รีเซต

อิสราเอลเปิดตัว “Menteebot” หุ่นยนต์ AI ทำงานตามคำสั่งแบบอัจฉริยะ

อิสราเอลเปิดตัว “Menteebot” หุ่นยนต์ AI ทำงานตามคำสั่งแบบอัจฉริยะ
TNN ช่อง16
26 เมษายน 2567 ( 11:43 )
29
อิสราเอลเปิดตัว “Menteebot” หุ่นยนต์ AI ทำงานตามคำสั่งแบบอัจฉริยะ

เมนที โรโบติกส์ (Mentee Robotics) บริษัทผู้พัฒนาหุ่นยนต์จากประเทศอิสราเอล เปิดตัวหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ เมนทีบอต (Menteebot) ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือว่าเอไอ สามารถรับฟังคำสั่งเสียง และทำตามคำสั่งได้อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งเชื่อว่าถ้าพัฒนาแล้วเสร็จ มันอาจจะกลายมาเป็นผู้ช่วยงานใกล้ตัวมนุษย์ที่น่าจับตามอง


ภาพจาก Mentee Robotics

 

หุ่นยนต์ตัวนี้ใช้เวลาวิจัยและพัฒนากว่า 2 ปีด้วยกัน โดยมีจุดประสงค์ในการออกแบบเพื่อการใช้งานภายใน เช่น การเป็นหุ่นยนต์ช่วยงานบ้าน หรือการเป็นหุ่นยนต์ช่วยงานในร้านค้าต่าง ๆ โดยบริษัทระบุว่ามันสามารถทำงานง่าย ๆ เช่น จัดโต๊ะ ทำความสะอาด ซักรีดผ้า รวมถึงช่วยขนสิ่งของทั่วไป


ตัวหุ่นยนต์ มีความสูง 175 เซนติเมตร หนัก 70 กิโลกรัม และสามารถเดินได้ด้วยความเร็ว 1.5 เมตรต่อวินาที โดยบริษัทเคลมว่า หุ่นยนต์สามารถค้นหาสิ่งของ และขนส่งสิ่งของที่มีน้ำหนักสูงสุด 25 กิโลกรัม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานได้โดยไม่หยุดพักเป็นเวลาสูงสุด 5 ชั่วโมง ก่อนที่จะต้องชาร์จพลังงานใหม่


ภาพจาก Mentee Robotics

 

หุ่นยนต์ยังมีระบบกล้องและระบบการทำแผนที่ 3 มิติแบบเรียลไทม์ รวมถึงการนำทางแบบไดนามิก ทำให้มันสามารถทำงานในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อน หรือนำไปใช้งานในสถานที่ใหม่ โดยที่ไม่ต้องโปรแกรมล่วงหน้าได้


นอกจากนี้ภายในตัวหุ่นยนต์ ยังมีการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลจากกล้องและข้อมูลอื่น ๆ เช่น การฟังคำสั่งเสียง เพื่อช่วยให้หุ่นยนต์สามารถเรียนรู้คำสั่งงานใหม่ได้ทันที รวมถึงทำตามคำสั่งที่มีความซับซ้อน มากกว่า 1 อย่างขึ้นไป และยังสามารถตั้งค่าให้มันทำงานแบบอัตโนมัติเพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ เช่นเป็นหุ่นยนต์ขนของในโกดังสินค้าต่าง ๆ ได้อีกด้วย


ภาพจาก Mentee Robotics

 

ทั้งนี้บริษัท เมนที โรโบติกส์ (Mentee Robotics) คาดว่าจะเปิดตัวต้นแบบพร้อมการผลิตภายในต้นปี 2025 นี้ โดยคาดว่าจะมีให้เลือก 2 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่แบบที่ใช้งานภายในบ้าน และแบบที่ใช้งานเชิงพาณิชย์


ข้อมูลจาก interestingengineering, tomsguideengadget

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง