รีเซต

สตาร์ตอัปสวิสเซอร์แลนด์เพาะเลี้ยงเนื้อสเต๊กสันในสำเร็จครั้งแรกของโลก

สตาร์ตอัปสวิสเซอร์แลนด์เพาะเลี้ยงเนื้อสเต๊กสันในสำเร็จครั้งแรกของโลก
TNN ช่อง16
14 เมษายน 2566 ( 13:49 )
91
สตาร์ตอัปสวิสเซอร์แลนด์เพาะเลี้ยงเนื้อสเต๊กสันในสำเร็จครั้งแรกของโลก
บริษัท มิไร ฟู้ดส์ (Mirai Foods) สตาร์ตอัปในเมืองซูริค (Zurich) ประเทศสวิตเซอร์แลนเขย่าวงการเนื้อเพาะเลี้ยง (Cultivated Meat) ด้วยการเพาะเลี้ยงเนื้อสเต๊กสันในสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก โดยใช้เทคนิคที่แตกต่างจากการเพาะเลี้ยงเนื้อประเภทอื่น ๆ เนื่องจากโครงสร้างเซลล์และกล้ามเนื้อมีความซับซ้อน เทคโนโลยีที่ใช้ผลิตเนื้อขึ้นมาในห้องแล็ปเรียกว่า Fibration Technology ซึ่งบริษัทได้ยื่นจดสิทธิบัตรระดับโลกจำนวน 3 ฉบับ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เนื้อสเต๊กสันในที่ได้รับการเพาะเลี้ยงครั้งแรกของโลกใช้เครื่องที่มีชื่อว่า “The Rocket” มีลักษณะเป็นเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพ โดยใช้กระบวนการทำให้เส้นใยกล้ามเนื้อเจริญเติบโตได้เต็มที่ รวมไปถึงการใช้เอนไซม์ที่ทำให้เนื้อเยื่อไขมันที่เพาะไว้ กระบวนการทั้งหมดใช้เวลา 5 วัน เนื้อเยื่อเจริญเติบโตเป็นเนื้อสันกลางที่เสร็จสมบูรณ์สามารถนำไปตัดทำสเต๊กที่มีความหนานุ่มเกือบทุกชนิด

นอกจากนี้มิไร ฟู้ดส์ยังเป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทที่ทำการเพาะเลี้ยงเนื้อโดยปราศจากการใช้พันธุวิศวกรรม (Genetic engineering) เป็นหนึ่งใน GMO ซึ่งเทคนิคดังกล่าวถูกห้ามใช้ในสหภาพยุโรป (E.U.) โดยบริษัทฯ อ้างว่าเนื้อสัตว์ที่ผลิตขึ้นมานั้นมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานในระดับสูง ทั้งด้านรสชาติ คุณภาพ และสุขภาพในขณะที่ยังคงสอดคล้องกับความชอบของผู้บริโภคในสหภาพยุโรป 

เนื้อสัตว์เทียมของมิไร ฟู้ดส์ดึงดูดนักลงทุนจากหลากหลายแหล่งรวมถึง Angst AG ผู้ผลิตอาหารและเนื้อสัตว์ในเมืองซูริค (Zurich) หากเทคโนโลยีได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่กํากับดูแล บริษัทฯ วางแผนที่จะรวมเนื้อสัตว์ที่ผลิตได้ของ Mirai เข้าไว้ในสายการผลิตผลิตภัณฑ์ของเนื้อสัตว์อีกด้วย 

บริษัท มิไร ฟู้ดส์ (Mirai Foods) ก่อตั้งขึ้นในปี 2019 จากการระดมทุนได้มากกว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐในโครงการเพาะเมล็ดพันธุ์ และเมื่อปี 2021ถือเป็นก้าวสำคัญในความสำเร็จของบริษัทสู่การผลิตเนื้อสัตว์อย่างยั่งยืน โดยคาดว่าความต้องการเนื้อสัตว์จะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในปี 2050 และวิธีการผลิตเนื้อสัตว์แบบดั้งเดิมจะไม่สามารถตอบสนองความต้องการนี้ได้อย่างยั่งยืนอีกต่อไป การพัฒนาวิธีการผลิตเนื้อสัตว์อย่างยั่งยืนและมีจริยธรรม อย่างเช่น Fibration Technology จึงสามารถช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการผลิตเนื้อสัตว์และเป็นทางเลือกที่แท้จริงสำหรับเนื้อสัตว์แบบดั้งเดิมได้

ที่มาของข้อมูล Interesting Engineering 
ที่มาของรูปภาพ Miraifoods

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง