) ยังแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่ากระแสลมบนดาวอังคารมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวดาวอังคารมันทำหน้าที่เหมือนใบมีดที่ตัดผ่านตะกอนต่าง ๆ บนพื้นผิว


สำหรับยานสำรวจเพอร์เซอเวียแรนซ์ (Perseverance) ยังคงปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่องบนดาวอังคารหลังจากเดินทางขึ้นจากโลกในวันที่ 30 กรกฎาคม 2020 และลงจอดบนดาวอังคารเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2021 บริเวณหลุมอุกกาบาตเจซีโร (Jezero Crater) ยานอวกาศลำนี้มียานอวกาศฝาแฝดชื่อว่า คิวริออซิตี (Curiosity) ออกเดินทางขึ้นจากโลกในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2011 และลงจอดบนดาวอังคารเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2012 บริเวณหลุมอุกกาบาตเกล (Gale crater)



ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ  NASA 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง