รีเซต

โอไมครอน : ตรวจ ATK เองขึ้น 2 ขีด แจ้งรักษาผ่าน 3 ช่องทางนี้!

โอไมครอน : ตรวจ ATK เองขึ้น 2 ขีด แจ้งรักษาผ่าน 3 ช่องทางนี้!
TeaC
7 มกราคม 2565 ( 13:17 )
5.8K
โอไมครอน : ตรวจ ATK เองขึ้น 2 ขีด แจ้งรักษาผ่าน 3 ช่องทางนี้!

ข่าววันนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด "โอไมครอน" ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนมากขึ้น หลังเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่ผ่านมา หลากหลายหน่วยงานทั้งสถาบันการศึกษา องค์กร ภาครัฐ เอกชนต่าง ๆ ได้ประกาศนโยบายให้ตรวจ ATK ก่อนเข้าเรียน และก่อนเข้าทำงาน ทุกครั้ง 

 

โดยชุดตรวจ ATK หรือ Antigen Test Kit เป็นชุดตรวจแบบตรวจหาแอนติเจน หรือชิ้นส่วนของไวรัส ซึ่งเป็นชุดตรวจโควิดที่สามารถตรวจได้ด้วยตัวเอง และทราบผลเร็วภายใน 15-30 นาที 

 

 ตรวจ ATK เองขึ้น 2 ขีด แจ้งรักษาที่ไหน?

 

สำหรับการตรวจ ATK ด้วยตัวเองง่าย ๆ นั้น หลายคนมีคำถามว่า ตรวจ ATK ด้วยตัวเองแล้วขึ้น 2 ขีด ต้องทำอย่างไรต่อ? เมื่อรู้แล้วว่าเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ขั้นตอนต่อมาคือ การเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้าน หรือ Home Isolation โดยต้องแจ้งรักษาผ่าน 3 ช่องทางนี้ 

  1. โทร. สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 

  2. กรอกข้อมูลที่ https://crmsup.nhso.go.th/#TicketHI

  3. เข้าทางไลน์ สปสช.โดยเพิ่มเพื่อน @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6

    • เลือกเมนูบริการเกี่ยวกับโควิด-19 
    • เลือกลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation)

ภายใน 6 ชั่วโมงจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อประเมินอาการเบื้องต้น (หากยังไม่ได้รับการติดต่อกลับภายใน 6 ชั่วโมงขอให้โทร.แจ้งที่สายด่วน สปสช. 1330 อีกครั้ง ทางเจ้าหน้าที่จะติดตามให้)


โดยเจ้าหน้าที่จะประสานและจับคู่กับสถานพยาบาลเพื่อรักษาตามระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้านต่อไป


ดังนั้น ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะได้รับการดูแล

  • จากสถานพยาบาลด้วยการวิดิโอคอลติดตามอาการ
  • ได้รับยาฟ้าทะลายโจรและยาพื้นฐานอื่น ๆ
  • หากมีอาการเปลี่ยนแปลง แจ้งสถานพยาบาลที่ดูแลท่าน เพื่อขอรับยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์
  • พร้อมกับประสานส่งต่อโรงพยาบาลหากมีอาการรุนแรงขึ้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso


 

โอไมครอนระบาด! ควรตรวจ ATK เมื่อไหร่ได้บ้าง?

 

และคำถามถัดมา ที่หลายคนสงสัย หรืออาจยังไม่เข้าใจ คือ ควรตรวจ ATK เมื่อไหร่ได้บ้าง? ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องทำความเข้าใจ เพื่อจะได้ใช้ชุดตรวจ ATK อย่างถูกต้อง โดยควรตรวจ ATK เมื่อ

 

  • เมื่อเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด
  • เมื่อมีอาการผิดปกติ
  • ตรวจเพื่อความปลอดภัย
  • ตรวจเพื่อเฝ้าระวังโรค
  • ตรวจหลังเทศกาลปีใหม่

1. ตรวจ ATK เมื่อเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด

หากใครรู้ตัวว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง สัมผัสใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นใช้ชีวิตอยู่ในที่พักเดียวกัน หรือพูดคุยในระยะ 1-2 เมตร นานกว่า 5 นาที หรือนั่งในสถานที่ปิด นานกว่า 30 นาที โดยที่ละเลยไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือใส่หน้ากากอนามัยไม่ถูกต้อง ใส่บ้างไม่ใส่บ้าง สามารถตรวจ ATK เร็วที่สุด 3 วันหลังสัมผัสกับผู้ป่วย เพราะระยะฟักตัวของโอไมครอนสั้นลง หรือทำตามที่กรมควบคุมโรคกำหนดให้ตรวจหาเชื้ออย่างน้อย 1 ครั้งหลังวันที่ 7 เป็นต้นไป
 

2. ตรวจ ATK เมื่อมีอาการผิดปกติ

ส่วนใครที่อยู่ ๆ แล้วรู้สึกว่ามีอาการผิดปกติ เช่น ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเหนื่อย ตาแดง ผื่น ถ่ายเหลว เป็นต้น และมีประวัติเสี่ยงร่วมด้วย เช่น อาศัย หรือเดินทางเข้าในพื้นที่ระบาด หรือสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อในช่วง 14 วัน สามารถตรวจ ATK  อีกทั้ง กรมควบคุมโรค ยังอธิบายว่า ถ้าไม่มีประวัติเสี่ยง อาการข้างต้นก็อาจเกิดจากเชื้อโรคอื่นได้ และเป็นผลบวกปลอม (False Positive) 

 

ดังนั้น หากมีอาการผิดปกติดังกล่าว แล้วมีประวัติไปเจอผู้ติดเชื้อ ก็ควรตรวจ ATK 

 

3. ตรวจ ATK เพื่อความปลอดภัย

อีกหนึ่งนโยบายที่หลายหน่วยงาน องค์กรหลายแห่งให้ปฏิบัติด้วยการตรวจ ATK เพื่อความปภอดภัย ก่อนเข้าสถานที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก หรือก่อนร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันจำนวนมาก เช่น การเข้าใช้บริการร้านอาหารกึ่งผับบาร์ หรือภูเก็ตแซนด์บ็อก โดยก่อนหน้านี้ กำหนดให้ฝั่งผู้ใช้บริการ ต้องได้รับวัคซีนครบ หรือมีผลตรวจ ATK เป็นลบภายใน 1 สัปดาห์ แต่ล่าสุด ในช่วงปีใหม่ 2565 ได้มีการปรับเป็นภายใน 72 ชั่วโมง

 

4. ตรวจ ATK เพื่อเฝ้าระวังโรค

และจะเห็นได้ว่า สถานศึกษา สถาบันการศึกษา สถานประกอบการหลายแห่ง เริ่มใช้มาตราการตรวจ ATK เพื่อเฝ้าระวัง ยกตัวอย่าง มาตรการเปิดโรงเรียน ในช่วงแรกกำหนดให้ตรวจ ATK ทุก 2 สัปดาห์ แต่ต่อมาให้สุ่มตรวจเป็นระยะ ๆ เพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดในพื้นที่นั้น ๆ 

 

ส่วนมาตรการ COVID Free Setting ฝั่งผู้ให้บริการกำหนดให้พนักงานตรวจ ATK เป็นประจำทุก 1 สัปดาห์ เพื่อตรวจจับการระบาดโควิดได้เร็วขึ้น
 

5. ตรวจ ATK หลังเทศกาลปีใหม่ 2565

หลังจากที่โอไมครอนระบาดในหลายประเทศ ก่อนหน้านี้ประเทศไทยได้มีการคาดการณ์และเตรียมความพร้อมในการรับมือโอไมครอน โดยเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2565 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการขอความร่วมมือว่า หลังเทศกาลปีใหม่ 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และอาจเป็นไปได้ว่า เกิดการแพร่เชื้อเร็ว ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้น  หากสามารถทำงานที่บ้านได้ให้ Work from Home เป็นเวลา 14 วัน

 

แต่หากต้องเข้าสถานที่ทำงานขอให้ตรวจ ATK ก่อน และในสัปดาห์แรกให้ตรวจ 2 ครั้งห่างกันอย่างน้อย 3 วัน พร้อมทั้งเฝ้าระวังอาการจนครบ 14 วัน

 

และนี่คือ สิ่งที่ทุกคนต้องสำรวจตัวเองแล้ว ยังต้องรักษามาตราการการป้องกันโควิดอย่างเข้มงวด โดยผู้ให้บริการต้องจัดพื้นที่ ตรวจ ATK เพื่อตรวจหาเชื้อในระดับแรก ส่วนผู้ใช้บริการต้องปฏฺบัติตามข้อกำหนดของแต่ละพื้นที่ และต้องใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกต้องทุกครั้ง ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่าง และเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด รวมทั้ง สังเกตตัวเอง สมาชิกในบ้านว่าควรตรวจ ATK เมื่อไหร่ จะได้รับมือโอไมครอนกัน

 

ข้อมูล : สปสช., ข่าวสด, มติชน, thestandard

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง